VĐV marathon 'xuyên trái đất' đến Hà Nội

10:19 Thứ sáu 14/12/2012

Trong chương trình chạy marathon "Nối liền một dải Việt Nam", VĐV Australia Pat Farmer đã hoàn tất phần đường từ Móng Cái về Hà Nội chiều ngày 13/12.

Pat Farmer và Mai Nguyễn Đình Huy (áo xanh) trên đường chạy từ Móng Cái về Hà Nội. Ảnh: Văn Bảy.

Tại Việt Nam đang diễn ra sự kiện đặc biệt: VĐV Pat Farmer, cựu nghị sĩ Australia, người nổi tiếng khắp thế giới với hành trình chạy bộ 21.000km từ Cực Bắc đến Cực Nam của trái đất hồi đầu năm nay, đã bước vào chinh phục quãng đường xuyên Việt nối liền từ Móng Cái đến mũi Cà Mau kéo dài trong 40 ngày từ 9/12/2012 đến 20/1/2013 qua 30 tỉnh, thành.

Pat Farmer nổi tiếng không chỉ vì ông thực hiện thành công một cuộc chạy vĩ đại, dài và nguy hiểm nhất tới Cực Nam của thế giới, đặt ông đứng cạnh những nhà thám hiểm vĩ đại nhất của thế giới - Sir Edmund Hillary, Robert Falcon Scott và Thor Heyerdahl, theo sách Pole To Pole – One Man, 20 Million Steps của các tác giả Allen & Unwin.

Vượt trên vinh quang của một VĐV marathon, ông còn đặt mục đích chạy của mình cao hơn cả việc lập kỷ lục hay trở thành người hùng mà vì muốn kêu gọi gây quỹ để cung cấp và cải thiện nước sạch cho nhiều nơi nghèo khó khắp thế giới thông qua các Hội Chữ thập đỏ.

Cuộc chạy marathon xuyên Việt 40 ngày liên tục của ông cũng là một kỷ lục ở Việt Nam và cùng nhằm mục đích khuyên góp tiền cho Hội Chữ thập đỏ để tiếp tục dự án cải thiện điều kiện nước sạch cộng đồng.

Nguồn nước sạch cho người nghèo khắp thế giới trở thành nỗi trăn trở trong ông sau khi chứng kiến cái chết của nhiều trẻ em do thiếu nước sạch ở các nước Ấn Độ, Nepal, Ai Cập, Đông Timor, Peru… Nó tạo nên một bước ngoặt trong cuộc đời của Pat Former – người từng là thành viên Quốc hội Liên bang; Thư ký Quốc hội cho Bộ trưởng Giáo dục, Khoa học và Đào tạo Australia… Ông đã giã từ sự nghiệp chính trị cùng những đặc quyền đặc lợi để làm một việc mà lòng trắc ẩn của ông thôi thúc: chạy bộ để kêu gọi quyên góp vì nước sạch.

Với quan niệm mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, Pat Farmer, ông bố đơn thân của hai cậu con trai, tâm niệm cống hiến hết mình cho những điều tốt đẹp trên thế giới.

Trước khi thực hiện hành trình kỷ lục từ Cực Bắc tới Cực Nam, ông từng là một VĐV nổi tiếng sở hữu kỷ lục thế giới về chạy vùng nhiệt đới dài nhất: 6.307 km trong 83 ngày vào năm 1999; kỷ lục thế giới về chạy 10.000 km trong 129 ngày năm 1999; kỷ lục thế giới về chạy băng qua sa mạc Simpson trong 129 ngày năm 1996 và 1998…. Ông còn là cá nhân đầu tiên chạy 24 giờ theo chiều thẳng đứng, trèo lên và xuống tháp AMP ở Sydney (tương đương chạy lên đỉnh Everest) vào năm 1998 và lặp lại vào năm 2006.

Nhưng khi muốn thực hiện chuyến chạy bộ từ Cực Bắc đến Cực Nam để kêu gọi quyên góp cho dự án nước sạch cộng đồng, ông mất hai năm để thuyết phục Hội Chữ thập đỏ Australia tin tưởng vào khả năng thành công của mình. Không gọi được tài trợ, ông bố đơn thân của 2 cậu con trai đã phải bán nhà và xe hơi để chuẩn bị kinh phí ban đầu cho cuộc hành trình.

Đó là chưa kể trong suốt thời gian đến Bắc Cực, rất nhiều lần Pat Farmer đối mặt với cái chết vì ông đã phải chạy trong bão, qua những vùng băng tuyết và đương đầu với gấu Bắc Cực. Còn trên đường đến Cực Nam, ông đối mặt với bọn cướp có vũ trang, bọn buôn ma túy rải khắp Mexico, El Salvado… Với một tinh thần mạnh mẽ phi thường và một sức chịu đựng đáng khâm phục, Pat Farmer đã hoàn tất cuộc chạy bộ dài nhất thế giới và quyên được một khoản tiền lớn đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ Úc. Để từ đó có rất nhiều dự án nước sạch được khởi động và hoàn thành trên khắp thế giới.

Xúc động và có cùng chung quan điểm sống với Pat Farmer, anh Mai Nguyễn Đình Huy, một du học sinh tại Australia đã bỏ công việc mới tìm được để xin được làm bạn đồng hành với ông trong cuộc chạy ở quê hương Việt Nam.

Đây là cuộc chạy để kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia với mục đích kêu gọi quyên góp cho dự án nước sạch cộng đồng, nhưng cũng là dịp để những nét đẹp văn hóa, du lịch và phong cảnh Việt Nam được quảng bá với thế giới bởi theo sát hành trình của Pat Farmer là hai đài truyền hình của Australia.

Chiều ngày 13/12, sau 5 ngày chạy đầu tiên, Pat Farmer và người bạn đồng hành Mai Nguyễn Đình Huy đã hoàn thành quãng đường từ Móng Cái về đến Hà Nội. Mặc dù bị chấn thương trên đường đi nhưng ông Farmer vẫn cố gắng hoàn tất lịch trình, dù rằng ông về đến thủ đô Hà Nội muộn hơn dự kiến 4 giờ đồng hồ.

Nhân dịp này Đại sứ quán Australia tại Việt Nam kêu gọi sự ủng hộ của người dân cả nước. Những ai muốn tham gia cùng Farmer dù chỉ là 10m, 100m hay 1km có thể gửi mail về địa chỉ poletopolevietnam@gmail.com.

Ngày 14/12, Pat Farmer và người bạn đồng hành sẽ bước vào chặng 2 của cuộc chạy "Nối liền một dải Việt Nam" với đoạn đường từ Hà Nội đến Ninh Bình.

Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục