Thị trường ô tô dồn dập tin xe mới

09:19 Chủ nhật 17/03/2013

Trong tuần từ 11 -17/3, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự ra mắt của 4 mẫu xe mới, và thông tin 8 mẫu xe sang sẽ ra mắt 2013. Ngoài ra, tin Honda SH giảm giá, về mẫu xe máy mới sắp ra mắt cũng thu hút sự quan tâm của độc giả.

2 mẫu bán tải mới xuất hiện

Ngay trong ngày đầu tuần, GM Việt Nam đã giới thiệu Colorado - mẫu xe bán tải đầu tiên của mình. So với các đối thủ cùng phân khúc, trang bị của Colorado có phần nhỉnh hơn, với đèn pha projector, đèn hậu LED; ghế lái điều khiển điện 6 hướng, điều hòa tự động ổ CD, 6 loa, kết nối USB, bluethooth, vô lăng tích hợp phím điều khiển... Tuy nhiên, an toàn theo xe chỉ gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và 2 túi khí cho hàng ghế trước mà chưa có cân bằng điện tử…

Colorado dùng động cơ diesel Duramax 2,8 lít, công suất cực đại 178 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 440 Nm tại 3.200 vòng/phút. Hiện GM chỉ nhập và phân phối duy nhất một bản số sàn 5 cấp, hai cầu chủ động (4WD) với giá bán chính thức 729 triệu đồng và giảm 10 triệu đồng trong thời gian đầu. Đây là mức giá khá cao, chỉ sau Ford Ranger (bản 2 cầu, động cơ 2,2 lít, giá 744 triệu đồng) và sẽ khó khăn cho Colorado trong cuộc cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe bán tải Nhật như Toyota Hilux (3,0 lít, 2 cầu, 723 triệu đồng), Nissan Navara (687 triệu đồng), Mitsubishi Triton, Mazda BT-50…

Colorado về Việt Nam với giá 730 triệu đồng. ảnh QT

Đến ngày cuối tuần, Isuzu ra mắt D-Max mới, là anh em với Colorado vì cùng là thành quả của sự hợp tác giữa GM và Isuzu. Cả hai cùng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Isuzu D-Max dùng động cơ diesel 4 xi lanh với dung tích 3,0 lít công suất 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 294 Nm, hộp số tự động hoặc hộp số sàn 5 cấp. D-Max 2013 có giá dao động từ 595 triệu đồng đến 723 triệu đồng, tùy vào từng phiên bản động cơ.

Toyota trình làng Innova và Fortuner 2013

Dù là các phiên bản mới nhưng Innova 2013 chỉ có thêm camera lùi cho bản G và E, trong khi bản J được “phổ cập” ABS và 2 túi khí trước.

Fortuner 2013 có bản động cơ máy dầu mới khỏe hơn. ảnh QT

Đáng chú ý là Fortuner 2013 có động cơ dầu thế hệ mới dù vẫn giữ dung tích 2,5 lít và tên gọi Fortuner 2.5G. Động cơ mới cho công suất cực đại tăng 41% (từ 101 mã lực lên 142 mã lực ở 3.400 vòng/phút); mômen xoắn cực đại tăng 32% (từ 260 Nm lên 343 Nm ở dải vòng tua 1.600 – 2.800 vòng/phút); trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình giảm 11% (từ 8,3 lít dầu/100 km xuống 7,4 lít/100 km theo điều kiện thử tiêu chuẩn của nhà sản xuất). Ngoài ra, Fortuner 2.5G 2013 còn được bổ sung cảm biến lùi.

Mercedes tuyên bố ra mắt 8 xe mới tại Việt Nam

Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) Michael Behrens vừa hé lộ, trong năm 2013 này có 8 mẫu xe mới được tung ra thị trường Việt Nam, trong đó có mẫu xe nhỏ A-Class, GLK máy dầu, CLS Shooting Brake…

A-Class sắp được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Theo ông Michael Behrens, nhờ những tín hiệu khả quan của thị trường và sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, dự kiến năm 2013 MBV sẽ có mức tăng trưởng cao hơn nhiều mức trung bình 8-10% của toàn ngành được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo. Năm ngoái, MBV có mức doanh số 2.000 chiếc, giảm 2% so với cùng kỳ.

Việt Nam sắp có thêm xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ

Một thông tin đáng chú ý trong tuần là năm 2013, Ford có thể tung ra thị trường Việt Nam mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ hoàn toàn mới EcoSport như vai trò là một phiên bản gầm cao của Fiesta.

EcoSport là một trong những mẫu xe toàn cầu của Ford

Tại Châu Âu, phiên bản sản xuất của Ford EcoSport được trang bị động cơ 1.0L EcoBoost tiên tiến, công suất 125 mã lực, động cơ xăng 1.5L công suất 110 mã lực và 1.5L diesel công suất 90 mã lực.

Phí trước bạ ô tô chưa giảm

Sau thông tin của Thứ trưởng Bộ Tài chính tại cuộc họp báo cuối tháng 2, nhiều người tiêu dùng nóng lòng chờ đợi ngày 15/3 để được giảm phí trước bạ. Tuy nhiên mốc quan trọng đó đã qua mà vẫn chưa có văn bản mới. Một đại diện Chi cục Thuế quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết tới thời điểm này, Chi cục vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản chỉ đạo nào của cấp trên về việc điều chỉnh lệ phí trước bạ. Vì thế, mức lệ phí trước bạ tại Hà Nội với xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng ký lần đầu vẫn ở mức 20% và đăng ký lần 2 trở đi vẫn là 12%.

Phí trước bạ ô tô vẫn chưa giảm.

Vị đại diện này cho hay, dù Nghị quyết 02 của Chính phủ quyết định việc giảm lệ phí trước bạ xe giảm nhưng Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội vẫn chưa họp nên cả hai mức giảm này đều chưa áp dụng tại Hà Nội.

Thị trường ô tô ế tới mức khó hiểu

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô mới, gồm cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong tháng 2 vừa qua chỉ đạt 4.253 chiếc, giảm hơn 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tính chung 2 tháng, tổng doanh số chỉ giảm 1% và “không quá bi quan”.

Ford bất ngờ có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 2.

VAMA cho rằng, có hai lý do khiến kết quả bán hàng toàn ngành trong tháng qua hơi khó hiểu, đó là tháng 2/2013 bị ảnh hưởng do lượng mua dồn hết vào trước Tết Nguyên đán ngay từ trong tháng 1; đồng thời so với cùng kỳ năm ngoái, tháng 2 là tháng rất ngắn do toàn bộ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nằm trọn trong tháng này. Hiệp hội này cũng nhận định tổng doanh số 2 tháng là 13.242 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ nên “không quá bi quan”.

VAMA tiếp tục giữ nguyên dự báo tổng doanh số toàn thị trường năm 2013 sẽ ở mức khoảng 100.000 chiếc, tăng 8% so với năm 2012.

Honda SH tiếp tục giảm giá

Theo khảo sát của chúng tôi, giá SH 125 tại một đại lý Honda khu vực quận Đống Đa đồng loạt ở mức 64,5 triệu đồng; SH 150 là 76 triệu đồng, giảm tương ứng 1,5 và 4 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda mà không phân biệt màu sắc xe. Tại một đại lý khác ở quận Thanh Xuân, giá SH thấp hơn, tương ứng 64 triệu đồng với bản động cơ 125cc và 75,5 triệu đồng với bản động cơ 150cc.

Giá Honda SH giảm xuống dưới giá đề xuất. ảnh QT

Đại diện một đại lý Honda cho biết, giá xe SH giảm do nhu cầu mua xe thấp. Hiện không chỉ SH mà hầu như tất cả các mẫu xe ga khác của Honda như PCX, Air Blade 125, Lead, Vision… đều đang bán dưới giá đề xuất từ 1-2 triệu đồng.

Xe ga mới sắp xuất hiện

Thông tin thu hút sự quan tâm lớn nhất của độc giả tuần qua là tin Honda Việt Nam sắp tung ra thị trường mẫu xe ga mới với động cơ eSP mới, có thể thay thế vai trò của một trong những mẫu xe ga cho nữ bán chạy nhất thị trường Việt Nam những năm gần đây.

Nguồn tin của chúng tôi cho hay, mẫu xe mới sẽ sử dụng động cơ 125 cc phun xăng điện tử tương tự với các mẫu xe động cơ 125 trên PCX, SH, Air Blade mới, trong đó nổi bật là hệ thống eSP (động cơ thông minh), hệ thống tạm ngừng động cơ Idling Stop và khởi động điện kết hợp với bộ đề giúp cho xe khởi động êm ái.

Sản xuất, lắp ráp xe ga tại nhà máy của Honda Việt Nam

Rất có thể giống như Air Blade 125, mẫu xe mới sẽ chỉ được trang bị hệ thống định vị (tìm xe) chứ chưa có hệ thống chống trộm – điều đã từng giúp Air Blade 125 và có thể cả mẫu xe ga mới sắp ra mắt có mức giá đề xuất cao hơn bản cũ không nhiều.

Chọn SH nội hay nhập, Air Blade 125 hay Nouvo SX 125 ?

Hiện tại, mẫu SH 2013 nhập khẩu từ Italy được chào bán tại Việt Nam với giá khoảng 136 triệu đồng cho bản động cơ 125 cc và 156 triệu đồng cho bản 150 cc. Được biết, chênh lệch đáng kể nhất giữa SH lắp ráp trong nước và SH nhập hiện nay là mẫu xe nhập khẩu được trang bị thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này có chức năng bóp-nhả liên tục nhiều lần trong một giây dù người lái giữ cứng tay phanh, giúp xe an toàn hơn khi phanh gấp, không bị bó cứng gây mất lái như xe không ABS.

Khó tìm ra sự khác biệt giữa xe SH nội và nhập khẩu vì đây là sản phẩm toàn cầu.

Đáng chú ý nhất là trong một cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, Tổng giám đốc Honda Việt Nam khẳng định, công ty này đang xuất khẩu các linh kiện chủ yếu để sản xuất mẫu SH sang Italy, bao gồm cả cụm động cơ. Điều này có nghĩa là dù sản xuất lắp ráp tại Ý thì “trái tim” của SH 2013 nhập khẩu vẫn được sản xuất tại Việt Nam. Khi đó, mức chênh lệch giá xe nhập cao gấp đôi xe nội sẽ được trả cho sự chênh lệch về phanh ABS, nguồn gốc châu Âu của các chi tiết phụ và…thuế nhập khẩu !

Trong khi đó, việc lựa chọn giữa 2 xe ga tầm trung Air Blade 125 và Nouvo SX 125 cũng thu hút sự quan tâm của dư luận. Cùng sử dụng động cơ 125 cc và hệ thống phun xăng điện tử, nhưng Air Blade 125 tỏ ra nổi trội hơn với công nghệ mới, trong khi Nouvo SX 125 chiếm ưu thế về thiết kế và giá bán…

Nouvo mạnh về thiết kế, còn Air Blade khỏe về tiện ích, công nghệ

Vì thế, với những ai ưa cảm giác mạnh và cá tính, Nouvo SX 125 vẫn là lựa chọn ưu tiên; trong khi những người thích công nghệ mới và đi nhiều trong phố, có lẽ Air Blade 125 phù hợp hơn.

Quỳnh Trang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục