Sự thù địch giữa Dortmund và Bayern: El Clasico kiểu văn minh

23:18 Thứ tư 22/05/2013

Dortmund và Bayern đã kết liễu giấc mơ El Clasico của người TBN và Michel Platini khi loại hai gã khổng lồ TBN ở bán kết. Dẫu vậy, trận đấu cuối cùng ở Champions League 2012/13 hứa hẹn sẽ mang tới một phiên bản mới của “Siêu kinh điển” - theo kiểu Đức, quyết liệt rực lửa nhưng nhã nhặn và... văn minh.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

Lửa hận thù quá khứ

Trận đấu giữa hai thế lực của Bundesliga cũng có cho mình một cái tên mỹ miều: “Der Klassiker”. Cũng là kinh điển, thế nhưng cuộc đụng độ giữa Dortmund và Bayern thua xa những cặp đấu như Derby d’ Italia (Juventus - Inter), North West Derby (M.U - Liverpool) hay cả Le Classique (PSG - Marseilles) về truyền thống lịch sử. Trước khi trỗi dậy với danh hiệu Bundesliga đầu tiên năm 1995, đội bóng vùng North Rhine-Westphalia chẳng bằng “cái móng tay” trong mắt những cầu thủ Bayern. Trận thắng kỷ lục của “Hùm xám” ở giải quốc nội chính là trước Dortmund, với tỷ số 11-1.

Nhưng với sự xuất hiện của Ottmar Hitzfeld và Matthias Sammer, đội bóng vàng - đen đã viết lại lịch sử. Hai chức vô địch liên tiếp cộng với thành công ở đấu trường châu Âu của Dortmund trực tiếp đe dọa đến vị thế độc tôn của Bayern và là ngọn lửa châm ngòi cho sự kình địch.

Từ đó trở đi, mỗi trận đấu giữa hai đội đều sặc mùi thù hằn. Mùa giải 1996-97, trong màn chặt chém trên sân Westfalen, Lothar Mattheus chế giễu Andi Moeller với động tác giả vờ khóc nhè đã đi vào lịch sử Bundesliga. Mối cừu hận tiếp tục được “đổ thêm dầu” khi Dortmund loại đối thủ khỏi tứ kết Champions League và HLV Hitzfeld chuyển sang Bayern cùng trong năm 1998. Cuộc gặp gỡ tháng 4/1999 đích thực là một cuộc chiến: 2 chiếc thẻ đỏ chia đều cho Stefan Reuter (Dortmund) và Samuel Kuffour (Bayern). Thủ thành huyền thoại Oliver Kahn cũng để lại dấu ấn bằng cú kung-fu vào người Stephane Chapuisait và pha “cẩu xực” với Heiko Herrlich. Nhưng đó vẫn chưa là gì so với màn “mại võ” năm 2001, khi 14 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ trực tiếp và 1 thẻ đỏ gián tiếp được trọng tài Hartmut Strampe liên tục rút ra. Cho đến bây giờ, đây vẫn là trận đấu bạo lực nhất ở Bundesliga mà không ai muốn nhớ lại.

El Clasico kiểu Đức

Trận chung kết Champions League tới đây có đầy đủ yếu tố để biến thành bãi chiến trường, như những gì xảy ra trong quá khứ. Các CĐV Dortmund đang hò nhau đốt áo của “kẻ phản Chúa” Goetze, đồng thời sỉ vả không thương tiếc người cũ Matthias Sammer nay là GĐTT của đối thủ. Những NHM “Hùm xám” cũng có lý do để sôi máu, vì hành động gợi nhắc lại ký ức đau đớn Nou Camp 1999 bên phía Dortmund (trưng bày áo đấu của tiền đạo M.U Solskjaer). Nhưng dù có xảy ra chuyện điên rồ gì ở Wembley đi nữa, chắc chắn rằng sự thù địch vẫn chỉ xuất hiện trên sân cỏ.

Đây là điều khiến “Der Klassiker” hoàn toàn khác biệt với các trận “kinh điển” khác trên thế giới. Họ có thể đánh nhau, đạp nhau hay sỉ nhục nhau trong 90 phút, nhưng khi tiếng còi tan trận vang lên, mọi ân oán sẽ được cất đi và... lôi ra tính toán trong lần gặp gỡ kế tiếp. Những cầu thủ Đứcrất rạch ròi giữa việc cống hiến vì màu cờ sắc áo của CLB và mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp ngoài đường pitch. Bởi vậy, “Die Mannschaft” ít khi bị chia bè kéo phái như đội tuyển TBN hay Italia, dù đất nước cũng được ghép lại từ nhiều “mảnh” khác nhau.

Với người Đức, Cúp bạc Champions League là vinh quang chung của Bundesliga và bóng đá Đức. Bởi vậy, dù ai chiến thắng cũng sẽ nhận được lời chúc mừng từ đối thủ.Bên cạnh sự thù địch trên sân cỏ, đừng quên rằng đội bóng vùng Bavaria từng cho Dortmund vay 2 triệu euro để trả nợ trong lúc khó khăn. Đừng quên rằng thủ lĩnh Mats Hummels của “Die Borussen” cũng là mầm non mà lò Bayern đẩy sang để trợ lực cho đối thủ. Và cũng đừng quên rằng, chính sách làm kinh tế mà Uli Hoeness đang vận dụng là đúc kết từ Dortmund trong quá trình tái thiết.

Đó là tư duy bóng đá kiểu Đức, tinh thần tập thể kiểu Đức và là những điều làm nên sức mạnh Đức. Vì vậy, đừng chờ một “El Clasico” bạo lực như Barca và Real từng thể hiện, hãy đón đợi trận chung kết Champions League thù địch mà vẫn văn minh!

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục