Từ văn phòng luật đến đường đua F1

16:16 Chủ nhật 17/03/2013

Khi mùa giải đua xe Công thức 1 (F1) mới khởi tranh vào tháng 3, đó sẽ là lần đầu tiên có một phụ nữ đảm nhiệm cương vị chủ tịch, tức người quyết định tối thượng với mọi vấn đề của đội đua từ việc thay lốp xe cho tới ai làm giám đốc điều hành.

Người phụ nữ đó là Monisha Kaltenborn, một luật sư sinh ở Ấn Độ, đã leo lên tới đỉnh cao của môn thể thao vốn được cho là chỉ dành cho nam giới. Kaltenborn, 41 tuổi, từng làm giám đốc điều hành của Sauber, đội đua về thứ 6 ở mùa trước, từ năm 2010, nhưng vào tháng 10, cô đảm nhận lại cương vị chủ tịch từ Peter Sauber và sẽ là người quyết định mọi vấn đề của đội.

Kaltenborn đã đấu tranh nhiều năm để được thừa nhận trong môn thể thao mà kỳ thị giới tính còn rất nặng nề. Cô nhớ lại lần ông chủ một đội đua khác, người mà Kaltenborn lịch sự giấu tên, nhầm cô là người phiên dịch của Peter Sauber. “Đó là một quý ông lớn tuổi lịch lãm, nhưng suy nghĩ đầy định kiến”, cô kể. “Ông ấy nhanh chóng nhận ra tôi là giám đốc điều hành và tỏ ra rất bối rối”.

Những người khác có thể không thô lỗ như thế, nhưng vẫn không giấu được sự ngạc nhiên khi thấy một phụ nữ đảm nhiệm công việc như Kaltenborn. “Ngay khoảnh khắc đầu tiên khi tôi được giới thiệu tên và chức danh, có thể thấy sự ngạc nhiên trong mắt họ”, cô nói. “Tôi hy vọng những gì tôi làm được sẽ khuyến khích nhiều phụ nữ hơn tham gia vào thể thao tốc độ”.

Mùa giải F1 mới sắp khởi tranh

Kaltenborn là một thành viên và đại sứ cho Ủy ban phụ nữ trong thể thao tốc độ, một tổ chức do Liên đoàn xe hơi quốc tế (FIA), thành lập. FIA, cũng là đơn vị tổ chức các giải F1, muốn thông qua ủy ban khuyến khích các tay lái nữ tham gia vào những giải đua bán nghiệp dư của họ. Ủy ban cũng có một mạng lưới toàn cầu khuyến khích phụ nữ tham gia vào các trường đua xe.

“Có một dự án mở khóa giảng dạy về đua xe với các vai trò từ tài chính, kỹ thuật tới tiếp thị, và 30% những người tham gia là phụ nữ”, cô nói. “Với tôi điều đó rất quan trọng vì chúng tôi phải giúp đỡ phụ nữ có thêm cơ hội”. Tuy nhiên, những ai hy vọng được thấy một tay lái nữ đăng quang trên bục F1 có lẽ sẽ phải đợi một thời gian dài nữa.

“Tôi cho rằng sẽ mất thời gian vì đây là một thế giới đầy thử thách, chỉ riêng việc tới được với F1”, Kaltenborn nói. “Chỉ có 22 tay lái trong hàng trăm nghìn người trên toàn thế giới. Điều quan trọng là phải bắt đầu từ nền tảng và cho các bé gái những cơ hội bình đẳng với các bé trai”.

Với một số người, phụ nữ trong F1 chỉ là hình ảnh của những người mẫu da trắng, chân dài cầm bảng chỉ dẫn vị trí đua. Hình ảnh đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới những nỗ lực nghiêm túc hơn nhiều của nữ giới trong môn thể thao tốc độ này. Kaltenborn tế nhị tránh chủ đề tranh cãi đó: “Tôi không có vấn đề gì với hình ảnh đó. Tôi cho rằng để các cô gái làm việc ấy thì dễ thương hơn là các chàng trai. Không có gì sai vì không ai bị phân biệt đối xử”.

Kaltenborn, chào đời ở Dehradun, Ấn Độ, và cùng cha mẹ chuyển sang Áo khi 8 tuổi. Dù tham vọng ban đầu là trở thành nhà du hành vũ trụ, cô theo học luật và mới chuyển sang F1 gần đây. “Tôi lớn lên ở Áo và khi còn nhỏ, tôi đã biết những tay đua Áo nổi tiếng như Niki Lauda và Gerhard Berger. Đó là một môn thể thao được yêu thích ở Áo, nên tôi cũng có những kiến thức cơ bản về nó”, cô nói.

Tuy nhiên, Kaltenborn có lẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng F1 sẽ trở thành sự nghiệp của mình, cho tới khi cô gia nhập đội ngũ pháp lý của tập đoàn Fritz Kaiser năm 1998. Kaiser là cổ đông của đội đua khi đó còn có tên là Red Bull Sauber. “Khi tôi gia nhập công ty ở Lichtenstein, tôi đã được thấy cách điều hành một đội đua ra sao và nhiều thứ khác”, cô nhớ lại. “Lần đầu tới nhà máy và thấy phải sản xuất một chiếc F1 ra sao, ngay lập tức đó trở thành đam mê của tôi”.

Khi Kaiser bán lại các cổ phần của ông, Kaltenborn chuyển sang Hinwil ở Thụy Sĩ để làm việc trong nhóm pháp lý của tập đoàn Sauber. Từ đó cô bắt đầu vươn cao, gia nhập hội đồng quản trị năm 2001, trở thành tổng giám đốc năm 2010 và chủ tịch đội năm 2012. Cô quen thuộc với các công việc pháp lý, giấy tờ hơn là kỹ thuật, nhưng Kaltenborn khẳng định đó không phải là điểm bất lợi.

“Với nền tảng trong ngành luật, tôi học được cách hỏi các câu hỏi cần thiết”, cô nói. “Hầu hết các lĩnh vực đều được chuyên môn hóa cao độ đến mức bạn khó lòng kiếm được một người có kiến thức ở mọi ngành, nhưng nhiều người từ những ngành nghề khác nhau giúp làm phong phú thêm môn thể thao này”.

Kaltenborn đã kết hôn và có hai con. Cô phải thích nghi với việc sống xa nhà một thời gian dài vào mùa đua xe. “Tôi thường xa nhà, khiến mọi việc rất khó khăn, nhưng các con tôi cũng thông cảm. Tôi cố gắng liên lạc với chúng càng nhiều càng tốt khi tôi không có ở nhà”, cô nói. Mãi tới năm 2011, cô mới lần đầu đưa các con tới một đường đua F1 và hiện các con cô đến xem Grand Prix Monaco mỗi năm một lần. Tuy nhiên, “ở đó quá ồn ào và lộn xộn, không phải là chỗ cho trẻ nhỏ”, cô nói.

Mùa giải trọn vẹn đầu tiên Kaltenborn làm chủ tịch đội đua Sauber sẽ bắt đầu bằng Grand Prix Úc vào ngày 17/3 tới. Đội đua của cô có một chiếc xe mới, Sauber C32 Ferrari, và những tay lái mới, Niko Hulkenberg người Đức, vừa chuyển sang từ đội Sahara Force India, và Esteban Gutierrez người Mexico, trước kia là tay lái dự bị của Sauber.

Với Kaltenborn, đó sẽ là cơ hội lớn để cô khẳng định mình, thay mặt cho toàn bộ phụ nữ đam mê thể thao tốc độ.

Mùa trước, đội Sauber của Kaltenborn 4 lần về nhất chặng và giành 126 điểm, một mùa giải thành công ngoài mong đợi, và Kaltenborn chia sẻ về mùa giải mới, sẽ nhiều áp lực hơn.

* Trong 3 ngày nữa, chiếc Sauber C32 Ferrari sẽ chạy thử, cảm xúc của cô ra sao?

- Tôi rất phấn khích. Việc ra mắt chiếc xe mới là thời khắc đặc biệt mỗi mùa giải. Đó là sản phẩm mà bạn đã làm việc cả năm để chăm chút, nên ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng, nó cho thấy bạn đã làm tốt đến đâu. Mọi người trong đội đua đều rất phấn khích.

* Cô kỳ vọng gì ở mùa này?

- Đây là một câu hỏi chủ chốt, nhưng không dễ trả lời. Tôi chỉ có thể nói chúng tôi đã chuẩn bị tốt, có một chiếc xe mới đúng hạn và đã đạt được những mục tiêu nội bộ tự đề ra. Điều đó giúp chúng tôi thêm tự tin. Nhưng mọi việc sẽ chỉ rõ ràng ở vòng đua đầu tiên tại Melbourne.

* Đây là lần đầu cô làm chủ tịch đội đua trong một mùa giải mới. Nó có ý nghĩa đặc biệt với cô không?

- Có và không. Một mặt, không có gì thay đổi nhiều kể từ khi tôi đảm nhận nhiệm vụ này, bởi tôi đã tham gia vào nhiều việc ở đây trước đó. Mặt khác, vẫn đặc biệt vì trách nhiệm giờ lớn hơn, và áp lực cũng lớn hơn, tất nhiên.

* Cô trông đợi gì từ các tay đua?

- Esteban Gutierrez đã gắn bó với đội đua từ năm 2010 và chúng tôi đã từng bước giới thiệu anh ấy vào thế giới F1. Giờ anh ấy đã sẵn sàng cho bước cuối cùng. Chúng tôi trông đợi anh ấy sẽ học hỏi nhanh và biến tài năng lớn của mình thành những kết quả trên đường đua. Nico Hulkenberg đã nhiều lần gây ấn tượng, không chỉ vì tốc độ, mà còn bởi sự hiệu quả của anh ấy.

L.P | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục