Thiết kế mới của RB8 tại Monaco gây tranh cãi

10:26 Thứ ba 29/05/2012

Các đối thủ của Red Bull yêu cầu Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) làm rõ về việc xuất hiện khe trống trên chiếc xe RB8 sử dụng tại Grand Prix Monaco. Thiết kế mới của bộ phận này bị đánh giá là phạm luật.

Khe trống tại sàn sau của chiếc RB8 (đầu mũi tên đỏ)

McLaren, Ferrari, Mercedes, Lotus đều lên tiếng phản đối thiết kế mới mà Red Bull sử dụng tại Grand Prix Monaco vừa qua. Theo đó sàn sau chiếc RB8 xuất hiện một khe trống hình chữ nhật. Giám đốc điều hành của Ferrari, Stefano Domenicali khẳng định: “Chúng ta cần làm rõ về mẫu thiết kế này.”

Theo điều khoản số 3.12.5 của quy định kỹ thuật đối với xe F1 ràng buộc khu vực sàn xe phải “đồng bộ, chắc chắn, liên tục và bề mặt không để dòng khí lọt qua trong mọi trường hợp.” Viện vào lý do này, các đối thủ của Red Bull đều cho rằng khe trống trên chiếc RB8 đã vi phạm điều kiện “bề mặt không để dòng khí lọt qua" và khe trống này giúp RB8 có thêm được lợi thế khí động học.

Ngay lập tức, Red Bull đã đưa ra lý lẽ phản bác. Giám đốc thiết kế của Red Bull, Adrian Newey khẳng định “Thiết kế này được sử dụng từ Grand Prix Bahrain. Lúc đó, Charlie Whiting (giám sát của FIA) đã gửi thư cho chúng tôi và cho biết thiết kế này là hợp pháp.” Giám đốc điều hành Christian Horner tuyên bố “Chiếc xe hoàn toàn hợp lệ. Tôi tin chắc vào điều này. Bản chất của F1 luôn là vậy, khi có một chiếc xe mạnh mẽ bạn luôn phải đối mặt với những lời dèm pha.”

Hai thiết kế của sàn xe trên chiếc RB8 (của Red Bull) và C31 (của Sauber). Chú ý khe trống ở đầu mũi tên đỏ.

Trong những năm gần đây, các xe của Red Bull thường xuyên phải đối mặt với những cáo buộc từ các đối thủ. Tuy nhiên đã nhiều lần sau khi không khởi kiện thành công, các đối thủ đã nhanh chóng sử dụng thiết kế tương tự Red Bull. Lần này cũng vậy, Ferrari và Sauber cũng bố trí một khe trống ở sàn sau của chiếc F2012 và C31. Tuy nhiên, khe trống của 2 đội đua này lại nằm ở rìa sàn sau, vì thế có thể coi thiết kế này là hợp lệ với lý luận khe trống này xuất hiện do hình dáng sàn xe.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục