U23 Việt Nam: Có thông cảm được không?

17:28 Thứ sáu 01/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - Ông Hoàng Văn Phúc bất thình lình trở thành tâm điểm của dư luận, tuyển U23 bỗng chốc phải gánh một áp lực tiêu cực khổng lồ từ người hâm mộ, bất chấp quá trình thi đấu tương đối thành công về kết quả thời gian qua. Trong vụ việc này, VFF cũng lại bất ngờ mạnh tay hơn thường lệ, nhưng xét cả tình lẫn lý, thì có lẽ nó không “to” đến thế, so với nhiều vụ việc tiêu cực thật sự trong quá khứ.

Ông Phúc và học trò đã sai

Sự cố tình của U23 Việt Nam trong việc thả cho đối thủ Bangu một kết quả hòa là khá rõ ràng, ai cũng thấy. Có lẽ các cầu thủ và cá nhân ông Phúc không hề che giấu ý định đó qua cách mà họ chơi bóng, song họ cũng không ngờ nó lại gây ra hậu quả lớn đến vậy. Có cảm giác rằng tư tưởng đó, ý định đó chỉ xuất hiện trong khoảng nửa sau của hiệp hai, bởi một tác động nào đó, bởi nếu thực sự muốn “bán độ” thì ngay từ đầu chúng ta đã chơi ở mức vừa phải, tỏ ra chật vật chứ không lấn lướt đối thủ như đã làm.

Nhưng cũng có lý luận rằng, U23 Việt Nam đã được “chỉ đạo” đá hòa để chính mình cùng đội khách mời Bangu lọt vào bán kết, nhằm giữ khách cho giải về sau, thay vì để Đồng Nai đi tiếp. Thêm nữa, sở dĩ chúng ta căng sức lúc đầu, bởi một là bị dẫn trước buộc phải gỡ, và hai là nghĩ đối thủ rất mạnh nên phải chủ động vươn lên dẫn rồi để họ… gỡ sau. Tất cả những cách suy diễn ấy thành thật mà nói, là hoàn toàn có căn cứ.

HLV Hoàng Văn Phúc. Ảnh: Internet

Nhắc đến vòng bán kết, việc có tính toán để chủ nhà Bình Dương không gặp tuyển Việt Nam, cũng như tạo ra hai cặp đấu nội – ngoại, đó rõ ràng là mục đích có ích cho độ hấp dẫn của giải đấu, khán giả đến sân có thể dễ dàng cổ vũ cho cả hai trận. Tức là, việc cố ý thủ hòa dường như không phải vì lợi ích kinh tế tiêu cực nào, đó đơn giản là chủ ý mà U23 Việt Nam thể hiện hơi lộ liễu ra ngoài, nhằm đạt những mục đích thi đấu mà về lý là… tương đối có lý.

Tất nhiên, quy kết tội “bán độ” thì hơi nặng, song nói đá như thế là coi thường khán giả thì không sai. Đây chỉ là một giải tập huấn, có cần chỉ vì tính xa tính gần chi li đến vậy mà bỏ mặc cảm xúc của hàng chục nghìn khán giả đến sân và hàng triệu người Việt Nam xem qua màn ảnh? Họ kỳ vọng vào đội bóng này ở SEA Games tới, họ chỉ muốn đội bóng chơi hay và chiến thắng. Sinh viên Hàn Quốc (SVHQ) thì sao? Muốn gặp SVHQ để cọ xát với đối thủ được xem là “đáng đá” nhất, ừ cũng được, nhưng giả dụ gặp Bình Dương mà không thể vượt qua thì hãy cứ cọ xát với Bình Dương đi đã.
Và quan trọng nhất, chiến đấu hết mình là điều lớn nhất người hâm mộ muốn thấy ở cầu thủ. Sao họ không nghĩ mình đang đá cho ai xem? Khán giả mua vé vào sân đâu phải để nhìn U23 đi bộ ở sân nhà? Trước khi tự cho mình cái quyền vừa đá vừa tính, hãy tập chơi sòng phẳng, chân thật, hướng về phía trước bất kể đối phương là ai cái đã.

VFF và sự mạnh tay bất ngờ

Thật ra thì bản thân VFF có lẽ cũng chẳng có kế hoạch nào sau quyết định đình chỉ ông Phúc. Cách làm ăn chộp giật lúc bình thường thì xuề xòa, muốn trấn an dư luận thì dữ dằn thái quá của ban kỷ luật là điều đã rất cũ. Đúng là có nhiều người bất bình và thất vọng về U23 sau trận đấu với Bangu, song quyết định của VFF có lẽ còn làm họ giật mình hơn. VFF làm vậy để chứng minh điều gì đó, cũng tốt, song nó cũng chỉ là cử chỉ nhất thời đối phó với những hệ lụy có căn cốt, có thâm niên mà nền bóng đá Việt Nam vẫn luôn tồn tại.

Nói cho cùng, đề xuất, lập kế hoạch, nâng cấp tư duy làm bóng đá, quản lý bóng đá từ tuyến trẻ, từ địa phương lên trung ương mới là những công việc rất bức thiết cần bàn tay VFF. Là tổ chức đầu não của bóng đá Việt Nam thật, song có vẻ VFF chỉ có thể dễ dàng ghi dấu ấn qua việc “tóm gáy” các cá nhân để “phạt thị chúng” mỗi khi có biến, chứ không đóng vai trò gì tích cực với sự phát triển từ gốc rễ của bóng đá nước nhà. Trong khi họ còn mải phạt ông Phúc để chứng tỏ sự công minh, quyết tâm làm bóng đá sạch, thì bóng đá sạch thực sự đã được một cá nhân tên Đoàn Nguyên Đức làm từ 7 năm trước rồi.

Tiền đồ của SEA Games và của cả một lứa tuyển thủ quốc gia đang bị đe dọa, người tiếc người không. Có cơ hội để những cầu thủ đó chuộc lỗi hay không, lại cùng chờ ở VFF.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục