Susaeta: Người M.U cần phải dè chừng nhất

14:17 Thứ năm 08/03/2012

Trong những mùa giải vừa qua, Markel Susaeta được xem như một tài năng triển vọng của Bilbao. Chỉ đến khi Marcelo Bielsa xuất hiện, Susaeta mới thực sự trưởng thành, và vai trò của anh ở đội bóng xứ Basque là gần như không thể thay thế.

Marcelo Bielsa không phải nhà cầm quân thích đề cao vai trò một cá nhân trong đội bóng của mình. Rất hiếm khi Bielsa công khai khen ngợi một học trò trong buổi họp báo, từ Newell's đến Velez, từ đội Argentina đến Chile. Với Bielsa, đội bóng là tập thể, và ông không muốn vì khen một ai đó mà có thể tạo ra mối bất đồng trong quan hệ của các cầu thủ.

Nhưng sau trận derby với Sociedad, nhà cầm quân người Argentina đã không kiềm chế được những cảm xúc của mình, và ông đã dành cho cậu học trò Markel Susaeta hàng loạt mỹ từ. “Đây là trận đấu của cậu ấy. Susaeta đã làm nên những khoảnh khắc quyết định cho trận derby”.

Tiền vệ cánh Susaeta - Ảnh Getty

Quả thực, Susaeta - hay Susa, như cách gọi thân mật của những CĐV ở San Mames - đã chói sáng khi lập cú đúp trong trận đấu chia đôi xứ Basque. Màn trình diễn trước Sociedad cũng đã giúp Susa nâng thành tích ghi bàn của anh ở La Liga lên con số 5. Điều đó cũng đồng nghĩa, cầu thủ 24 tuổi này đã vượt qua kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải của chính anh (4 bàn trong các mùa 2007-08 và 2009-10). Phía trước còn một chặng đường nữa, và Susaeta hoàn toàn có thể mở rộng bộ sưu tập bàn thắng cho mình.

Phong độ ấn tượng của Susa còn được thể hiện đậm nét hơn trên sân chơi Europa League. Sau khi khép lại vòng 1/16, Susa và Muniain là những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Bilbao, với cùng 3 lần lập công và 1 đường kiến tạo - dù họ không phải tiền đạo thực thụ. Muniain là một tiền vệ công đầy tài năng và toàn diện, trong khi Susa từ trước đến nay đơn thuần chỉ làm nhiệm vụ của một cầu thủ chạy cánh.

Hiện tượng Susaeta được giới thiệu bởi Joaquin Caparros từ hơn 4 năm trước. Tháng 9/2007, Caparros đã cho Susa dự trận đấu với Barca tại Nou Camp. Bilbao thất bại 1-3 trong trận đấu ấy, nhưng đổi lại đã phát hiện ra một tài năng triển vọng.

Tuy nhiên, trong những mùa giải làm việc ở San Mames, HLV Caparros không đưa Susa lên tầm ngôi sao thực thụ. Những gò bó trong chiến thuật của cựu HLV Sevilla khiến Susa thường được biết đến như một kẻ chỉ biết chạy cánh rồi tạt bóng. Chỉ đến khi Bielsa được mời về, và chất Nam Mỹ trong chiến thuật của ông đã đưa Susa lên hàng ngũ người hùng trong mắt các CĐV Bilbao.

“Caparros cho tôi cơ hội, và tôi biết ơn ông ấy. Nhưng Bielsa mới là người cho tôi những thứ quan trọng” - cầu thủ sinh ra ở Eibar, một thị trấn nhỏ nằm giữa Bizkaia và Gipuzkoa, tâm sự. Quả thực, từ khi Bielsa có mặt, rất nhiều phẩm chất mới của cầu thủ này đã được khai thác.

Với Bielsa, Susa được chơi rất tự do. Anh gần như trở thành mũi tấn công bên hành lang phải của Bilbao, trong sơ đồ 4-2-3-1. Susa đặc biệt xử lý bóng tốt bằng cả hai chân, có tốc độ, kỹ luật khéo léo, nổi bật với khả năng làm động tác giả để vượt qua đối phương. Những pha đột phá đậm chất kỹ thuật và tốc độ, rồi bất ngờ cắt vào trung lộ của Susaeta nhiều lần mang đến những nét khác biệt cho Bilbao.

Đêm nay, trên sân Old Trafford, hàng phòng ngự M.U hứa hẹn sẽ gặp nhiều vất vả để ngăn cản tầm hoạt động của Susa. Nhiệm vụ quan trọng nhất thuộc về Evra, và kinh nghiệm của tuyển thủ quốc gia Pháp có đủ giúp anh buộc Susa phải im lặng?

N.Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục