Soldado hay Pendado?

04:30 Thứ hai 28/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Cập bến Tottenham trong mùa hè vừa qua và thiết lập kỷ lục của câu lạc bộ với giá chuyển nhượng 26 triệu Bảng (bị phá không lâu sau đó bởi Erik Lamela), Soldado được kỳ vọng rất nhiều. Nhưng sau 9 vòng đấu, chân sút người Tây Ban Nha mới chỉ ghi được 4 bàn thắng ở giải Ngoại hạng, trong đó có 3 bàn từ chấm penalty.

'Vua penalty' mới của Premier League?

Sau khi ông 'Vua' của những cú penalty là Mario Balotelli rời Man City để gia nhập AC Milan, có lẽ Premier League cũng không phải chờ quá lâu để đón chào một vị vua mới trên chấm 11 mét. Tính cả trận gặp Hull City, Roberto Soldado đã 3 lần được giao trọng trách sút phạt đền cho Tottenham ở giải Ngoại hạng Anh (nếu tính ở cả loạt trận giao hữu trước mùa giải là 4 lần) và tất cả những lần đó anh đều thành công một cách mỹ mãn. Không một chút lo lắng, Soldado thực hiện những cú penalty một cách rất thoải mái và trong những tình huống đó, anh đều dễ dàng đánh lừa các thủ thành đối phương để ghi bàn thắng quyết định cho đội nhà.

Chỉ ghi bàn từ chấm penalty thôi là chưa đủ với Soldado... Ảnh: Internet.

Thực ra, tài năng đá penalty của Soldado đã được biết đến từ khi còn đá cho Valencia. Anh luôn là lựa chọn số 1 của Los Che mỗi khi đội bóng này cần một bàn thắng từ chấm 11 mét. Tất cả các fan của sân Mestalla đều ngưỡng mộ Soldado vì bản lĩnh và sự tự tin hiếm có của cầu thủ này mỗi khi đối mặt với thủ môn. Hiếm khi Soldado khiến đội nhà thất vọng với những cú đá penalty của mình.

Nhưng như thế là chưa đủ...

Tất nhiên là Tottenham không mua Soldado về chỉ để đá penalty. Họ bỏ 26 triệu Bảng ra để mua về một cầu thủ có khả năng đáp ứng được một phần nào đó con số hơn 20 bàn mà cầu thủ đã ra đi Gareth Bale từng làm được.

Hiệu suất 4 bàn/9 trận không phải là quá tệ đối với một tân binh như Soldado. Nhưng khi lồng vào thực tế rằng 3 trong số 4 bàn thắng của Soldado đến từ những pha đá penalty thì đó lại là cả 1 vấn đề. Nếu không tính những cú đá penalty, thì số bàn thắng đến từ những tình huống bóng sống của Soldado chỉ là vỏn vẹn 1 bàn kể từ đầu mùa. 1 bàn sau 9 trận, quá thấp so với kỳ vọng mà người ta đã dành cho một 'sát thủ trong vòng cấm' như Soldado.

Còn nếu tạm thời bỏ qua vấn đề ghi bàn, xét đến việc đóng góp cho lối chơi, thì dấu ấn của Soldado vẫn chưa thực sự rõ nét. Điển hình như trận đấu với Chelsea, một trận đấu cực kỳ quan trọng cần sự tỏa sáng của một tân binh đắt giá như Soldado, thì hầu như cầu thủ này im hơi lặng tiếng. Những con số thống kê chỉ rõ điều này: trong 76 phút góp mặt trên sân, Soldado không có nhiều sự liên kết với các cầu thủ khác, số đường chuyền hoàn thành có tỉ lệ chỉ 27% và không lần nào giành chiến thắng trong các pha không chiến. Nhiều chuyên gia nhận định Soldado dường như không thích hợp trong vai trò tiền đạo cắm duy nhất như cách mà anh đang được sử dụng ở thời điểm hiện tại dù cho trước đó anh đã chơi rất thành công ở vai trò này cho Valencia. Có lẽ đó là vì Ngoại hạng Anh là một giải đấu thiên về sức mạnh hơn La Liga, do đó mẫu tiền đạo thiên về kỹ thuật và sự tinh tế như Soldado bị hạn chế rất nhiều.

Rõ ràng HLV Andre Villas-Boas không nên làm ngơ trước việc cậu học trò cưng chỉ biết tỏa sáng trên  chấm 11 mét. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi đấu của Tottenham, vì đội bóng cho đến nay mới chỉ có 9 bàn ở giải Ngoại hạng, bằng một nửa so với những đội bóng đang chiếm lĩnh các vị trí dẫn đầu. Thế nên vị chiến lược gia người Bồ cần đưa ra những giải pháp để đánh thức bản năng ghi bàn của cựu tiền đạo Valencia càng sớm càng tốt.

T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục