Stones sẽ là giải pháp cho tuyến giữa của tuyển Anh tại Euro 2024

17:48 Thứ bảy 09/03/2024

Gareth Southgate đang rất đau đầu với bài toán tuyến giữa cho đội tuyển Anh, nhưng ông có thể làm điều đó với một cái tên - John Stones.

Những ngày tới là thời điểm quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho Euro 2024 của tuyển Anh. Các trận đấu ở Premier League cuối tuần này có thể coi là cơ hội cuối cùng cho những cầu thủ còn đang nằm trong danh sách chờ của Gareth Southgate, trước khi ông công bố đội hình Tam sư cho FIFA days tháng Ba. 

Tất nhiên, vào tháng Sáu tới, tuyển Anh sẽ có thêm một số trận khởi động để chốt danh sách cuối cùng bay sang Đức, nhưng về cơ bản thì đây là thời điểm then chốt. Ở vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu sắp tới, Southgate nhiều khả năng vẫn chọn sơ đồ 4-2-3-1, thứ được vận hành tốt ở trận thắng Italy năm ngoái.

Năm trong số sáu cầu thủ cho hàng tiền vệ và tiền đạo dường như đã được định sẵn nếu như không có bất kỳ chấn thương đáng tiếc nào trước khi Euro khởi tranh. Jude Bellingham ở vị trí số 10, trung phong Harry Kane, Bukayo Saka bên phải và Phil Foden bên trái.

Stones sẽ là giải pháp cho tuyến giữa của tuyển Anh tại Euro 2024 - Bóng Đá

 Tam sư từng sử dụng cặp Jordan Henderson và Declan Rice ở giữa sân. 

Phía dưới hàng thủ, bức tranh cũng đã rất rõ ràng với vị trí thủ môn khó thoát khỏi tay của Jordan Pickford. Ba lựa chọn cho bộ tứ vệ cũng đã được định sẵn với John Stones ở trung tâm hàng thủ, còn hai biên là của Kyle Walker và Kieran Trippier, những hậu vệ cánh vẫn đang thể hiện phong độ vô cùng thuyết phục. 

Như vậy, đội hình chính của Tam sư chỉ còn khuyết hai vị trí. Đầu tiên là người đá cặp với Stones trong vai trò trung vệ. Đã từng có rất nhiều tranh cãi suốt thời gian qua về việc liệu Harry Maguire có xứng đáng cho nhiệm vụ này không, nhưng dường như với Southgate, cựu đội trưởng của Manchester United vẫn là cái tên không thể đụng đến. 

Thứ hai, đó là người đá cặp cùng với Declan Rice ở giữa sân. Đây là bài toán mà vị chiến lược gia 53 tuổi đã loay hoay tìm lời giải trong suốt thời gian vừa qua mà chưa có đáp án chính xác. Sự nổi trội của Rice đã khiến cho những lựa chọn chơi cạnh anh trở nên quá khó khăn, dù rằng tuyển Anh đang sở hữu không ít tên tuổi. 

Stones sẽ là giải pháp cho tuyến giữa của tuyển Anh tại Euro 2024 - Bóng Đá

 Ngôi sao của Liverpool chưa thể hiện được trong vai trò tiền vệ ở tuyển Anh. 

Trent Alexander-Arnold có thể là phương án không tồi và thực tế là Southgate đã trao cho ngôi sao của Liverpool nhiều cơ hội chơi tiền vệ, nhưng những gì mà Trent để lại chưa gây được nhiều ấn tượng. Cầu thủ 25 tuổi này sở hữu khả năng chuyền bóng đáng kinh ngạc, tuy nhiên anh vẫn có chút gì đó khiên cưỡng khi chơi ở giữa sân.  

Curtis Jones cũng từng được đề cập đến, nhưng đáng tiếc là anh lại dính chấn thương không đúng lúc. Conor Gallagher có năng lực, nhưng anh lại đang được Mauricio Pochettino sử dụng như một số 10. Kobbie Mainoo là một cầu thủ bóng đá xuất sắc, tuy nhiên Euro dường như vẫn quá tầm so với kinh nghiệm của anh. 

Điều này để lại cho Gareth Southgate hai cái tên quen thuộc là Jordan Henderson và Kalvin Phillips. Cả hai đều đã được ra sân thường xuyên kể từ đầu năm 2024, nhưng màn trình diễn của họ ở Ajax Amsterdam và West Ham đã cho thấy đây là hai lựa chọn tồi tệ nếu được sử dụng.

Stones sẽ là giải pháp cho tuyến giữa của tuyển Anh tại Euro 2024 - Bóng Đá

 Liệu Southgate có dám để Stones chơi cạnh Rice ở kỳ Euro sắp tới? 

Cựu đội trưởng của Liverpool vẫn cho thấy tinh thần chiến đấu rất cao mỗi khi được ra sân, nhưng ở tuổi 33, thể lực là thứ ngăn cản anh chơi bóng liên tục tại một giải đấu ngắn ngày như Euro. Trong khi đó, sau quãng thời gian dài dự bị ở Manchester City, Phillips chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Vậy giải pháp sẽ là gì? Mới đây, tờ Telegraph đã đưa ra câu trả lời, đó là John Stones. Trong chiến thuật của Pep Guardiola, trung vệ người Anh thường xuyên tiến lên chơi như một tiền vệ phòng ngự và đã thể hiện rất xuất sắc. Nhưng điều đó có nghĩa là Southgate sẽ mất đi một phương án ở hàng thủ 4 người. 

Tuy nhiên, đội tuyển Anh có thể lựa chọn một trong nhiều trung vệ đang chơi rất hay tại Premier League để trám vào vị trí mà ngôi sao của The Citizens để lại. Nhìn chung thì điều này có phần dễ hơn cho Southgate, so với việc mong chờ một sự đột phá bất ngờ từ Phillips hay Henderson. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 16:50 09/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục