Thể thao Việt Nam hướng đến Asian Games 2014: Một chuyến phiêu lưu

07:23 Thứ hai 01/09/2014

Gần 10 môn được xếp vào nhóm trọng điểm của đoàn thể thao Việt Nam và có khả năng tranh chấp HCV ở Hàn Quốc tới đây. Đấy là cách tính toán của thể thao Việt Nam và về cơ bản cũng được đồng tình, nhất là khi quân số chọn đã tinh gọn và tập trung vào chất lượng hơn hẳn so với cách đây 4 năm.

Tuy nhiên, như thừa nhận của lãnh đạo ngành, các gương mặt được cho là tinh túy, tài năng nhất như Ánh Viên, Quý Phước, Duy Khôi (bơi lội), Quách Thị Lan, Vũ Thị Hương, Thanh Phúc (điền kinh), Nguyễn Hoàng Ngân (karatedo), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Hà Thanh (thể dục)… cũng chỉ thuộc diện tiềm năng, tức là có 50% cơ hội chiến thắng và 50% còn lại trông chờ vào… may mắn.

Dù được kỳ vọng rất cao ở Asian Games lần này, nhưng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng không thể chủ quan. Ảnh: HUY THẮNG

Thực tế đã chứng minh chưa có VĐV Việt Nam nào giỏi vượt trội ở đẳng cấp châu Á. Nên không thể khẳng định Hoàng Xuân Vinh đã vô địch thế giới môn bắn súng thì nghiễm nhiên sẽ đoạt HCV ở Asian Games, hoặc Phan Thị Hà Thanh liên tiếp chiến thắng ở các giải TDDC thế giới sẽ đảm bảo cho cô lấy HCV một cách dễ dàng ở đấu trường này.

Chính 2 VĐV xuất sắc trên cũng cho biết mỗi giải đấu họ tham dự có mức độ cạnh tranh khác nhau. Vì không chịu sức ép như các giải đấu chính thống, Xuân Vinh thoải mái lấy ngôi vô địch và Hà Thanh vượt qua nhiều đối thủ để đoạt HCV TDDC. Ở Asian Games thì khác, sức ép thành tích lớn hơn, trách nhiệm của VĐV vì thế cũng cao hơn. Đôi khi, họ giỏi thật, nhưng một sai sót nhỏ trong thi đấu có thể xóa bỏ tất cả những nỗ lực nhiều năm. Người trong cuộc như họ hiểu rất rõ ranh giới chiến thắng và thất bại là rất nhỏ nhoi.

Thể thao Việt Nam đã tiến những bước dài trên trường quốc tế, sở hữu nhiều gương mặt ưu tú, được bạn bè nể trọng, chẳng hạn kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương, xạ thủ Xuân Vinh, nhà vô địch TDDC Hà Thanh, tài năng cử tạ Thạch Kim Tuấn… nhưng nên nhớ, chiến thắng trong thể thao dựa phần lớn vào năng lực của VĐV, 1% còn lại nhờ vào may mắn. 4 năm trước ở Quảng Châu 2010, thể thao Việt Nam thua quá nhiều ở các trận chung kết, từ điền kinh, bắn súng, karatedo, cờ vua, cờ tướng cho đến cầu mây, thể dục…

Bài học xương máu về chuẩn bị nguồn nhân lực, về kỹ năng đánh giá đối thủ và sự tỉnh táo trong thi đấu của 4 năm trước vẫn còn nguyên đó. Nếu lại chủ quan, thì đương nhiên Asian Games 17 đối với thể thao Việt Nam vẫn như một chuyến phiêu lưu không hơn, không kém.
Lê Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục