Văn Quyến: “Kép chính, kép phụ hay thằng hề”?

14:26 Thứ bảy 28/04/2012

Sài Gòn XT hứa hẹn sẽ đảm bảo cho Văn Quyến có đất diễn. Nhưng vai trò nào được trao cho tiền đạo đang ở cuối con dốc của sự nghiệp cầu thủ?

Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên đã dành những lời tốt đẹp cho Chủ tịch Nguyễn Đức Thụy của Sài Gòn XT. Nhờ những hoạt động bên ngoài sân cỏ như đưa các ca sỹ Pha Lê, Ngọc Sơn, MC Trấn Thành hay đội ngũ “chân dài” đến sân, đội bóng này đã lôi kéo được đông đảo khán giả.

Thống Nhất từ chỗ vắng như chùa Bà Đanh đã đông đúc, nhộn nhịp hơn vào mỗi dịp cuối tuần. Không biết có phải nhờ thế mà đội bóng này đã được chấp nhận đổi tên từ Sài Gòn FC trở lại tên cũ Sài Gòn XT, cho dù trước đó lãnh đạo VFF đã có công văn từ chối vì cho rằng việc đổi tên là trái với quy định. Nhưng có lẽ những lời khen từ ông chủ quyền lực VPF đã đủ sức nặng khiến VFF phải đổi ý!?

Với cách làm của Sài Gòn XT, người khen cũng lắm mà người chê cũng nhiều. Có người coi đây là “gánh xiếc rong” hay show gồm những tiết mục tạp kỹ, đặc biệt trong đó có cả hoạt động bóng đá ngoài trời với những ngôi sao hàng đầu sân cỏ Việt Nam. Sài Gòn XT cũng được ví như hội chợ phù hoa với hoạt động mua và bán cầu thủ diễn ra nhộn nhịp.


Thống Nhất và Sài Gòn FC được ví như sân khấu ngoài trời với sự kết hợp giữa thể thao với văn hóa cùng sự xuất hiện đủ thứ vai trò, cho dù nhiều khi lẫn lộn không biết đằng nào mà lần. Đến sân là để xem bóng đá, nhưng với nhiều người, bỏ ra vài chục nghìn còn được nghe “ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn hay ngắm những chân dài nóng bỏng.

Trên cái sân khấu rộng lớn ấy, Văn Quyến đóng vai trò gì? Lãnh đạo đội bóng Sài Gòn XT đã hứa hẹn về việc tiền đạo này sẽ có đất diễn. Tuy nhiên, phải nói thẳng với nhau rằng, Văn Quyến – từng là tài năng lớn nhất của bóng đá Việt Nam, đã ở cuối con dốc của sự nghiệp cầu thủ. SLNA đã tin tưởng, được ghi nhận bằng bản hợp đồng trọn đời, HLV Nguyễn Hữu Thắng hy vọng, luôn trao cơ hội cho Quyến, kể cả chiếc băng đội trưởng.

Đổi lại chỉ là một Văn Quyến nhạt nhòa. Chấn thương, những tai nạn của đời thường như ngã xe máy hay ngã trong nhà vệ sinh... đã nhấn chìm những tia sáng mong manh về sự trở lại của một tài năng đặc biệt của bóng đá Việt Nam. Đá tại sân Vinh, được chơi trong tình yêu thương của khán giả nhà, song Văn Quyến vẫn không đáp ứng được yêu cầu.


Nhiều khán giả Nghệ An đã không giấu được sự bức xúc với cách chơi thiếu hiệu quả của Văn Quyến. Theo họ, nếu đội hình SLNA có Văn Quyến chẳng khác nào chấp đối thủ 1 người. Điều đó cho thấy rằng, tiền đạo này đang đi nốt quãng đường ngắn ngủi của một tài năng nhiều thăng trầm, sóng gió.

Sài Gòn XT với bầu Thụy chịu chơi đã giơ tay lôi Văn Quyến khỏi SLNA. Vấn đề đặt ra lúc này là Sài Gòn XT đưa Văn Quyến về làm gì? Về mặt chuyên môn, Quyến không còn là tài năng sân cỏ. Điều đó cũng được đo bằng số tiền mà sài Gòn XT trả cho Văn Quyến, nghe đâu lương 30 triệu đồng/tháng và khoản lót tay 90 triệu đồng. Trong mặt bằng của V-League đây là mức lương trung bình và khoản lót tay ấy chỉ là con số nhỏ nhoi, thuộc dạng “bôi trơn” cho những hợp đồng tiền tấn.

Thực tế, Sài Gòn XT đang sở hữu rất nhiều tiền đạo giỏi. Ngoài Huỳnh Kesley, Antonio, đội bóng này đã đưa trở lại vua phá lưới hạng Nhất 2012 Nsi. Với những cầu thủ hàng khủng, kể cả về nghĩa đen, Văn Quyến nhỏ bé sẽ đặt bàn chân mình vào đâu? Sài Gòn XT với lời hứa từ lãnh đạo có thể gắng gượng phá vỡ kết cấu để lấy chỗ cho Văn Quyến. Nhưng nếu lặp lại hình ảnh của chính mình tại SLNA thì có lẽ yêu thương Văn Quyến đến mấy thì Sài Gòn XT cũng phải đẩy cầu thủ này lên băng ghế dự bị.


Sài Gòn XT muốn quảng bá thương hiệu qua hợp đồng với Văn Quyến? Có thể lắm. Mặc dù không còn là tài năng lớn trên sân cỏ, nhưng Văn Quyến vẫn là cầu thủ được hàng triệu khán giả Việt Nam yêu mến. Thậm chí, có thời điểm trong giai đoạn khó khăn nhất, cái tên Văn Quyết vẫn “hot” hơn Công Vinh.

Thế cho nên, nếu không nỗ lực và nếu trời không còn thương, Văn Quyến khó mà hoàn thành được vai trò “kép chính” trong sân khấu mà sức cạnh tranh trên sàn diễn cũng như nơi cánh gà tương đối khắc nghiệt. Nếu không khẳng định được là “kép chính” rồi “kép phụ” cũng không thành, Văn Quyến có thể trở thành “thằng hề” trên cái sân khấu mà ai đó đã ví von như là “gánh xiếc rong”, hoặc mỹ miều hơn thì tiền đạo này cũng chỉ là thú chơi không tốn kém của ông chủ chịu chơi.

Hãy chờ xem Văn Quyến đóng vai gì khi Sài Gòn XT đá trận derby với Navibank SG vào ngày 30-4 tới.
Đức Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục