Tạ Biên Cương: ‘Hãy tranh thủ học võ của Samurai trẻ’

15:33 Chủ nhật 29/03/2015

Bình luận viên thể thao của VTV chia sẻ: “Bóng đá Việt Nam không thể vươn lên đỉnh cao nếu không có sự va đập với những nền bóng đá hàng đầu châu lục như Nhật Bản”.

Để chứng minh nhận định nêu trên, Biên Cương đưa ra ví dụ về 4 lần đối đầu của U19 Việt Nam với U19 Nhật Bản năm 2014. Kể từ thất bại 0-7 tại Cúp bóng đá TP HCM, thầy trò HLV Graechen chạm trán đội bóng trẻ xứ sở hoa anh đào thêm 2 lần ở giải U19 ĐNA mở rộng và một lần tại VCK U19 châu Á.

Tuy không thể giành chiến thắng vì sự chênh lệch đẳng cấp quá lớn, điều ai cũng thừa nhận là khoảng cách trình độ của Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội so với các đồng nghiệp cùng trang lứa của bóng đá Nhật Bản đã được thu hẹp đáng kể.

Tạ Biên Cương: "Các cầu thủ Olympic Việt Nam cần tái hiện lại hình ảnh của Olympic Nhật Bản sau đây 3 tháng". Ảnh: NVCC

Vì vậy, theo bình luận viên thể thao của VTV, trận đấu với Olympic Nhật Bản phải được xem là cơ hội trải nghiệm quý dành cho bóng đá Việt Nam. Anh tâm sự: “Dẫu sao sân chơi châu lục vẫn quá tầm với chúng ta lúc này. Điều quan trọng khi đá với ứng viên vô địch U23 châu Á là học hỏi cách người Nhật chuẩn bị và sẵn sàng cho cuộc chinh phục. Chỉ 3 tháng nữa, bóng đá Việt Nam lại bước vào chiến dịch săn vàng ở SEA Games. Đó là thời điểm các cầu thủ cần tái hiện hình ảnh ngày hôm nay trong tư thế ứng viên của Olympic Nhật Bản”.

Biên Cương đặc biệt ấn tượng với sự chuẩn bị nghiêm túc của “Samurai trẻ”. Trước khi bước vào thi đấu tại bảng I Vòng loại U23 châu Á, thầy trò HLV Teguramori liên tục đá giao hữu với các đội bóng trong khu vực ĐNA. Olympic Nhật Bản cũng là đội tới Malaysia sớm nhất.

Sau khi vùi dập Olympic Macau 7-0, những “Samurai trẻ” không hề có bất cứ dấu hiệu chủ quan nào. Thậm chí, truyền thông xứ sở hoa anh đào còn thận trọng nhận định Olympic Nhật Bản sẽ khó đá khi đối đầu đội bóng được dẫn dắt bởi một HLV đồng hương.

Cầu thủ Olympic Nhật Bản tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với Olympic Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

“Một trong những bí quyết thành công của người Nhật là luôn chỉn chu từ những điều tưởng chừng nhỏ nhặt. Tôi nghĩ HLV Miura đã và đang truyền phong cách đó đến cho bóng đá Việt Nam”, Biên Cương chia sẻ cảm nhận của anh.

Lợi thế duy nhất của Olympic Việt Nam trước cuộc đọ sức với đối thủ hàng đầu châu lục chỉ là tâm lý thoải mái. Bình luận viên của VTV phân tích:Chúng ta rõ ràng nằm cửa dưới và không có gì để mất khi đá với Olympic Nhật Bản. Lý do này giúp các cầu thủ bớt căng cứng và tôi nghĩ Olympic Việt Nam sẽ đá tốt hơn trận gặp Olympic Malaysia”.

Đối đầu với đội bóng quê hương là một trong những thử thách khó khăn đối với HLV Miura kể từ ngày bắt tay vào công việc tại Việt Nam. Đấu pháp của ông sẽ có ý nghĩa quyết định tới màn thể hiện của Công Phượng cùng đồng đội trước đối thủ sừng sỏ.

“Không ai hiểu rõ Olympic Nhật Bản hơn HLV Miura! Đây là lúc ông cần chứng tỏ khả năng biết mình biết người và tài liệu cơm gắp mắm giống như Asian Games 17”, Biên Cương nhận xét.

Công Phượng liệu có tái hiện hình ảnh ăn mừng trong cuộc đọ sức với Olympic Nhật Bản? Ảnh: Tùng Lê

Bằng kinh nghiệm của mình, anh để ngỏ cửa gây bất ngờ của Olympic Việt Nam: “Tại giải đấu ở Hàn Quốc năm ngoái, không ai nghĩ chúng ta sẽ quật ngã được Olympic Iran. Nhưng cuối cùng, thầy trò HLV Miura đã xuất sắc vượt qua đối thủ bằng tỷ số 4-1. Vậy thì tại sao người hâm mộ lại không hy vọng điều thần kỳ sẽ đến trong buổi tối nay”.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục