Tiền vệ Trần Phi Sơn: Phía trước là bầu trời

09:43 Thứ tư 30/01/2013

ĐT Việt Nam đang được trẻ hóa mạnh mẽ để phục cho mục tiêu chinh phục HCV ở SEA Games 27 vào cuối năm nay. Chính vì thế, rất nhiều người đã cảm thấy bất ngờ khi trong danh sách triệu tập của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015 lại thiếu vắng tiền vệ trẻ tài năng Trần Phi Sơn, người đã chơi cực hay ở giải U21 báo Thanh Niên 2012.

Không được góp mặt ở thành phần ĐT Việt Nam ở lần tập trung hiện tại, nhưng cơ hội khoác áo tuyển thủ QG với Phi Sơn vẫn còn rất rộng mở. Ảnh: V.V

Mặc dù hơi hụt hẫng, nhưng Phi Sơn cũng chẳng phải quá buồn bởi với anh tương lai phía trước vẫn là một khoảng trời mơ ước…

Người Hà Tĩnh ở xứ Nghệ

Cái tên Phi Sơn bắt đầu được biết đến khi anh tham dự giải bóng đá U19 QG năm 2011 cùng với Khắc Ngọc, Sỹ Sâm, Mạnh Hùng…, những cầu thủ trẻ đầy tiềm năng của bóng đá xứ Nghệ. Đó là giải đấu mà Phi Sơn và các đồng đội đã chơi rất hay khi đưa U19 SLNA vào đến chung kết.

Với những gì đã thể hiện ở giải U19 QG năm đó, Phi Sơn được HLV Hữu Thắng đưa lên đội một thi đấu ở V-League 2012. Thế nhưng, trong vai trò tiền vệ phải, Phi Sơn không được thi đấu nhiều bởi suất đá chính luôn dành cho đàn anh Trọng Hoàng, và HLV Hữu Thắng chủ yếu sử dụng Phi Sơn ở đấu trường Cúp QG cũng như sân chơi AFC Cup. Đây là cách giúp tiền vệ này tích lũy kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Trưởng thành ở đội bóng xứ Nghệ nhưng Phi Sơn sinh ra ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong một gia đình có 2 anh em trai. Gia đình không giàu có nhưng cũng đảm bảo cho Sơn một cuộc sống được ăn học đàng hoàng, bởi thế mà tuổi thơ của Sơn trôi đi khá êm đềm.

Ngoài thời gian đi học, Phi Sơn dường như chỉ quấn lấy trái bóng mỗi khi rảnh rỗi, và niềm đam mê cùng với những tố chất sẵn có là nền tảng để tài năng của Sơn cất cánh vào lúc này. Năm 2006, khi mới 13 tuổi và đang học lớp 6, Phi Sơm được bố dẫn ra Vinh thi tuyển vào đội trẻ của SLNA để bắt đầu giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp.

Cho đến hôm nay những ký ức của buổi ban đầu ấy vẫn còn in đậm trong trí nhớ của Phi Sơn: “Lần đầu tiên tôi thấy nhiều người tập bóng như thế, quần áo rất đẹp và bóng rất nhiều nhìn thích thú lắm. Chỉ muốn chạy ngay vào sân để dẫn bóng cho thỏa thích”.

Nhờ những tố chất sẵn có, Phi Sơn đã không mất nhiều thời gian để chinh phục các tuyển trạch viên khó tính của đội bóng xứ Nghệ. Và cũng rất nhanh chóng, Phi Sơn có ngay tấm vé thông hành gia nhập đội trẻ U13 SLNA.

Bệ phóng U21

Với SLNA, các giải bóng đá trẻ chính là nơi nuôi dưỡng và phát triển tài năng, vì rất nhiều cầu thủ của đội bóng xứ Nghệ đã trưởng thành từ những giải trẻ như thế, và Phi Sơn cũng không phải là ngoại lệ. Trải qua rất nhiều cấp độ đội trẻ, cái tên Phi Sơn một lần nữa lại đốt cháy trái tim của những người yêu bóng đá ở giải đấu U21 báo Thanh Niên năm 2012.

Mảnh đất Phan Rang-Tháp Chàm nắng gió những ngày tháng 8 năm 2012 một lần nữa tôn vinh đội bóng xứ Nghệ. Với cá nhân Phi Sơn, dù không giành được giải thưởng cá nhân nào, nhưng trong mắt các nhà chuyên môn và người hâm mộ thì anh đã có màn trình diễn hoàn hảo.

Đất Ninh Thuận mặn mòi vì gió biển như tiếp thêm sức mạnh để chàng trai gốc Hà Tĩnh này phát huy hết những phẩm chất vốn có của mình. Đó là những pha đi bóng lắt léo, tốc độ bên cánh phải, những cú sút xa đầy uy lực và tất nhiên không thể thiếu đi những bàn thắng.

Kết thúc giải đấu, BTC trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất cho Quang Nam, nhưng với không ít người hâm mộ, Phi Sơn mới xứng đáng là Cầu thủ xuất sắc nhất. Thế nhưng, người hâm mộ cũng không phải chờ đợi lâu, tại giải đấu U21 quốc tế sau đó được tổ chức trên đất Gia Lai, Phi Sơn đã thuyết phục được những người khó tính nhất.

Với những pha đi bóng thần tốc, những cú đảo chân liên tục như thần tượng Ronaldo và những bàn thắng đẹp mắt, Phi Sơn góp phần rất lớn trong hành trình vào chung kết của đội chủ nhà. Dù đội bóng năm ngoái không giành được chức vô địch, nhưng với màn trình diễn của mình, Phi Sơn đã có được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau giải đấu đó, Phi Sơn được CLB Sydney FC mời qua thi đấu, sự thừa nhận xứng đáng cho tài năng thật sự của tiền vệ này, điều mà trước đây chưa cầu thủ trẻ nào có được.

“Đó là vinh dự rất lớn cho tôi nhưng nghĩ mình còn quá ít kinh nghiệm từ cuộc sống cho đến thi đấu đỉnh cao nên quyết định từ chối. Cuộc sống mới, môi trường mới không dễ dàng thích nghi, tôi muốn trưởng thành hơn nữa để có thể nắm bắt những cơ hội sau này”.

Khát vọng SEA Games

Với những thành công đã có được trong năm 2012, Phi Sơn sẽ bước vào mùa giải 2013 với những hoài bão và khát vọng lớn lao. Lên được đội một SLNA đã là chuyện khó, nhưng để khẳng định được chỗ đứng trong đội hình càng không phải là điều đơn giản.

Phi Sơn biết mình phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng điều đó chỉ làm cho tiền vệ này thêm quyết tâm. “Ở xứ Nghệ, sự cạnh tranh ở từng vị trí là rất lớn bởi chất lượng cầu thủ rất đồng đều, nhưng tôi đã sẵn sàng đối mặt với thách thức. Cạnh tranh mới giúp mình có thêm động lực để hoàn thiện bản thân. Tôi sẽ cố gắng nắm bắt mọi cơ hội dù là nhỏ nhất để không phụ lòng tin của HLV đã đặt vào mình”, Phi Sơn bày tỏ sự quyết tâm của mình.

Một chỗ đứng trong đội hình chính thức của SLNA là mục tiêu đầu tiên mà Phi Sơn nhắm tới trên con đường chinh phục cái đích cao hơn là góp mặt ở SEA Games 27 tại Myanmar vào cuối năm nay. “Được thi đấu nhiều ở V-League sẽ là cơ hội tốt để tôi chứng tỏ khả năng trước HLV. Đây là yếu tố quyết định cho giấc mơ khoác áo ĐT U23 Việt Nam. Tôi muốn được thi đấu nhiều để chứng tỏ khả năng của mình và đang nỗ lực từng ngày cho giấc mơ đó, vì ai cũng biết khoác áo ĐT là vinh dự lớn lao của đời cầu thủ”.

Hãy cứ nỗ lực, hãy cứ khát khao vì trước mắt tiền vệ trẻ sinh năm 1992 vẫn cả một trời mơ ước!

Sinh ra ở Hà Tĩnh nhưng Phi Sơn lại có duyên với bóng đá xứ Nghệ. Vừa nhập đội, Phi Sơn cùng đội U13 SLNA tham dự VCK bóng đá thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Đội bóng SLNA tuy chỉ giành vị trí thứ 4 chung cuộc, nhưng tài năng nhí Phi Sơn khi đó lại chinh phục được cả BTC lẫn người xem để đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Đầu xuôi, đuôi lọt, Phi Sơn đã có một bước chạy đà hoàn hảo làm nền tảng cho con đường hướng tới thành công.

Những điều chưa biết về Trần Phi Sơn

Ngoài bóng đá ra thì sở thích của Phi Sơn là billiards và hát karaoke. Những lúc rảnh rỗi, Sơn hay rủ bạn bè đi giải trí với 2 món yêu thích này. Dù đánh billiards không quá xuất sắc nhưng về khoản hát karaoke thì Phi Sơn thuộc diện “ngôi sao” trong đội. Hiện em trai của Phi Sơn cũng theo tập ở đội trẻ U17 SLNA. CĐV xứ Nghệ gọi anh là CR7 vì có lối chơi như bản sao của siêu sao người Bồ Đào Nha. Ronaldo cũng chính là thần tượng của Phi Sơn. Nụ hôn đầu tiên của Phi Sơn dành bạn gái là năm 18 tuổi nhưng do “xa mặt cách lòng” nên 2 người phải chia tay, và giờ “Ronaldo xứ Nghệ” đã có tình yêu mới.

Đường Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục