TOP 5 người gác đền vĩ đại nhất lịch sử

11:35 Thứ năm 24/05/2012

13 kỳ EURO đã sản sinh ra không biết bao nhiêu thủ môn xuất sắc. Sau đây là 5 người “gác đền” được xem như vĩ đại nhất trong lịch sử giải vô địch bóng đá châu Âu.

1. LEV YASHIN (LIÊN XÔ)

Trong hai kỳ EURO đầu tiên 1960 và 1964, Lev Yashin đều lọt vào Đội hình tiêu biểu nhờ phong độ chói sáng trong màu áo ĐT Liên Xô. Với tài năng xuất chúng, thủ thành được mệnh danh Con nhện đen này góp công lớn vào chức vô địch EURO 1960 và Á quân EURO 1964 của đội bóng Đông Âu. Lev Yashin hiện là thủ môn duy nhất trên thế giới đoạt danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu (1963).


2. DINO ZOFF (ITALIA)

Giống như Lev Yashin, Dino Zoff cũng hai lần lọt vào Đội hình tiêu biểu tại EURO 1968 và 1980. Dino Zoff lần đầu khoác áo Azzurri ở trận gặp ĐT Bulgaria tại vòng tứ kết EURO 1968 và lập tức trở thành chốt chặn tin cậy trong hành trình đăng quang của ĐT Italia năm đó. Tại EURO 1980, Italia của Dino Zoff chỉ đoạt hạng Ba trong giải đấu tổ chức trên sân nhà, nhưng những màn trình diễn xuất sắc của Zoff vẫn giúp ông lọt vào Đội hình tiêu biểu của giải.

3. PETER SCHMEICHEL (ĐAN MẠCH)

Với 4 lần tham dự các kỳ EURO, Peter Schmeichel đã để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử giải đấu này. Trong đó, EURO 1992 chính là giải đấu khắc họa rõ nhất chân dung của một trong những thủ thành vĩ đại nhất thế giới. Ở một ĐT Đan Mạch không có ngôi sao, Peter Schmeichel đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho các đồng đội bằng tài năng xuất chúng, bản lĩnh thi đấu và tư cách thủ lĩnh. Schmeichel đặc biệt nổi bật trong trận chung kết với những pha cản phá khó tin trước sức công phá mãnh liệt của ĐT Đức, góp phần không nhỏ vào chiến thắng 2-0 của những Chú lính chì.


4. FABIEN BARTHEZ (PHÁP)

Trong thế hệ vàng của ĐT Pháp vô địch World Cup 1998 và EURO 2000, Fabien Barthez nổi lên không chỉ bởi cái đầu nhẵn bóng, mà còn bởi lối bắt bóng tài tử nhưng rất hiệu quả. EURO 2000 là giải đấu mà Barthez ở đỉnh cao phong độ với những pha cản phá xuất sắc, đặc biệt là trong trận chung kết với ĐT Italia. Tại EURO 2004, mặc dù ĐT Pháp sớm dừng bước ở tứ kết nhưng Barthez vẫn chơi rất ấn tượng, mà điển hình là pha cản phá thành công cú sút penalty của Beckham trong trận gặp ĐT Anh ở vòng bảng.

5. IKER CASILLAS (TÂY BAN NHA)

Iker Casillas đã tham dự cả ba kỳ EURO gần nhất và sau mỗi kỳ, anh lại bước lên một tầm cao mới. Ở EURO 2000, thủ thành 19 tuổi Casillas chỉ được ngồi dự bị xem Canizares trổ tài. Đến EURO 2004, Casillas thể hiện phong độ ấn tượng với chỉ 2 bàn thua sau 3 trận vòng bảng, tiếc rằng ĐT Tây Ban Nha lại bị loại sớm. Ở EURO 2008, Casillas trở thành chỗ dựa tuyệt vời cho các đồng đội trong hành trình lên ngôi vô địch. Thủ thành của Real hiện nằm trong số những người gác đền hay nhất thế giới.

Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục