Trước thềm Confed Cup: Uruguay - Ẩn số “vàng”

10:48 Thứ năm 13/06/2013

Nếu cần chỉ ra một đội bóng có thể gây bất ngờ ở Confed Cup lần này, đó chỉ có thể là Uruguay. Dù không còn là chính mình sau thành công ở World Cup 2010 và Copa America 2011 nhưng La Celeste vẫn cực kì đáng sợ với “tam tấu” Forlan - Suarez - Cavani.

Nói về lối chơi của ĐT Uruguay, cựu tuyển thủ Pháp, Marcel Desailly đã so sánh La Celeste với một chú tắc kè hoa. Điều đó ám chỉ rằng Uruguay hiện tại đang gặp quá nhiều vấn đề về mặt lựa chọn sơ đồ chiến thuật. Minh chứng là HLV Oscar Tabarez đã và đang luân chuyển khá nhiều đội hình khác nhau, từ 3-5-2 tới 4-4-1-1 rồi lại trở về 4-3-3. Ngay ở VCK Copa America 2011, giải đấu mà Uruguay vô địch, đội bóng này cũng sử dụng tới 20 cầu thủ khác nhau.

Đó là điều không bất ngờ bởi Oscar Tabarez vốn xuất thân là một giáo viên, 1 tín đồ của tư tưởng Marxist. Ông không ngần ngại học hỏi, thay đổi để tìm ra điểm tối ưu cho chiến thuật vận hành. Thực tế, chiến lược gia 66 tuổi này đã từng thành công khi đưa Uruguay vào bán kết World Cup 2010 trước khi đăng quang Copa America năm 2011.

HLV ĐT Uruguay, Oscar Tabarez

Nhưng hiện tại, Uruguay không còn giữ được vị thế vốn có. Diefgo Forlan đã sa sút rõ rệt và chỉ còn là cái bóng của chính mình so với khi anh giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” VCK World Cup 2010. Luis Suarez thì đang bị những scandal sân cỏ đeo bám và đã phải nghỉ thi đấu khá lâu bởi án treo giò trong màu áo CLB Liverpool.

Và thực tế là, ở vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ, đội bóng của ông Oscar Tabarez đang thi đấu rất thất vọng. Sau 12 lượt trận, La Celeste vẫn chỉ xếp thứ 5, vị trí chỉ đảm bảo cho họ suất đá play-off với một đối thủ khác ở châu Á. Tính ra, trong 11 trận đấu gần nhất, Uruguay mới chỉ có được vỏn vẹn 3 chiến thắng.

Cái tệ của Uruguay là đội bóng này không trẻ hóa lực lượng. Đến một giải đấu mang tính cọ xát như Confederations Cup, HLV Oscar Tabarez vẫn cho gọi một cầu thủ đã bước sang tuổi 37 là Andrés Scotti. Trong khi đó, lớp thế hệ trẻ kế cận của La Celeste chỉ có một vài tài năng mầm như Sebastián Coates, Gastón Ramírez hay Abel Hernández.

Chuỗi thành tích yếu kém vừa qua Uruguay bị đặt dấu hỏi lớn về thành công tại Confederations Cup 2013, giải đấu mà họ sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ tầm cỡ khác như Tây Ban Nha, Brazil hay Italia. Trong lịch sử, Uruguay cũng chỉ mới có 1 lần tham dự Confed Cup năm 1997, giải đấu mà họ chỉ về thứ 4 sau khi bất ngờ để thua Australia ở vòng bán kết.

Phong độ và lịch sử không ủng hộ Uruguay nhưng không vì thế mà đội bóng này bị loại khỏi nhóm ứng viên có thể cạnh tranh chức vô địch ở Brazil ít ngày tới. Dù gì, La Celeste cũng đang sở hữu một đội hình chất lượng. Enzo Francescoli, cựu danh thủ người Uruguay cho rằng đây là lứa thế hệ tài năng nhất mà bóng đá Uruguay có được kể từ thời giành hạng 4 World Cup 1970.

Nói về sức mạnh của Uruguay, không ít đối thủ phải kiêng nể khi nhắc tới bộ 3 tấn công của đội bóng này, Diego Forlan, Luis Suarez và Edinson Cavani, tiền đạo vừa giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A với 29 bàn thắng. Đó là chưa kể những ngôi sao trụ cột khác như Diego Lugano, Diego Godín, Walter Gargano, Álvaro Pereira hay Martín Cáceres…Điều đó cho thấy Oscar Tabarez đặt mục tiêu khá rõ ràng ở Confed Cup lần này.

Nên nhớ, trước khi bùng nổ ở VCK World Cup 2010, Uruguay cũng phải nhọc nhằn giành vé tới Nam Phi bằng tấm vé vớt sau khi chỉ cán đích ở vị trí thứ 5 khu vực Nam Mỹ. Có nghĩa rằng Uruguay luôn là một đội bóng khác khi tham dự giải đấu chính thức, ít nhất là trong 5 năm trở lại đây. Với tiềm lực hiện có, Uruguay đúng là “ẩn số vàng” ở giải đấu năm nay, nhất là khi họ đã quen với thứ khí hậu đầy nắng gió ở Nam Mỹ. Nếu cần chỉ ra một đội bóng có thể gây bất ngờ, đó chỉ có thể là thầy trò Oscar Tabarez!

Duy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục