TP HCM: Khi cảm xúc không là kẻ thù của thành công

23:00 Thứ hai 24/07/2023

CLB TP HCM có nhiều thiếu sót về chuyên môn, nhưng HLV Vũ Tiến Thành đã có một giải pháp khá hợp lý để bù đắp.

“Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công”. Đó là một câu nói đã trở thành tựa sách của một diễn giả truyền cảm hứng có tiếng ở Việt Nam, mà hẳn nhiều người dù không đọc sách nhưng cũng đã nghe qua.

Nhận xét này có thể đúng ở rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, nhưng trong bóng đá xem ra lại chưa hẳn. Như trường hợp của CLB TP HCM trong cuộc đua trụ hạng cam go ở mùa giải năm nay, cảm xúc thậm chí còn đang trở thành một đồng minh đáng tin cậy của họ.

Gần nhất, sân Thống Nhất đã lại chứng kiến đủ sắc thái cảm xúc trong trận đấu của đội chủ nhà với SHB Đà Nẵng. Trong một ngày được vào cửa tự do, các khán giả thành phố mang tên Bác đã biến khán đài Thống Nhất trở thành sân khấu cho một lễ hội cổ động nhộn nhịp.

TP HCM: Khi cảm xúc không là kẻ thù của đồng minh - Bóng Đá

TP HCM có chiến thắng đầy cảm xúc trước SHB Đà Nẵng.

Tuy nhiên, họ cùng với các cầu thủ trên sân đã phải sốt ruột, lo âu triền miên suốt 80 phút, khi đội khách Đà Nẵng liên tục câu giờ bằng các pha nằm sân, phạm lỗi,... cái cách thi đấu mà Filip Nguyễn từng mô tả là “như thể không muốn đá bóng”. Để rồi, tất cả được vỡ òa với bàn thắng của Victor Mansaray, người ăn mừng cuồng nhiệt và vụng về đến nỗi... trật khớp vai.

Kịch tính chưa dừng lại, bất ngờ xảy ra khi đội bóng từng chẳng tha thiết đá bóng là Đà Nẵng lại trình diễn một lối chơi tấn công đỉnh cao, liên tiếp hãm thành và tạo ra những cơ hội rất nguy hiểm. Không may cho đội khách, thủ môn Patrik Lê Giang còn có màn trình diễn đỉnh cao hơn những cú dứt điểm của Văn Long hay Lucao, khi liên tiếp bay lượn cứu thua chỉ trong gang tấc.

Trận đấu khép lại với thắng lợi 1-0 và màn ăn mừng vỡ òa của cầu thủ cùng NHM TP HCM, thắp sáng hơn hy vọng trụ hạng.

TP HCM: Khi cảm xúc không là kẻ thù của đồng minh - Bóng Đá

Patrik Lê Giang điềm tĩnh trên sân bóng bao nhiêu thì ăn mừng cũng cuồng nhiệt và hòa mình với đồng đội bấy nhiêu.

Trận thắng Đà Nẵng tiếp tục là một minh chứng cho một chiến lược đã không còn quá xa lạ đến từ HLV Vũ Tiến Thành: lấy tinh thần bù đắp cho thiếu sót chuyên môn.

Không chỉ trong trận đấu gặp SHB Đà Nẵng, những thống kê chuyên môn ở mùa giải này của TP HCM cũng thể hiện rõ tinh thần chiến đấu của Chiến hạm đỏ. Họ để thủng lưới đến 29 bàn thắng – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những trận thua và thứ hạng thấp, nhưng đồng thời cũng ghi đến 20 bàn – con số không cách xa những đội nhóm đầu của V-League 2023.

Trên mặt trận phòng ngự, thật khó cho những hậu vệ ít tên tuổi như Tùng Quốc, Ngọc Tiến, Tăng Tiến hay Hoàng Phúc có thể đương cự lại những hàng công V-League đa phần được mài sắc đáng kể ở mùa này. Đơn cử như chính SHB Đà Nẵng ‘đồng cân đồng lạng’ với TP HCM cũng chẳng khó để liên tiếp bắn phá khung thành của Patrik Lê Giang khi họ chơi hết sức.

Để bù đắp cho khiếm khuyết to lớn ấy, một mặt, HLV Vũ Tiến Thành chủ động bổ sung thêm những mảnh ghép cần thiết như trung vệ Brandon Lucas hay Patrik Lê Giang, cầu thủ ngay lập tức đã trở nên quá quan trọng với TP HCM. Mặt khác, ông Thành khơi dậy tinh thần xả thân chiến đấu của các học trò, đặc biệt là quyết tâm tấn công vũ bão để “lấy công bù thủ”. 

TP HCM: Khi cảm xúc không là kẻ thù của đồng minh - Bóng Đá

Các cầu thủ tấn công của TP HCM đang phần nào bù đắp tốt những khuyết thiếu của đội bóng.

Thành quả của chiến lược tạm thời này thể hiện qua việc TP HCM có những trận đấu ghi bàn ấn tượng, thậm chí ghi 3 bàn vào những đội đứng hàng top như Đông Á Thanh Hóa, Công An Hà Nội, hay vô cùng quan trọng là đánh bại chính Đà Nẵng 5-1 ở giai đoạn 1. 2 chân sút Hoàng Vũ Samson và Victor Mansaray hiện cùng có 8 bàn thắng ở V-League - thống kê quá ấn tượng với các chân sút của đội bóng nằm top 3 từ dưới lên. 

Thực tế, hàng công của TP HCM không hề mạnh. Samson, Mansaray hay Võ Huy Toàn đã qua quãng thời gian đỉnh cao nhất của chính mình được một vài năm. Daniel Green chưa đạt kỳ vọng của một ngoại binh “gánh team” ở V-League. Hồ Tuấn Tài xoay tua không hiệu quả, những cầu thủ trẻ như Bùi Ngọc Long chưa thể phụ giúp đàn anh quá nhiều.

Bất chấp nhiều hạn chế như vậy, khi hợp lại với nhau trong một tập thể, hàng công của TP HCM lại nổi bật với tinh thần xông pha, luôn sẵn sàng lao về phía trước trong cả phòng ngự từ xa lẫn khi tấn công kiến thiết cơ hội. Những thành công phần nào trong cuộc đua trụ hạng của Chiến hạm Đỏ chính xuất phát từ sự đồng lòng và quyết liệt ấy.

TP HCM: Khi cảm xúc không là kẻ thù của đồng minh - Bóng Đá

NHM bóng đá TP HCM đều hy vọng đội bóng con cưng sẽ còn tạo ra nhiều màn ăn mừng cảm xúc nữa.

“Xả thân”, “hết mình”, đó là những từ khóa không còn xa lạ với HLV Vũ Tiến Thành. Ở V-League 2020, chính ông Thành đã làm công tác tư tưởng cực tốt cho các cầu thủ Sài Gòn FC để họ luôn ra sân với tinh thần ấy, giúp đội bóng không ngôi sao này trở thành hiện tượng khi về đích thứ 3.

Tháng 7 năm 2023, hoàn cảnh của nhà cầm quân có bằng thạc sĩ quản lý thể thao của Mỹ ngược lại hoàn toàn với năm 2020: TP HCM cũng đứng trong top 3, nhưng là top 3 từ dưới lên. Đội bóng đang cố gắng dựa vào cách chơi tấn công mãnh liệt, tìm cách chủ động át vía đội bạn, khác với Sài Gòn có điểm tựa là hàng thủ chắc chắn, rình rập phản công.

Nhưng dù hoàn cảnh, con người, và CLB đang phục vụ có khác, HLV Vũ Tiến Thành vẫn là như vậy, vẫn biết xây dựng và tận dụng triệt để một thứ vũ khí quan trọng trong từng cá nhân cho đến cả tập thể, đó là tinh thần và cảm xúc. Giờ đây, TP HCM đã thoát khỏi đáy bảng, và thứ cảm xúc mà đội bóng này luôn mang vào sân hứa hẹn sẽ còn tiếp tục phát huy ảnh hưởng tích cực trong 3 vòng đấu cam go còn lại.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 22:02 24/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục