Trận đấu nào tại V-League 2023 sẽ áp dụng VAR?

19:06 Thứ tư 19/07/2023

Công ty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm, áp dụng VAR từ vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023 và trận đấu đầu tiên được vận hành VAR là màn so tài giữa Viettel với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày 27-7.

Trận đấu nào tại V-League 2023 sẽ áp dụng VAR? - Bóng Đá

 

Trận đấu nào tại V-League 2023 sẽ áp dụng VAR? - Bóng Đá

Trưởng Ban Trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ phổ biến thông tin với CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Viettel.

Sau khi được LĐBĐ Thế giới (FIFA) thông qua các tiêu chuẩn để áp dụng VAR vào V-League, VPF và Ban trọng tài LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã lên kế hoạch làm việc cùng với các đội bóng tham dự V-League 2023 để phổ biến các nội dung liên quan việc triển khai thử nghiệm VAR ở một số trận đấu cuối mùa giải 2023.

Để trọng tài Việt Nam dần bắt nhịp, làm quen với công nghệ VAR, căn cứ những khuyến nghị từ FIFA, VPF sẽ lựa chọn khoảng 3 đến 5 trận đấu trong giai đoạn 2 V-League 2023 để vận hành thử nghiệm. Theo đó, các trận đấu không mang tính chất đua tranh thứ hạng vô địch hoặc lên xuống hạng sẽ được được lựa chọn triển khai.

Trận đấu nào tại V-League 2023 sẽ áp dụng VAR? - Bóng Đá

Trọng tài Việt Nam thực hành VAR.

Đối với sân thi đấu của trận đấu có VAR, FIFA cũng yêu cầu tất cả các sân phải được đo trắc địa bằng máy móc chuyên dụng, cung cấp số liệu kích thước chính xác để tích hợp đường kẻ việt vị ảo cho hệ thống kỹ thuật xe VAR. Đội ngũ kỹ thuật sẽ mất khoảng 4 ngày để có thể hoàn thành việc đo đạc, đảm bảo độ chính xác cho đường kẻ việt vị ảo khi vận hành trận đấu có VAR.

Các bước triển khai áp dụng công nghệ VAR tại Việt Nam đều được FIFA theo sát và sẽ giám sát toàn bộ quá trình vận hành liên tục trong vòng 3 năm tới.

Trong thời gian này, mọi thứ từ công tác vận hành, trọng tài VAR làm nhiệm vụ đến hệ thống kỹ thuật xe VAR đều phải được gửi dữ liệu về FIFA.

Bất kỳ sai sót nào nếu có trong quá trình giám sát 3 năm này đều có thể khiến việc triển khai VAR vào các trận đấu bị tạm dừng.

Việc đưa công nghệ VAR vào các trận đấu ngay từ mùa giải 2023 đang được các CLB ủng hộ. HLV Nguyễn Thành Công nhìn nhận: "Việc áp dụng VAR chắc chắn sẽ hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn, trận đấu công bằng hơn. Thời gian đầu vận hành có thể gặp đôi chút bỡ ngỡ nhưng cá nhân tôi cùng các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ủng hộ VAR".

* Ảnh: VPF

Tường Phước | 16:46 19/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục