Sir Alex không đá kẻ đang nằm

14:55 Chủ nhật 10/03/2013

Ngày Rafa Benitez còn dẫn dắt Liverpool, có trận đấu nào của The Reds với M.U mà không có những màn khẩu chiến giữa ông với Alex Ferguson.

Chính vì thế mà tất cả sẽ không khỏi ngạc nhiên khi trước giờ bóng lăn ở Old Trafford vào đêm nay, cả Ferguson lẫn Benitez chẳng buồn ngó ngàng đến nhau, dù đây là lần đầu tiên trong 3 năm họ tái ngộ sau ngày HLV người Tây Ban Nha trở lại Anh.

Nhìn lại quãng thời gian Benitez còn ở Anfield, có thể nói rằng những đợt khẩu chiến giữa ông với Ferguson được xem là gia vị hấp dẫn của Premier League, bên cạnh các cuộc đối đầu của họ với Jose Mourinho hay Arsene Wenger.

Premier League dĩ nhiên vẫn có những sức hút riêng nhưng phải thừa nhận, trừ Ferguson và Roberto Mancini của Man City và các vấn đề mang tính phân biệt chủng tộc, tranh cãi về trọng tài, người ta không còn được nghe, được chứng kiến những lời lẽ chua cay, mỉa mai từ phía các HLV trước giờ bóng lăn như 4-5 năm về trước.

Nên nhớ rằng, mỗi cuộc khẩu chiến như vậy không chỉ cho thấy quan điểm của một HLV mà còn là một cuộc chiến tâm lý thực sự mà đôi khi, tiếng nói của họ có thể quyết định đến kết quả của trận đấu, cũng như cả mùa giải.

Benitez và Ferguson đã gặp nhau tổng cộng 13 lần, Ferguson thắng 8, Benitez thắng 4

Không đâu xa, trong cuộc đua giữa Liverpool và M.U ở mùa bóng 2008/09, đội bóng của Benitez đã để Qủy đỏ vượt qua và giành chức vô địch sau đó. Tất cả bắt đầu từ khoảnh khắc Benitez thiếu kiềm chế trong một ngày đầu tháng 1/2009.

Khi đấy, ông cho rằng, Ferguson luôn thoát khỏi các án phạt, đồng thời chỉ trích đối thủ đang chơi đòn tâm lý vì lo sợ về vị trí dẫn đầu của Liverpool.

Thậm chí, Benitez còn đùa rằng, Chelsea nên “kèm người khu vực” với các HLV của M.U tại Old Trafford nhằm ngăn cản họ gây ảnh hưởng lên trọng tài, trước khi ông khẳng định trong tương lai, Ferguson rất có thể sắp xếp lịch thi đấu Premier League từ văn phòng của mình.

Cơn giận dữ của Benitez khi đấy gợi lại cho tất cả màn chỉ trích cách đó 13 năm của Kevin Keegan và khiến Newcastle sa sút vào cuối mùa giải. Những bài học này giờ được xem như là kinh nghiệm cho bất cứ ai muốn đối đầu với Ferguson và thực tế là trong 2 năm qua, cũng chỉ có Mancini là đủ hâm nóng trước giờ bóng lăn.

Sau cùng thì Premier League không còn sự hiện diện của Mourinho lẫn Benitez, Wenger và Ferguson giờ đã là bạn của nhau, trong khi ở Liverpool và Chelsea, chẳng một ai trụ lại nhiều hơn hai mùa giải để được xem là đối thủ của Ferguson. Nếu có, họ đều dành cho HLV người Scotland một sự tôn trọng theo kiểu kính trên, nhường dưới.

Đúng hơn thì sự sa sút của Liverpool và Chelsea có thể được xem là một trong các nguyên nhân, đến mức Ferguson không buồn bận tâm để ý đối thủ của ông đã nói những gì.

Không phủ nhận chuyện trọng tài và thất bại trước Real Madrid ở Champions League đã làm trận đại chiến giữa M.U-Chelsea trở nên kém hấp dẫn hơn, nói như Ferguson thì “Tôi sẽ không đá vào bất cứ ai khi họ đang nằm đấy. Đấy không phải là phong cách của tôi.”

Ở đây, Ferguson muốn ám chỉ đến những khó khăn mà Chelsea đang gặp phải, nghĩa là The Blues không được xem là một trở ngại quá lớn cho M.U. Thậm chí, ông còn tuyên bố: “Những gì xảy ra tại Chelsea không làm tôi quan tâm.”

Rốt cuộc thì nếu ai đó không đe dọa đến M.U, họ không phải là đối thủ của M.U. Đây chính là điều Wenger từng đề cập tới trước đây và tháng 5/2011, Benitez có nhắc lại nguyên văn như sau: “Khi chúng tôi là đối thủ, chúng tôi không còn là bạn bè nữa. Khi chúng tôi kém M.U 20 điểm, ông ấy yêu quý tôi.”

Hoặc cũng có thể là lòng thương hại như tình thế của Chelsea và Benitez bây giờ, trừ khi họ sẵn sàng biến điều đấy thành thù hận mới bằng cách loại M.U khỏi tứ kết FA Cup và dập tắt hy vọng gượng dậy của đối thủ sau thất bại ở Champions League.
Hoàng Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục