Vũ khí mới đáng sợ của Arteta

06:00 Thứ tư 16/08/2023 | 1

Arsenal đã có 3 điểm đầu tay khi đánh bại Nottingham Forest trong trận khai màn. Có nhiều điểm nhấn đọng lại và một trong số đó là thử nghiệm đáng được chờ đợi của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

 

Xuất phát với sơ đồ 4-3-3 truyền thống nhưng trước một đối thủ không quá mạnh như Nottingham Forest, Mikel Arteta đã cho thấy sự sáng tạo và khả năng ứng biến linh hoạt khi vận hành chiến thuật.

 - Bóng Đá

 Arteta biết Forest sẽ đổ bê tông.

Với thực lực yếu hơn hẳn và phải thi đấu trên sân khách, Arteta thừa hiểu Steve Cooper sẽ lựa chọn lối chơi phòng ngự chủ động, bố trí đông người ở khu vực sân nhà và chờ đợi cơ hội để tổ chức phản công. Chính vì lẽ đó, ông đã mạnh dạn cất Gabriel Magalhaes và bố trí Ben White sát cánh bên cạnh William Saliba, đồng thời kéo Thomas Partey về trấn giữ hành lang cánh phải.

Mục đích của HLV người Tây Ban Nha rất rõ ràng, khi không có bóng Arsenal sẽ giữ nguyên các vị trí ở đội hình xuất phát, bằng ngược lại, ngôi sao người Ghana sẽ được đẩy lên đá ở vị trí tiền vệ nhằm tăng số lượng cầu thủ nơi tuyến giữa, trong khi đó Ben White sẽ trở lại vị trí quen thuộc để hỗ trợ Bukayo Saka mỗi khi Arsenal tổ chức những đợt tấn công. Ở cánh đối diện, tân binh Jurrien Timber cũng có xu hướng dâng cao, bó vào trong. Trong thế trận ấy, Saliba sẽ trở thành chốt chặn cuối cùng của Pháo thủ trước khung thành Aaron Ramsdale.

Diễn biến trên sân cho thấy kế hoạch của Arteta nhiều phần đúng đắn. Ngoại trừ tình huống hớ hênh và suýt bị thủng lưới đầu trận, Arsenal đã hoàn toàn làm chủ trong phần lớn thời gian của cuộc đụng độ. Cho dù phải đối diện với một bức tường phòng ngự dày đặc nhưng với cách bố trí của nhà cầm quân 41 tuổi, Pháo thủ vẫn có đủ quân số và những phương án tấn công để khoan thủng hàng phòng ngự Forest.

 - Bóng Đá

 9/11 cầu thủ Arsenal gần như túc trực bên phần sân đội khách mỗi khi tấn công.

Ở khu vực giữa sân, khả năng giữ bóng, điều tiết nhịp độ của đội trưởng Martin Odegaard cùng khả năng đánh chặn, thu hồi và triển khai bóng của bộ đôi Thomas Partey, Declan Rice đã gần như đập tan mọi cơ hội phản công của đội khách. Điều này khác xa với tình trạng bế tắc và thường xuyên đón nhận những đòn hồi mã thương, khi Arsenal đối diện với những đối thủ chủ động chọn lối chơi phòng ngự phản công kết hợp với pressing tầm cao ở mùa giải trước.

Tất nhiên vẫn còn đó những khiếm khuyết nơi hệ thống phòng ngự, đặc biệt trong tình huống Taiwo Awoniyi ghi bàn rút ngắn tỷ số. Việc thể lực đã bị bào mòn cộng với những hạn chế về mặt tốc độ đã khiến Partey không thể theo kịp cầu thủ mới vào sân Anthony Elanga.

Nếu HLV Mikel Arteta rút Kai Harvertz và tung Gabriel Magalhaes vào sân sớm hơn để đá cặp cùng với Saliba, đẩy Ben White về lại vị trí hậu vệ phải, đồng thời đưa Partey trở lại khu vực giữa sân thì Nottm Forest đã không có cơ hội để ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số. Dẫu vậy, đây mới là khởi đầu, theo thời gian mọi thứ sẽ trở nên nhuần nhuyễn hơn. Arteta có thể đang tạo nên một thứ vũ khí đáng sợ giúp Arsenal trở nên rất khó lường với các đối thủ tại Premier League.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 05:30 16/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục