Đội đua Williams mới đây đã điều một tốp máy bay biểu diễn trên nhà máy của đội tại vùng Oxfordshide (Anh) để chào mừng sự kiện này, nhằm tri ân những đóng góp của người đàn ông 72 tuổi đã tạo dựng nên thương hiệu Williams trong suốt 45 năm qua.
Quá nửa đời người Sir Frank cống hiến cho F1, nhưng không phải cổ động viên nào cũng biết rõ về ông. Đó là một ông già, ngồi lặng lẽ trên chiếc xe lăn ở một góc trong paddock của Williams và hướng đôi mắt vẫn còn rực sáng đam mê về phía màn hình để theo dõi hai chiếc xe đua.
Sir Frank theo dõi cuộc đua trong paddock của Williams. |
Vào một ngày tháng 3/1986, Sir Frank cùng các cộng sự lái chiếc xe Ford rời trường đua ra sân bay thì mất lái, ông nghĩ mình có thể lỡ chuyến bay nên cố gắng chạy nhanh. Ông vào một khúc cua rất nhanh, mặt đường xóc và chiếc xe lộn bảy vòng, Sir Frank bị gãy hai đốt sống cổ, ông bị liệt và đó là lý do khiến Sir Frank phải ngồi xe lăn.
Mức độ liệt của ông là cấp C6/7 nên ông vẫn có thể cử động đầu và vai thoải mái được. Sir Frank không có cơ tam đầu (bắp thịt to ở đằng sau cánh tay trên), và bàn tay của ông khá dị hình, nên người ta luôn thấy ông đeo găng tay cụt ngón.
Khi Sir Frank gặp hạn, bác sĩ đã so sánh tình trạng của ông với một số trường hợp tương tự và đưa ra kết luận rằng ông có thể sống thêm được 10 năm nữa, nếu may mắn. Nhưng thực tế không như vậy, với nghị lực và ý chí phi thường, Williams đã sớm quay lại với F1. Ngay năm đó, đội Williams giành chức vô địch đồng đội, năm tiếp theo cũng vậy, và thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20 cũng chứng kiến Williams như là một bá chủ của làng F1.
Trong lịch sử môn thể thao này, những chiếc xe của Sir Frank Williams đã giành chín chức vô địch đồng đội. Nghĩa là nếu so về mặt truyền thống, chỉ còn Ferrari là đội giàu thành tích hơn Williams. Ngay cả đối thủ đồng hương McLaren cũng vẫn còn kém Williams một lần.
Các tay lái của Williams trong quá khứ và hiện tại mừng kỷ niệm 600 GP của đội năm ngoái. Ảnh: Grandprix247. |
Nhưng từ những năm 2000, đội đua Williams gần như không còn giữ được vị thế ấy nữa. Đặc biệt khoảng 5-7 năm trở lại đây, Williams chỉ có những chiếc xe vào loại yếu. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi họ vốn chỉ là đội đua dân lập, trong cuộc chơi tài chính ngày càng khắc nghiệt như F1, họ không thể đủ tiềm lực mạnh mẽ để đầu tư vào xe đua như Ferrari, McLaren…
Năm ngoái, Sir Frank chính thức trao quyền quản lý đội cho con gái mình là Claire Williams, nhưng ông vẫn chịu trách nhiệm đi họp nếu FIA triệu tập, trừ khi không thể thì Claire mới đi thay bố mình. Còn những vấn đề như kinh doanh, nhân sự hoặc phần nào đó là kỹ thuật, Claire vẫn đóng vai trò chính. Cùng với Monisha Kaltenborn của Sauber, Claire là bà bầu duy nhất trong paddock, nơi vốn chỉ được biết đến với sự xuất hiện của đàn ông là chính.
Sir Frank và con gái Claire trong buổi lễ ra mắt xe đua FW36. Ảnh: Grandprix247. |
Mùa đua 2014 này, Williams đang thể hiện khá tốt so với mặt bằng chung, họ vừa giành pole và lên podium lần đầu tiên tại Áo GP vừa qua. Lẽ ra với sức mạnh của FW36, Williams không cần phải chờ đến tận chặng thứ tám mới có thể gặt hái được những thành công, nếu tránh được nhiều sai lầm đến từ cả lái xe lẫn đội điều hành.
Thực tế thì Williams cũng đã chuẩn bị rất chu đáo cho mùa giải 2014 vốn được dự báo có nhiều biến động này. Mọi kế hoạch với FW36 đã được khởi động từ cuối năm 2012, cũng như việc sử dụng máy nhập từ Mercedes đã cho thấy hiệu quả rất rõ ràng. Đó là những thành công mới, sau chuỗi ngày dài thất vọng của đội đua. Và đương nhiên, nó đến từ tài lãnh đạo và nhiệt huyết của một người đàn ông vĩ đại trên chiếc xe lăn, một thuyền thoại sống trong làng F1: Sir Frank Williams.