Tội đồ Alexis Sanchez: “Cậu bé kỳ diệu” hết diệu kỳ

13:18 Thứ sáu 18/01/2013

“El Nino Maravilla” (cậu bé kỳ diệu), người Chile gọi Alexis Sanchez bằng cái nickname thân thương ấy khi chứng kiến anh tỏa sáng rực rỡ ở tuổi 17 trong màu áo CLB Cobreloa. Anh mang theo những điều kỳ diệu của mình tới River Plate và Udinese nhưng ở Camp Nou, vẫn chưa có một phép màu nào được tạo ra từ đôi chân tiền đạo 24 tuổi.

Phút thứ 6 trận đấu ở Camp Nou, Messi có pha chọc khe thông minh xé toạc hàng phòng ngự Malaga. Tello băng xuống bên cánh trái đón bóng và thực hiện pha căng ngang cho Alexis Sanchez lao tới đối mặt với thủ môn Carlos Kameni. Nhưng ở cự ly chỉ chừng 5 mét, số 9 của Barca lại đệm bóng đi vọt xà ngang đầy tiếc nuối.

Nếu Alexis Sanchez dứt điểm tốt hơn, Barca đã thắng đậm

Phút 39, Adriano đi bóng bên cánh trái rồi căng ngang loại bỏ cặp trung vệ để Alexis băng vào nhưng cũng giống như lần trước, cú dứt điểm của tiền đạo người Chile vẫn đưa bóng đi vọt xà. Lần này cơ hội thậm chí còn rõ nét hơn khi thủ môn Kameni đã chọn cách khép góc và để mở khoảng trống mênh mông cho Alexis. Vậy mà cựu cầu thủ Udinese vẫn luống cuống chạm bóng vô cùng cẩu thả.

Alexis Sanchez chính là mục tiêu để đổ lỗi cho trận hòa như thua này. Tờ El Mundo Deportivo nhận định nếu anh tận dụng tốt cơ hội của mình, Barca đã có thể dẫn 4-1 sau hiệp 1 và hi vọng của Malaga xem như đã hết. Trên thực tế đội khách chỉ vùng lên và bắt đầu gây nguy hiểm từ hiệp 2 (bàn thắng đầu tiên của Iturra trong hiệp 1 xuất phát từ sai lầm của Pinto và Adriano chứ không phải từ một pha bóng có nét). Ngay cả Alexis cũng giận dữ với chính bản thân mình. Anh vung chân đá vào khoảng không vô định và hét lên đầy tiếc nuối sau khi bỏ lỡ cơ hội nguy hiểm thứ hai.

Đêm thứ Tư, hàng vạn khán giả ở Camp Nou đã đồng thanh hô vang “Alexis, Alexis”. Có lẽ chỉ một số ít người muốn cổ vũ cho tiền đạo 24 tuổi, trong khi đa số xem anh như trò cười hay một kẻ xúi quẩy. Và lại một lần nữa cầu thủ người Chile không thể chơi trọn vẹn 90 phút, anh phải rời sân nhường chỗ cho Fabregas ở cuối hiệp 2.

80 triệu euro đổ sông đổ biển

David Villa và Alexis Sanchez là những nỗi thất vọng lớn nhất của sân Camp Nou mùa giải này. Villa không thể tham dự trận đấu do bị đau và Alexis được trao cơ hội ở vị trí tiền đạo mũi nhọn nhưng anh một lần nữa trở thành thảm họa. Trong khi chân sút người TBN vẫn còn một lý do chính đáng là chấn thương để biện giải cho phong độ nghèo nàn thì sự sa sút của Alexis lại bị đặt dấu hỏi lớn. Trong khi Villa đã nằm ngoài kế hoạch của HLV Vilanova thì Alexis vẫn thường xuyên được đá chính hồi đầu mùa cho tới khi sự kiên nhẫn của Tito cạn kiệt. Alexis mới ghi được 3 bàn thắng cho Barca sau 23 trận mùa giải này, quá tệ hại so với một tiền đạo.

Roberto Bonano, cựu thủ môn của Barca và đội tuyển Argentina cho rằng Alexis Sanchez có dấu hiệu tâm lý bất ổn và âu lo. “Mỗi HLV phải là một chuyên gia tâm lý đối với các cầu thủ”, Bonano nhấn mạnh về vai trò của Tito. Các thủ môn thường rất hiểu tâm lý của tiền đạo và có vẻ như Bonano đã đúng trong trường hợp của Sanchez. Cựu ngôi sao Udinese đã lập cú đúp vào lưới Cordoba trong trận lượt về vòng 1/8 Cúp Nhà Vua nhưng chỉ một tuần sau đã biến thành “chân gỗ”. Sanchez có thể đã thi đấu trong trạng thái lo âu và căng thẳng vì ý muốn chứng tỏ mình. Cũng có thể anh lo sợ sẽ bị bán vào cuối mùa nếu không ghi bàn cho Barca.

Màn trình diễn của Alexis Sanchez không phải chỉ toàn những điểm trừ. Anh vẫn di chuyển liên tục kéo dãn hàng phòng ngự đối phương và có những pha rê bóng khéo léo. Nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất của một tiền đạo là đem về những bàn thắng và Alexis đã không hoàn thành sứ mệnh ấy. Alexis phù hợp với vai trò chạy cánh hơn là đá cắm nhưng anh sẽ giẫm chân Iniesta hoặc Pedro nếu chơi ở vị trí sở trường của mình.

Villa và Alexis, những bản hợp đồng đắt nhất còn lại của sân Camp Nou với tổng giá trị 80 triệu euro đã và đang gây ra nỗi chán chường. Trước đó là những thương vụ chuyển nhượng bom tấn mang tên Ibrahimovic (69 triệu euro) và Chygrynskiy (25 triệu). Rõ ràng Barca không phù hợp với “Galacticos hóa”, triết lý ấy nên để dành cho Real Madrid.

23 Alexis Sanchez mùa giải này đã tham gia 23 trận đấu của Barca trên mọi mặt trận, trong đó có 14 trận đá chính. Tổng thời lượng thi đấu của anh là 1348 phút và chỉ kém mỗi bộ đôi Messi, Pedro. Sau 2 mùa giải tiền đạo người Chile đã chơi 64 trận cho Barca.

3 Dù được trao không ít cơ hội nhưng Sanchez mới chỉ ghi 3 bàn thắng từ đầu mùa giải, 1 bàn vào lưới Benfica trong trận đấu vòng bảng Champions League và 2 bàn vào lưới Cordoba ở Cúp Nhà Vua.

18 Sanchez đã ghi tổng cộng 18 bàn thắng cho Barca, trong đó có 15 bàn ở mùa giải trước. Dù phong độ làm bàn tụt giảm nhưng anh lại tiến bộ hơn về mặt kiến tạo với 5 đường chuyền thành bàn, ngang bằng với thành tích toàn mùa trước.
Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục