Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: Để giữ được cái đầu lạnh

15:09 Thứ ba 02/12/2014

Nếu Việt Nam lên ngôi nhất bảng sau tỉ số 3-1 trước Philippines thì Malaysia “hồi sinh từ cõi chết” sau chiến thắng 3-1 trên sân của Singapore.

Cùng tỉ số 3-1 đấy nhưng hai đối thủ của trận bán kết 2 AFF Suzuki Cup 2014 có những đặc điểm gì khác nhau?

Những kết quả trái ngược từ công tác chuẩn bị

Nếu thầy trò HLV Toshiya Miura (Việt Nam) trong suốt quá trình chuẩn bị với hàng loạt trận giao hữu thắng như chẻ tre thì thầy trò HLV Dollah Salleh (Malaysia) chỉ toàn hòa và thua. Bên cạnh đó là sự định hình của hai HLV cho một đội tuyển theo hai hướng khác nhau.

Toshiya Miura liên tục xáo trộn đội hình để phá vỡ đi khái niệm đội hình chính và thành phần còn lại, trong khi ông Dollah Salleh lấy bộ khung dựa trên thành phần vô địch AFF Suzuki Cup 2010 làm nòng cốt. Ông Toshiya Miura dựa vào sức trẻ và sự khỏe khoắn của những cầu thủ giàu nhiệt huyết nhiều hơn là kinh nghiệm, trong khi ông Dollah Salleh chấp nhận một đội hình già nhất giải với hy vọng trong những thời khắc quyết định thì yếu tố kinh nghiệm sẽ giúp ông giải quyết những vấn đề then chốt.

ĐTVN có sự chuẩn bị rất chu đáo cho AFF Cup 2014

Trong quá trình chuẩn bị đấy hai ông thầy dẫn dắt hai đội cũng chịu những sức ép trái chiều nhau. Ông Toshiya Miura bắt đầu nhìn ra những điểm yếu của cầu thủ nhiều hơn sau trận thua duy nhất với Palestine - đối thủ cứng cựa duy nhất trong loạt trận giao hữu trước giải của ĐTVN.

Ngược lại, ông Dollah Salleh chịu sức ép liên tục với các trận đấu toàn thua và toàn “kẹt đạn” khi các chân sút giàu kinh nghiệm nhất của Malaysia đá hoài mà không chịu “thông nòng”. Thậm chí là ông phải đứng trước búa rìu chỉ trích về kết quả đá đấm nghèo nàn khi chuẩn bị vào trận đánh lớn với tư cách nhà cựu vô địch trong “bảng tử thần” toàn những đội có bề dày về thành tích tại AFF Cup.

Hai cách tiếp cận khác nhau ở vòng bảng

Trải nghiệm của hai đội Việt Nam và Malaysia ở vòng bảng cũng khác nhau rất nhiều.

Con đường của Malaysia có vẻ như “tiền hung, hậu kiết” khi ngay trận mở màn họ suýt bị Myanmar “luộc” khi suốt 2/3 thời gian trận đấu chỉ đá với 10 cầu thủ trên sân. Và chính sức ép trong trận đấu khó khăn như thế, Malaysia bước vào trận gặp Thái Lan với một sức bật mãnh liệt.

Họ hai lần dẫn bàn, hai lần bị bắt lại, rồi để thua vào phút cuối nhờ tài năng xử lý tốt của các chân sút người Thái. Thua nhưng ai cũng phải thừa nhận đó là trận đấu hay nhất của Malaysia ở vòng bảng và đã chứng minh một sức mạnh tiềm tàng dù thời điểm đấy Malaysia chí có 1 điểm làm vốn.

Ngược lại, ĐTVN lại bước vào giải với một lộ trình ít gai góc dù khởi đầu bằng một trận hòa tiếc nuối với Indonesia phần lớn do những sai lầm cá nhân. Với Lào thì lại là trận thắng đậm về tỷ số nhưng thất bại về chuyên môn. Sang đến trận thắng Philippines mới là trận thể hiện chính mình.

Trong hai cách tiếp cận với giải trên thì con đường của Malaysia nhọc nhằn hơn. Nó rất giống với 6 năm trước thầy trò HLV Calisto thi đấu ở vòng bảng và vào bán kết bằng cánh cửa cực hẹp, nhưng đầy những trải nghiệm.

Gặp lại với nhiều duyên nợ

Chiến thắng ở trận giao hữu cách đây hơn 2 tuần của đội tuyển Việt Nam chỉ còn mang giá trị về mặt tinh thần nhiều hơn là chuyên môn. Một chiến thắng mà chính HLV Toshiya Miura nói rằng hiệp 1 nếu Malaysia tận dụng tốt tình huống thì có thể họ đã có 6 bàn thắng chứ không phải là 1.

Malaysia (áo xanh) có trận đấu đầy nỗ lực trước Singapore để giành quyền vào bán kết

Cá nhân tôi cho rằng Malaysia của năm 2014 không bằng Malaysia lên ngôi vô địch năm 2010. Khi mà nhiều cựu binh đã ở bên kia sườn dốc trong khi những vị trí mới thì chỉ cho thấy được sức mạnh trong lối chơi giàu nhiệt huyết.

Nhưng điều đáng sợ của Malaysia lại nằm ở điểm lóe sáng đấy. Trận nào họ thi đấu cũng rất máu và không ngại va chạm đặc biệt ở khu giữa sân. Đấy là điều ở ba trận vòng bảng ĐTVN chưa gặp đối thủ nào quyết liệt như thế.

Bên cạnh đó là sự thức tỉnh qua từng trận của các cựu binh Malaysia mà HLV Dollah Salleh kiên nhẫn chờ đợi, đặc biệt là vua phá lưới năm 2010 Safee Sali, mẫu trung phong dày cơm có lối chơi sức mạnh và không ngán ngại các trung vệ đá đau, đá rát.

Trong khi đó thầy trò HLV Miura đã trải qua nhiều cung bậc. Chê hàng thủ của ông Miura yếu nhưng qua trận gặp Philippines lại thấy họ không có sai sót. Ái ngại với các cầu thủ trẻ nhưng những Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Quế Ngọc Hải, Vũ Minh Tuấn… kể cả khi đá trái sở trường họ vẫn cho thấy tiềm năng và rất máu lửa.

Nếu sức sống của Malaysia dựa hẳn vào bộ khung của những cựu binh đã từng lên ngôi vô địch thì thầy trò ông Toshiya Miura lại sống nhờ sức trẻ làm mới ở tuyến hai đặc biệt trong chiến thắng trước Philippines.

Chỉ có điều đáng lo một chút là Malaysia chơi bóng không giống Philippines. Malaysia đá rắn hơn, đá đau hơn và nhiều sức mạnh hơn kể cả chơi tiểu xảo nhiều hơn.

Mà để chống tiểu xảo thì rất cần sự hiện diện của những cựu binh bên cạnh sức trẻ sao cho giữ được cái đầu lạnh.

Khó chơi nhưng không phải là không thể thắng.

Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục