Tuyệt vời Anh Khôi

16:30 Thứ ba 01/07/2014

Kỳ thủ trẻ nam số 1 Việt Nam đã chứng tỏ vì sao mình luôn đứng đầu trên bảng xếp hạng cá nhân lứa U12 tại châu Á ở tất cả các nội dung. Khép lại ngày thi đấu 29-6 ở Uzbekistan trong giải các nhóm tuổi trẻ châu Á 2014, Anh Khôi đã có cú đúp HCV hoàn hảo.

Cúp đúp HCV của Anh Khôi là tại các nội dung cờ chớp và cờ tiêu chuẩn nhóm U12. Đấu 7 ván cờ chớp, Khôi thắng 6 và chỉ bị sẩy chân 1 trận qua đó bảo toàn 6 điểm và xếp nhất chung cuộc. Trước đó, tại cờ tiêu chuẩn, Khôi liên tục là người đứng trong nhóm dẫn đầu kể từ khi khai cuộc. Cái kết là 7,5 điểm sau 9 ván cờ tiêu chuẩn đủ để Anh Khôi độc chiếm ngôi đầu qua đó giành HCV hợp lý.

Sự trở lại của Anh Khôi ở giải châu Á là một khích lệ lớn với cờ vua trẻ Việt Nam. Trước đây chừng nửa tháng, Anh Khôi cũng là thành viên đội tuyển tới Macao (Trung Quốc) dự giải các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á 2014. Nhưng, dù đã tạo bất ngờ khi bước sang đấu cờ tiêu chuẩn của nhóm U20 thì Anh Khôi chỉ có hạng 3 chung cuộc. Cũng tại giải trên, khi trở lại đấu với các đối thủ phù hợp nhóm tuổi U12, Khôi chỉ đạt hạng nhì cờ nhanh và ngôi vô địch cờ chớp.

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi

Giới chuyên môn đều hiểu, cuộc đấu tại Macao (Trung Quốc) là sự khởi động để Anh Khôi có tâm lý ổn định trước khi tới Uzbekistan. Ngoài ra, đối thủ ở nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á 2014 không quy tụ nhiều hảo thủ có chỉ số elo cao nên khó phân định rõ ràng về thực lực chuyên môn. Bây giờ, Anh Khôi giành 2 HCV ở 2 nội dung được nhận định xương xẩu nhất cũng như sở trường nhất càng rõ lên một điều: chuyên môn của kỳ thủ nam trẻ số 1 Việt Nam luôn được đảm bảo.

o0o

Chức vô địch của Anh Khôi tại giải trẻ châu Á không quá bất ngờ vì kỳ thủ của chúng ta từng đứng trên bục cao nhất của các giải đấu uy tín cấp độ thế giới mà FIDE tổ chức. Một trong những bất ngờ và có thể xem là mầm non triển vọng tương lai tại Uzbekistan vừa qua là Nguyễn Thu An. Chơi ở nhóm U6, Thu An đã vô địch cờ chớp. Một chiến thắng tuyệt đối dành cho nữ kỳ thủ nhí của Việt Nam khi đấu 7 trận thắng cả 7. Chưa kể, Thu An trước đó đã mang về cho đội cờ trẻ Việt Nam chiếc HCB cờ nhanh. Ít nhiều, cờ vua trẻ Việt Nam đã có những chiến thắng xuất sắc của Anh Khôi, Thu An. Điều này vốn có truyền thống vì chúng ta từng được rạng danh ở nhiều giải trẻ với các kỳ thủ xuất sắc trước kia (trước đó từng là Anh Khôi với nội dung U10).

Quang Liêm sẽ hội tụ cùng “cờ vua nữ giới”

Sự kiện “cờ vua nữ giới” sẽ tổ chức tại TPHCM từ ngày 2 tới 7-7 với việc 10 kỳ thủ nữ gồm Abdumalik Zhansaya (Kazakhstan), Enkhtuul Altanulzii (Mông Cổ), Furtado Ivana Maria (Ấn Độ), Hoàng Thị Như Ý, Lê Hoàng Trân Châu, Nguyễn Thị Mai Hưng (cùng của Việt Nam), Khademalsharieh Sarasadat (Iran), Kurbonboeva Sarvinoz, Uzbekistan (Uzbekistan), Medina Aulia Warda (Indonesia), Padmini Rout (Ấn Độ) sẽ tham gia chương trình thi đấu.

Đây là hoạt động diễn ra nhằm thúc đẩy phong trào cờ vua nữ, tạo cơ hội cho kỳ thủ cờ vua nữ tại châu Á có cơ hội gia tăng kinh nghiệm. Ủy ban Cờ vua cho phụ nữ (WOM) của Liên đoàn Cờ vua quốc tế (FIDE) cùng với Liên đoàn Cờ Việt Nam và các đơn vị tài trợ là nhà tổ chức chính chương trình. Trong thời gian tập huấn và thi đấu (vòng tròn giữa 10 người), các kỳ thủ có cơ hội được gặp khách mời là đại kiện tướng Lê Quang Liêm tại giải.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục