Ứng viên chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: Thế mạnh của tôi là không cần thắng bằng mọi giá

09:58 Thứ sáu 24/05/2013

Sau khi ứng viên chủ tịch VFF - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải - được bộ đăng đàn giới thiệu “giúp” thì ngày 22.5, ứng viên thứ 2 Lê Hùng Dũng (trái, ảnh) cũng bày tỏ quan điểm của mình trong cuộc đua này.


Chấp nhận chơi fair-play

* Ông hào hứng với cuộc đấu tay đôi này?

- Tôi rất thích! Tôi cho rằng áp dụng đa dạng hình thức tranh cử sẽ thổi luồng không khí mới vào hoạt động bóng đá, trong đó nhiệm kỳ này là 2 ứng viên tranh một vị trí. Chứ không phải đề cử anh A ra là anh A thắng. Thế thì buồn lắm. Tôi chấp nhận bộ đưa người của bộ ra và bộ làm mọi cách trong khuôn khổ luật pháp cho phép để người của bộ thắng.

* Ông có cho rằng, ông sẽ bất lợi hơn khi Thứ trưởng Lê Khánh Hải đang nhận được sự hậu thuẫn lớn của Bộ VHTTDL?

- Tôi cũng không quá thật thà để nói với các bạn điểm mạnh, yếu của mình là gì. Tôi sẽ có nội dung tranh cử phù hợp. Cũng không nên nghĩ là bộ đưa ứng viên của mình ra rồi để tự ứng viên đó bơi. Người ta có quyền làm những việc trong phạm vi luật pháp để người của mình trúng cử. Nếu nói bộ không được làm gì cả là vô lý. Tôi cho rằng đó là điều lành mạnh trong xã hội hiện đại và dân chủ. Có một luận điểm cần nói rõ là, một số người nói có ý phê phán ông Dũng chơi không đúng luật. Tôi cũng xin nói lại là, tôi chưa thấy quy định nào của cơ quan quản lý nhà nước, là trong khi cơ quan chủ quản chưa xem xét thì anh không được nói gì. Nói tôi phạm luật thì cũng là chuyện không đẹp.

* Ông có ngại mang tiếng là lobby?

- Theo tôi nghĩ, việc có 2 ứng viên và 2 ứng viên đó phải chứng tỏ trước công luận, giới chuyên môn là chuyện nên làm. Lobby không có gì là xấu nếu công khai, minh bạch. Trong thời đại ngày nay, việc lần đầu tiên có sự tranh luận nếu có và tranh cử giữa hai ứng viên là phù hợp xu hướng dân chủ hiện đại.

* Đại hội VFF dự kiến sẽ lùi tới tháng 10.2013. Ông có cho rằng, vì việc này mình sẽ mất những lợi thế đang có?

- Nhiều người nói nếu giờ bầu cử thì tôi thắng, vì kiểm phiếu vừa rồi tai tiếng, ảnh hưởng ứng viên của bộ. Tôi nói là tôi chấp nhận chơi fair-play. Trong cuộc họp thường trực, tôi ủng hộ hết nhiệm kỳ mới đại hội. Tôi không dùng đủ mọi thủ thuật, tiểu xảo để thắng. Có lẽ vì vậy, nên trong thương trường, tôi tồn tại cho tới giờ và ngày càng thành công, chứ các đối tác hoặc người đi cùng đều đã “rụng” hết rồi.

* Nếu ông làm phó cho ông Hải, sự hợp tác liệu có thuận lợi?

- Tôi là người có thể thích hợp với mọi hoàn cảnh. Cái việc này mình thắng thì vui, thua thì dĩ nhiên không vui lắm, nhưng không có nghĩa là thất vọng. Tôi có thế mạnh, một là không cần thắng bằng mọi giá và hai là tôi có hai cửa liền, chủ tịch hoặc phó chủ tịch. Đằng nào tôi cũng thắng, không cửa một thì cửa hai.

Nói tôi không phải “người nhà nước” là không đúng

* Bộ VHTTDL cho rằng để người nhà nước làm chủ tịch VFF nhằm giữ định hướng quản lý đối với bóng đá. Nếu ông trúng cử, VFF liệu sẽ có sự “phá rào” nào hay không?

- Nếu nói chỉ mình anh Hải là người nhà nước, tôi không phải, thì không đúng. Tôi đã 40 năm tuổi Đảng, là chủ tịch một công ty lớn của Nhà nước, hoạt động theo chuẩn mực của Nhà nước. Tôi làm quản trị công ty đó, thì trong 10 năm, vốn điều lệ tăng 17 lần, từ 80 tỉ lên hơn 1.400 tỉ đồng. Chưa có công ty nào trên địa bàn TPHCM và cả nước có tốc độ tăng nhanh như vậy. Các báo trích dẫn ý kiến của Bộ VHTTDL, cho rằng người nhà nước thì vì cái chung hơn. Thế doanh nghiệp nhà nước thì vì cái riêng? Nói vậy không thoả đáng.

* Doanh nhân điều hành bóng đá có lợi thế gì so với người nhà nước?

- Doanh nhân có lợi thế lớn nhất là đánh giá tình hình và quyết rất nhanh. Mà như vậy mới giải quyết được những vấn đề cấp bách được. Hai là huy động được nguồn lực xã hội, từng bước cho bóng đá sống bằng chính nguồn tạo ra từ các hoạt động bóng đá. Lợi thế từ một quan chức cấp cao chúng ta từng hy vọng chúng ta đã thấy qua 6 nhiệm kỳ rồi. Trước đây, tôi làm với hai thứ trưởng, anh Nguyễn Trọng Hỷ 8 năm, anh Mai Văn Muôn 4 năm, tức là 3 nhiệm kỳ, thì hầu như vai của tôi là phải gánh việc chạy tiền cho bóng đá. Nhà nước hầu như chỉ đưa tiền cho đội tuyển thôi. Mỗi lần xin là cắt lên, cắt xuống, ông chủ tịch VFF cũng bầm giập đủ thứ. Anh Hỷ cũng vậy và anh Muôn cũng vậy. Lúc đó tôi nghĩ rằng, mình phải tự chạy thôi. Lúc này, chúng ta đang đặt vấn đề cắt giảm đầu tư công như thế nào. Trong đó thì có chuyện phải tập trung cho những công trình trọng điểm, những thứ không cấp bách là cắt hết. Rất khó trông chờ gì cho bóng đá.

* Ông có nghĩ rằng, mình sẽ lép vế trong cuộc bầu cử khi người bỏ phiếu toàn là người của các địa phương theo ngành dọc?

- Cái đó chắc chắn. Tôi cũng hiểu điều đó. Tuy nhiên, tôi cũng có chiến thuật riêng của mình. Tôi tin, nên mới chơi. Nói vui là tôi đang giấu con “bài tẩy” trong tay mà đối thủ không biết.

- Xin cảm ơn ông.

Đại hội VFF bị hoãn... 4 tháng: Không thể cố! Hầu hết công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, nhưng ĐH VFF lần thứ 7 sẽ phải lùi lại 4 tháng nữa. Sự cố “kiểm phiếu nhầm” khiến dư luận nghi ngờ và bức xúc là nguyên nhân chính khiến thường trực VFF đề xuất hoãn ĐH lần thứ 7 đến ngày 15.10 thay vì 5.6 như dự kiến. “Trong không khí không được thuận lợi và bị báo chí chỉ trích nặng nề như vừa qua, nếu vẫn tiến hành đại hội sẽ không phù hợp” - Phó CT VFF Nguyễn Lân Trung thừa nhận trong cuộc trao đổi với báo chí sau cuộc họp diễn ra sáng qua (23.5). Lý do thứ 2 dẫn đến việc hoãn ĐH là đến thời điểm này, cả hai ứng viên chức danh chủ tịch VFF đều chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Lý do thứ 3, là từ ngày 28.5 - 1.6, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và Tổng Thư ký Ngô Lê Bằng sẽ đi dự đại hội thường niên FIFA. Quang Minh.
Phương Nam - Diệu An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục