Vật chuẩn bị cho Asian Games 17-2014: Dồn hết vào đô vật nữ

11:28 Thứ sáu 22/08/2014

Đội tuyển vật hóa ra lại không nằm trong danh sách những đội mà ngành thể thao nhắm tới khả năng có thể giành HCV tại Asian Games 17-2014. Cơ hội tranh chấp của vật đương nhiên là có vì dẫu sao họ từng giành được 1 HCB cách đây 4 năm tại Asian Games 16-2010.

1. Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng bộ môn vật (Tổng cục TDTT) Nguyễn Thế Long cho biết: “Năm nay chúng tôi dự Asian Games 17-2014 chỉ đăng ký các tuyển thủ nữ. Giải nữ có 4 hạng cân nhưng Việt Nam chỉ đăng ký thi đấu 3 hạng. Chúng tôi tinh giản tối đa và nhắm các VĐV có khả năng để đưa đi thi đấu”. Tại Asian Games 16-2010, vật Việt Nam giành được 1 HCB và là công của đội nữ (Nguyễn Thị Lụa, hạng 48kg nữ). Xét trên tổng thể chung, vật nam ở khu vực Đông Nam Á không ngại bất kỳ quốc gia nào trong 2 cuộc đấu tự do và cổ điển. Nhưng khi bước ra đấu trường châu Á, những đối thủ như Mông Cổ, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Uzbekistan, Kazakhstan… đều là đối thủ sừng sỏ và hơn hẳn chúng ta nên việc nhắm không có cơ hội tranh chấp tại nội dung nam rất dễ hiểu.

Nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa (dưới) là niềm hy vọng vàng của Việt Nam tại Asian Games 17. Ảnh: T.L.

Trong sự chuẩn bị của đội vật, 3 tuyển thủ nữ gồm Nguyễn Thị Lụa, Phạm Thị Loan, Nguyễn Thị Hằng vừa kết thúc đợt tập huấn dài ngày ở CHDCND Triều Tiên để về Việt Nam hôm 16-8. Từ bây giờ, họ tiếp tục tập duy trì tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội với chuyên gia chờ ngày lên đường thi đấu Asian Games 17-2014. Theo chia sẻ của ông Long, đội vật nhắm 3 gương mặt gồm Nguyễn Thị Lụa, Lý Thị Hiền và Phạm Thị Loan đăng ký thi đấu ở Incheon. Theo quy định của BTC, vật nữ có 4 nội dung 48kg, 55kg, 63kg và 75kg nên chúng ta chỉ nhắm khả năng tranh chấp ở nhóm hạng nhẹ.

2. Gương mặt nổi bật nhất và được chờ đợi nhất vẫn là Nguyễn Thị Lụa. “Trong tính toán của BHL, Lụa sẽ đăng ký hạng 48kg ở Asian Games năm nay. Chúng ta cũng có Nguyễn Thị Hằng có thể thi đấu nội dung này. Chúng tôi chọn Lụa dựa vào chuyên môn và kinh nghiệm thi đấu. Hằng còn là VĐV trẻ” - ông Long phân tích. Cách đây 4 năm ở Quảng Châu (Trung Quốc), Lụa mang về chiếc HCB duy nhất cho đội vật nữ Việt Nam. Thêm một sự khích lệ nữa là ở giải vô địch châu Á 2014 (thi đấu tháng 4), Nguyễn Thị Lụa cũng lần đầu tiên giành HCB cá nhân. Trong cuộc đấu đó, Lụa phần nào nắm bắt thêm được sự chuẩn bị của nhiều đối thủ. Nguyễn Thị Hằng là hạt giống cho Olympic trong tương lai.

Như vậy, có thể thấy, trong sự chuẩn bị cho Asian Games, vật nữ đã dự giải vô địch châu Á và tập huấn tại CHDCND Triều Tiên. Danh sách 3 gương mặt nữ đi Asian Games lần này là Lụa (thuộc đơn vị Hà Nội), Hiền (thuộc đơn vị Quân đội) và Loan (thuộc đơn vị Hà Nội). Trong rất nhiều lần góp mặt trước, vật không ít lần gặp vấn đề “nội bộ” đó là sự tranh chấp VĐV phải có quân anh-quân tôi trong thành phần tham dự của đoàn. Năm nay, 2 đơn vị mạnh nhất cả nước về vật nữ là Quân đội và Hà Nội đều có quân thì có vẻ không khí sẽ không quá căng thẳng.

Vật Việt Nam là môn giành 10 HCV tại SEA Games 27 cách đây một năm. Tuy vậy, thước đo ấy là chưa đủ khi bước ra đấu trường Asian Games.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục