VĐV chuyên nghiệp đi thi giải sinh viên

15:34 Thứ sáu 19/12/2014

Sau câu chuyện Đại hội TDTT toàn quốc 2014 tốn hàng ngàn tỉ đồng, thể thao VN lại “nóng” với chuyện Bộ Giáo dục - đào tạo cử đoàn thể thao sinh viên VN với nòng cốt là các VĐV chuyên nghiệp đi dự Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á tại Indonesia để tranh huy chương.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Giáo dục - đào tạo cử đoàn thể thao sinh viên với lực lượng hầu hết là VĐV chuyên nghiệp đi dự đại hội. Tất cả đại hội thể thao học sinh, sinh viên khu vực và thế giới từ năm 2014 trở về trước đều diễn ra tình trạng này. Nguyên nhân xuất phát từ chuyện nếu chỉ chọn các sinh viên thuần túy tập luyện thể thao đi thi thì sẽ khó mang về huy chương cho đoàn thể thao sinh viên VN.

Vũ Thị Hương (11) vừa dự xong Đại hội TDTT toàn quốc 2014 đã lên đường đi Indonesia.

Cả đội tuyển điền kinh quốc gia đi thi

Đoàn thể thao sinh viên VN dự Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2014 (diễn ra tại thành phố Palembang, Indonesia từ ngày 10 đến 21-12) có 77 thành viên do ông Ngũ Duy Anh, vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên Bộ Giáo dục - đào tạo, làm trưởng đoàn. Các VĐV VN tham gia tranh tài ở sáu môn thi: điền kinh, bơi lội, cờ vua, pencak silat, bóng bàn và karatedo. Đáng nói là trong danh sách này, hầu hết sinh viên là VĐV chuyên nghiệp, đã và đang là thành viên của các đơn vị, đội tuyển quốc gia của từng môn. Họ được nuôi ăn ở, trả lương từ nguồn ngân sách nhà nước và đang theo học nhiều hệ đào tạo khác nhau tại các trường ĐH.

Trong đội hình tham dự đại hội này, “choáng” nhất phải kể đến môn điền kinh khi đội hình được bê nguyên từ đội tuyển điền kinh quốc gia. Các VĐV này vừa tất bật tham dự môn điền kinh tại Đại hội TDTT toàn quốc ở Nam Định là “quẩy balô” lên đường đi dự đại hội thể thao sinh viên.

Trong danh sách có Vũ Thị Hương (100m, sinh viên ĐH TDTT Bắc Ninh), Quách Thị Lan (400m rào, 400m, ĐH TDTT Bắc Ninh), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa, ĐH TDTT Bắc Ninh), Đỗ Thị Thảo (800m, 1.500m, ĐH TDTT Bắc Ninh), Dương Văn Thái (800m, 1.500m, ĐH TDTT Đà Nẵng), Nguyễn Thị Phương (5.000m, ĐH TDTT Bắc Ninh), Trần Huệ Hoa (nhảy ba bước, ĐH TDTT TP.HCM)... Cả Quách Thị Lan, Vũ Thị Hương, Bùi Thị Thu Thảo không những là thành viên đội tuyển quốc gia mà còn là những ngôi sao của điền kinh VN khi từng giành huy chương Asiad.

Ở môn bóng bàn, những cái tên sáng chói của bóng bàn VN trong thời gian vừa qua cũng có mặt là: Mai Hoàng Mỹ Trang (ĐH TDTT TP.HCM), Nguyễn Thị Việt Linh, Phạm Thị Thiên Kim, Đào Duy Hoàng (ĐH TDTT Bắc Ninh). Ở môn bơi, hai VĐV tham dự là Nguyễn Tiến Hùng (Quân đội) và Nguyễn Hữu Hiện (Long An, sinh viên Trường ĐH TDTT TP.HCM) đều là VĐV chuyên nghiệp...

Đâu rồi thể thao học đường?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều trưởng bộ môn của Tổng cục TDTT cho biết nếu lịch của Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2014 không trùng với lịch thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc tại Nam Định thì các VĐV của đội tuyển ở các môn còn tham gia với lực lượng đông đảo.

Một trưởng bộ môn nói: “Bộ Giáo dục - đào tạo muốn gọi nhiều thành viên thuộc đội tuyển quốc gia của môn tôi đi dự đại hội thể thao sinh viên lần này nhưng bộ môn không gọi được VĐV vì Đại hội thể thao sinh viên trùng với Đại hội TDTT toàn quốc tại Nam Định. Các địa phương chẳng ai chịu nhả quân cho ngành giáo dục đưa đi thi vì Đại hội TDTT bốn năm mới có một lần. Nếu không trùng lịch, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục - đào tạo để cử thêm VĐV của đội tuyển dự đại hội vì bên giáo dục họ không có quân, phải bám vào các VĐV thành tích cao đang theo học ĐH. Nếu bên thể thao không cử VĐV quốc gia đi thì lấy ai mà lấy thành tích”.

Ông Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT - một trong số những người công khai bày tỏ không đồng ý với việc Bộ Giáo dục - đào tạo cử thành viên đội tuyển quốc gia dự đại hội thể thao sinh viên, nói: “Khi Bộ Giáo dục - đào tạo làm công văn triệu tập các VĐV của đội tuyển điền kinh dự đại hội thể thao sinh viên, tôi đã phản đối nhưng sau đó Liên đoàn điền kinh làm việc với phía Bộ Giáo dục - đào tạo cuối cùng vẫn cho các em đi dự.

Lý do tôi phản đối vì ai cũng biết việc cử VĐV chuyên nghiệp đi thi giải thể thao sinh viên không phản ánh đúng bản chất phát triển của hệ thống thể thao học đường VN. Các VĐV mặc dù đang theo học tại các trường ĐH nhưng bản chất họ là VĐV chuyên nghiệp, được ăn ở, đào tạo bằng tiền ngân sách nhà nước cấp cho ngành thể thao hàng chục năm qua. Không những không phản ánh đúng thực tế của thể thao học đường, việc đưa tuyển thủ quốc gia dự giải sinh viên cũng không giúp gì cho sự phát triển của thể thao thành tích cao VN. Ngoài ra, việc để VĐV thi đấu với lịch quá dày đặc, vừa thi Đại hội TDTT toàn quốc xong lại đi thi giải thể thao sinh viên cũng không tốt”.

VN tạm đứng vị trí thứ 4

Tính đến 16g ngày 18-12, đoàn thể thao sinh viên VN đã giành được 26 huy chương các loại, trong đó có 17 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ ở Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2014, tạm thời xếp vị trí thứ tư sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia. Tính đến 16g ngày 18-12, cường quốc về thể thao học đường của khu vực là Singapore mới giành được 4 HCV.

Các VĐV của đội tuyển điền kinh VN đều giành được HCV ở đại hội này gồm “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương đoạt HCV cự ly 100m với thành tích 11 giây 61, VĐV Quách Thị Lan giành HCV 400m nữ, VĐV Nguyễn Văn Lai giành HCV 10.000m nam, VĐV Nguyễn Thị Phương giành HCV 5.000m nữ...

Khương Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục