Vettel lên ngôi, Ferrari nhuộm đỏ đường đua Hungaroring

06:27 Thứ hai 27/07/2015

Trong buổi chiều thảm hoạ của Mercedes, pha xuất phát tuyệt vời cùng sự bình tĩnh suốt thời gian thi đấu còn lại giúp ngôi sao đội Ferrari lần đầu về nhất tại GP Hungary.

Đây mới chỉ là chiến thắng thứ hai của Sebastian Vettel trong màu áo đỏ Ferrari. Ngôi nhất chặng của tay đua người Đức có thể xem là bất ngờ lớn tại Grand Prix Hungary trong hoàn cảnh hai chiếc W06 của Mercedes đang thống trị làng đua F1 và giành trọn hai vị trí xuất phát đầu trên đường đua Hungaroring. Hai cái tên còn lại có mặt trong top 3 tay đua về đích đầu tiên, cũng khiến tất cả bất ngờ, đó là bộ đôi Daniil Kvyat và Daniel Ricciardo (Red Bull). Đây là lần đầu tiên Kvyat về đích với vị trí cao đến vậy tại một cuộc đua F1.

Chiến thắng của Ferrari sẽ trọn vẹn hơn, nếu Kimi Raikkonen không gặp sự cố kỹ thuật và tuột mất vị trí thứ hai. Trong khi đó, sau khi giành chiến thắng tại Hungaroring, lúc vừa cán đích Vettel đã chân thành gửi tặng chiến tích cho đồng nghiệp đoản mệnh Jules Bianchi, người mới qua đời hôm 17/7: "Xin cảm ơn Jules. Chiến thắng này là dành cho cậu. Cậu sẽ luôn nằm trong trái tim của chúng tôi."

Ít phút trước cuộc đua, từ sai lầm của Felipe Massa khi không đỗ xe đúng vị trí xuất phát, đoàn đua phải chạy thêm một vòng làm nóng. Pha xử lý ngớ ngẩn này khiến anh phải nhận án phạt dừng xe thêm năm giây khi vào pit. Đồng thời, nó như một điềm báo rằng GP Hungary sẽ có sự xáo trộn lớn, trật tự đoàn đua sẽ không còn như thường lệ.

Vettel lần đầu hưởng vị ngọt chiến thắng tại Hungaroring, và có lần nhất chặng thứ hai kể từ đầu mùa cùng Ferrari. Ảnh: Internet.

Và thực tế cho thấy ngay từ những giây đầu tiên, hàng loạt xáo trộn lớn đã diễn ra. Nhờ được quyền xuất phát ở làn đường bên trái cùng phía với Lewis Hamilton (tay đua xuất phát đầu), Vettel nhanh chóng vọt lên Nico Rosberg và vượt qua cả tay đua người Anh của Mercedes khi cuộc đua vừa mới xuất phát. Sững sờ khi mất vị trí vào tay Vettel, Hamilton thiếu cảnh giác và bị Rosberg tận dụng thời cơ lách vào phía trong trước khi vượt lên ngay tại Turn 1.

Không chỉ có vậy, việc bị rơi xuống vị trí thứ ba và bị cả Vettel lẫn Rosberg chặn đầu phía trước khiến Hamilton còn phải đọ sức với Kimi Raikkonen, người vừa vọt lên chiếm vị trí thứ tư của Ricciardo. Nỗ lực phòng thủ của tay đua người Anh chỉ giúp anh giữ được vị trí thứ ba thêm một thời gian ngắn. Tới góc cua số hai ở vòng đua đầu tiên, Raikkonen đã vượt qua đối thủ người Anh nhờ chiếm được làn đường tối ưu. Ngay sau đó, tận dụng việc Rosberg cua hơi rộng, lão tướng người Phần Lan nhanh chóng vượt lên và có được vị trí thứ ba.

Chỉ ít giây sau khi xuất phát, cả hai chiếc SF15-T của Ferrari đã chiếm trọn hai vị trí đầu tiên ngay trước mũi bộ đôi Mercedes. Đó là khởi đầu như mơ mà đội đua Italy không dám nghĩ tới trước khi chặng đua diễn ra. Vận đen không dừng lại ở đây, mà còn tiếp tục với Hamilton. Trong lúc cạnh tranh quyết liệt với đồng đội Rosberg, tay đua người Anh còn bị văng ra lề tại vòng ba. Dù bị tụt xuống vị trí thứ 10, đó vẫn là một sự may mắn với Hamilton khi anh thoát khỏi bãi sỏi ở lề đường để quay lại và tiếp tục thi đấu.

Sớm có được vị trí thuận lợi, Vettel liên tục lập fastest-lap và cùng đồng đội Raikkonen bỏ xa chiếc W06 của Rosberg. Tới vòng chín, Vettel đã nhanh hơn Rosberg tới chín giây. Ở phía sau, Hamilton mắc kẹt sau chiếc FW37 của Massa và anh kém vị trí dẫn đầu tới 25 giây. Nếu không vượt qua được chiếc xe của đội Williams, tay đua người Anh còn tiếp tục bị nhóm đầu bỏ xa.

Vettel sớm bứt lên dẫn đầu, trong khi Hamilton tụt xuống thứ tư. Đây là bước ngoặt khiến cục diện cuộc đua tại Hungaroring hôm qua đảo lộn, mở ra chiến thắng cho tay đua đội Ferrari. Ảnh: Internet.

Sau khi lấy lại bình tĩnh, Hamilton bắt đầu phản công. Sở hữu chiếc xe có tốc độ cao trên đoạn thẳng nhờ sử dụng động cơ Mercedes, nhưng Massa vẫn bất lực và bị Hamilton đánh bại ngay tại giữa Turn 1 tại vòng 10. Dù đã cố gắng phòng thủ và khép góc để đẩy đối thủ người Anh ra phía ngoài, sự mạnh mẽ của chiếc W06 giúp Hamilton vượt qua được đối thủ lão luyện.

Tới vòng 13, đến lượt Sergio Perez (Force India) trở thành bại tướng của Hamilton khi chiếc VJM09 không phải là đối thủ của Mercedes. Sau khi giải quyết xong Massa và Perez, vị trí thứ tám đã nằm trong tay nhà đương kim vô địch thế giới. Sau đó, những pha vào pit thay lốp sớm của Valtteri Bottas (Williams), Nico Hulkenberg (Force India) và Daniil Kvyat (Red Bull) giúp Hamilton leo lên vị trí thứ năm ngay sau Ricciardo tại vòng 16.

Đến vòng 20, tới lượt tay đua của Mercedes về pit thay lốp. Khi trở lại đường đua, Hamilton xuất hiện ngay phía trước Bottas và giữ vững vị trí thứ năm. Sau đó, chiếc FW37 dần bị tụt lại phía sau. Mục tiêu phía trước lúc này của nhà đương kim vô địch thế giới là chiếc RB11 của Ricciardo, người đang giữ vị trí thứ tư.

Ít vòng sau đó, chiếc W06 của Hamilton đã đuổi kịp Ricciardo. Tốc độ yếu ớt của chiếc RB11 trên đoạn đường thẳng do sử dụng động cơ Renault khiến tay đua người Australia không thể phòng thủ tốt trước Hamilton tại vòng 29. Pha xử lý đơn giản và gọn gàng của tay đua người Anh tại Turn 1 giúp anh chiếm vị trí thứ tư của Ricciardo. Lúc này, Hamilton vẫn còn kém Rosberg tới 15 giây.

Không còn bị những chiếc xe cản đường phía trước, Hamilton tìm lại được tốc độ đáng sợ với chiếc W06. Hàng loạt fastest-lap được tay đua người Anh lập ở các vòng tiếp theo. Tới vòng 40, khoảng cách giữa Rosberg và Hamilton được rút ngắn đáng kể xuống còn 5 giây. Tay đua người Đức của Mercedes bắt đầu cảm nhận được sức nóng từ phía người đồng đội.

Lúc này, hai vị trí dẫn đầu của Ferrari dường như là bất khả xâm phạm khi họ đang bỏ xa Rosberg tới hơn 20 giây. Nhưng bộ cánh trước bị vỡ của Raikkonen vẫn khiến Ferrari phải đối mặt với rủi ro ở giai đoạn cuối. Trong khi đó, hàng loạt pha đọ sức quyết liệt và hấp dẫn ở nhóm giữa để lọt vào top 10 khiến rất nhiều va chạm xảy ra. Nguy cơ xe an toàn xuất hiện trở thành nỗi ám ảnh với Ferrari khi họ chứng kiến được tốc độ đáng nể của Hamilton.

Hy vọng cán đích vào nhóm bước lên podium của Rosberg bị tiêu diệt sau cú va chạm từ phía sau của Ricciardo. Ảnh: Internet.

Đến vòng 43, tới lượt rủi ro ập đến với Ferrari. Cánh trước của chiếc VJM09 của Hulkenberg đột nhiên bị vỡ vụn khi chạy trên đoạn đường thẳng chính. Hàng loạt mảnh vụn kim loại nằm lại trên đường đua trong khi chiếc xe lao thẳng vào hàng rào chắn bằng lốp ven đường. Trạng thái “xe an toàn ảo” được thiết lập trên đường đua ít phút trước khi xe an toàn được triển khai.

Xe an toàn xuất hiện khiến Ferrari bắt đầu lo ngại khi khoảng cách mà họ tạo ra đã bị xóa nhòa trong phút chốc. Lúc này, chiếc SF15-T của Raikkonen được báo là đang gặp trục trặc với bộ phận MGU-K của hệ thống hybrid trên động cơ.

Tới vòng 46, xe an toàn được rút khỏi đường đua. Trục trặc với động cơ khiến Raikkonen ngay lập tức bị Rosberg vượt qua chiếm vị trí thứ hai. Ở phía sau, trái ngược với đà hưng phấn của đồng đội, Hamilton phải đối mặt với hai chiếc xe sử dụng lốp mềm của Ricciardo và Bottas.

Dù chống trả quyết liệt, tay đua người Anh vẫn bất lực do sử dụng lốp trung bình và không thể bảo vệ vị trí thứ tư, rơi xuống sau cả Ricciardo và Bottas. Ngoài ra, trong lúc nóng vội và cố gắng ép Ricciardo ra lề ngoài nhưng bất thành, lốp xe phía sau của chiếc RB11 đã làm vỡ cánh trước trên xe của Hamilton. Sau đó, tay đua người Anh còn bị phạt lái xe qua pit-lane do phạm luật khi đọ sức với Ricciardo.

May mắn với Hamilton là ngay sau đó, Bottas bị thủng lốp và Raikkonen phải quay về pit để reset động cơ trước khi bỏ cuộc nên tay đua người Anh lấy lại được vị trí thứ tư trước khi về pit thay lốp và sửa chữa xe rồi tụt xuống thứ 12. Sau khi thực hiện xong án phạt lái xe qua pit-lane tại vòng 55, Hamilton bị tụt thêm một bậc xuống vị trí thứ 14.

Áy náy vì sự nóng vội của bản thân đã khiến đội đua phải trả giá, tay đua người Anh cất tiếng xin lỗi đội đua khi về pit: "Tôi phải xin lỗi các bạn. Tôi thành thật xin lỗi." Kỹ sư đường đua của Hamilton, Peter Bonnington cũng nhắc nhở anh tập trung vào cuộc đua và cố gắng giành được điểm càng nhiều càng tốt. Sự nhắc nhở của Mercedes cho Hamilton đã không trở thành vô nghĩa.

Sau khi vượt qua được Hamilton, Ricciardo dù bị hư hại thân xe nhưng vẫn xuất thần liên tục thu hẹp khoảng cách với Rosberg. Ở gần 20 vòng đua cuối, tay đua người Australia đeo bám sát Rosberg tới khoảng cách tầm 0,5 giây. Trong khi đó, Rosberg cũng chỉ còn cách Vettel xấp xỉ một giây. Tới vòng 65, kịch tính tiếp tục xảy ra khi pha vượt mặt bất thành của Ricciardo ở Turn 1 khiến anh phải phanh gấp và cua rộng. Quỹ đạo bất thường của chiếc RB11 khiến lốp xe phía sau trên chiếc W06 của Rosberg va vào cánh gió của đối thủ.

Pha va chạm bất ngờ khiến xe của Rosberg bị nổ lốp, còn Ricciardo bị vỡ cánh gió. Chiếc W06 phải lê trên đường với ba bánh trong gần trọn vẹn một vòng đua trước khi trở về pit thay lốp. Khi trở lại, Rosberg xếp ở vị trí thứ chín, ngay sau đồng đội Hamilton. Trong khi đó, chiếc RB11 vẫn chạy được với tốc độ cao trước khi về pit sửa chửa và trở lại ở vị trí thứ ba do Rosberg đã tụt lại nhóm sau. Những nỗ lực tiếp theo giúp Hamilton leo lên thứ sáu còn Rosberg đứng thứ tám. Dù không có được chiến thắng, việc xếp trên Rosberg khi về đích vẫn có thể coi là một thắng lợi nho nhỏ của Hamilton.

Hàng loạt tai nạn và rất nhiều án phạt đã khiến chặng đua lần này có nhiều kết quả đầy bất ngờ. Max Verstappen có được vị trí thứ tư, thành tích tốt nhất trong sự nghiệp F1 của tay đua măng non người Hà Lan của đội Toro Rosso. Trong khi đó, cả hai tay đua của McLaren đều có điểm tại Grand Prix Hungary. Fernando Alonso về đích ở vị trí thứ năm và có được 10 điểm, đồng đội Jenson Button về đích thứ chín và đem về cho McLaren thêm hai điểm.

Chiến thắng của Vettel tại Hungaroring trong hoàn cảnh hai tay đua của Mercedes không có được kết quả tốt đã giúp tay đua người Đức thu hẹp được đáng kể về khoảng cách so với hai tay đua dẫn đầu. Hiện nay, khoảng cách giữa các tay đua trong top 3 đều là 21 điểm. Hamilton vẫn dẫn đầu với 202 điểm sau 10 chặng đua đã qua.

Kết quả Grand Prix Hungary

Thứ tự

Tay đua

Đội

Vị trí

xuất phát

Thành tích

Điểm

1

Sebastian Vettel Ferrari

3

1 giờ 46 phút 9,985 giây

25

2

Daniil Kvyat Red Bull

7

+15,748

18

3

Daniel Ricciardo Red Bull

4

+25,084

15

4

Max Verstappen Toro Rosso

9

+44,251

12

5

Fernando Alonso McLaren

15

+49,079

10

6

Lewis Hamilton Mercedes

1

+52,025

8

7

Romain Grosjean Lotus

10

+58,578

6

8

Nico Rosberg Mercedes

2

+58,876

4

9

Jenson Button McLaren

16

+67,028

2

10

Marcus Ericsson Sauber

17

+69,130

1

11

Felipe Nasr Sauber

18

+73,458

0

12

Felipe Massa Williams

8

+74,278

0

13

Valtteri Bottas Williams

6

+80,228

0

14

Pastor Maldonado Lotus

14

+85,142

0

15

Roberto Merhi Manor

19

+ 2 vòng

0

16

Will Stevens Manor

20

+ 3 vòng

0

17

Carlos Sainz Jnr Toro Rosso

12

Bỏ dở cuộc đua từ vòng 60

0

18

Kimi Raikkonen Ferrari

5

Bỏ dở cuộc đua từ vòng 55

0

19

Sergio Perez Force India

13

Bỏ dở cuộc đua từ vòng 53

0

20

Nico Hulkenberg Force India

11

Bỏ dở cuộc đua từ vòng 41

0

*) Fastest-lap: 1 phút 24,821 giây do Daniel Ricciardo (Red Bull) lập tại vòng 68.

Bảng xếp hạng cá nhân sau Grand Prix Hungary

Thứ tự

Tay đua

Đội

Điểm

1

Lewis Hamilton

Mercedes

202

2

Nico Rosberg

Mercedes

181

3

Sebastian Vettel

Ferrari

160

4

Valtteri Bottas

Williams

77

5

Kimi Raikkonen

Ferrari

76

6

Felipe Massa

Williams

74

7

Daniel Ricciardo

Red Bull

51

8

Daniil Kvyat

Red Bull

45

9

Nico Hulkenberg

Force India

24

10

Romain Grosjean

Lotus

23

11

Max Verstappen

Toro Rosso

22

12

Felipe Nasr

Sauber

16

13

Sergio Perez

Force India

15

14

Pastor Maldonado

Lotus

12

15

Fernando Alonso

McLaren

11

16

Carlos Sainz Jnr

Toro Rosso

9

17

Jenson Button

Sauber

6

18

Marcus Ericsson

McLaren

6

19

Roberto Merhi

Manor

0

20

Will Stevens

Manor

0

21

Kevin Magnussen

McLaren

0

Bảng xếp hạng đội đua sau Grand Prix Hungary

Thứ tự

Đội đua

Điểm

1

Mercedes

383

2

Ferrari

236

3

Williams

151

4

Red Bull

96

5

Force India

39

6

Lotus

35

7

Toro Rosso

31

8

Sauber

22

9

McLaren

17

10

Manor

0

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục