Sir Alex Ferguson: Cảm ơn và tạm biệt!

23:14 Thứ năm 15/08/2013

Bóng đá thế giới tự hào vì luôn sản sinh ra rất nhiều danh thủ như Pele, Maradona, Beckenbauer, Johan Cruyff, Beckham, Zidane hay Ronaldo, Messi... thì hẳn cũng rất tự hào khi có một HLV xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông là Sir Alex Ferguson!

Cảm ơn ông - Một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất mọi thời đại!

Người ta nói MU là đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh. Người ta nói kỉ nguyên Premier League là kỉ nguyên rực sáng của MU. Và lẽ dĩ nhiên, trong tất cả những điều đó người ta không thể không nhắc đến “Ngài”!

Manchester United là của Ferguson, và Ferguson là của Manchester United! Nếu Old Trafford được ví là nhà hát của những giấc mơ, thì Sir Alex như một người nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc trong nhà hát đó. Không “phiêu dạt” qua nhiều vùng đất để thỏa mãn khát khao chinh phục như Mourinho, không ồn ào như Pep Guardiola với liên tiếp những kỉ lục vô tiền khoáng hậu cùng hàng loạt danh hiệu chỉ trong... 4 năm tại vị tại Barcelona, Sir Alex lại từng bước đặt những nền móng vững chãi cho đế chế của mình. 27 năm, 1500 trận đấu cùng 49 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 13/20 danh hiệu Premier League, 5 cúp FA, 4 Cúp Liên đoàn, 10 Siêu cúp Anh, 2 UEFA Champions League và 1 Siêu cúp châu Âu; mà đỉnh cao của nó là cú ăn ba lịch sử (Premier League, FA Cup và Champions League) mùa giải 1998-1999. Tất cả nói lên sự vĩ đại của “Ngài”, cũng như sự hùng mạnh của đế chế mang tên Alex Ferguson!

Cũng như với MU, Sir Alex là một phần không thể thiếu của Premier League. Ông có nhiều đóng góp trong việc đưa Giải Ngoại hạng lên tầm cao mới và có được vị thế như ngày nay, (giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh). Nếu như cái tên Giải Ngoại hạng mới được khai sinh từ mùa 1992-1993, thì Sir Alex đã đến Old Trafford từ năm 1986. Vào quãng thời gian vô tuyến truyền hình bắt đầu trở nên thông dụng, rồi bản quyền giải đấu bắt đầu được rải rác khắp toàn cầu, người ta đã thấy huấn luyện viên Alex Ferguson ở đó, còn MU là đã là một đại thế lực cạnh tranh ngôi vô địch năm này qua năm khác. Ký ức về Premier League trong nhiều người vì thế đi cùng với “MU của Alex Ferguson”. Sir Alex đã chứng kiến hết người đồng nghiệp này tới người đồng nghiệp khác đến rồi lại đi, ông đã từng thất thế nhưng rồi lại chiến thắng những đối thủ khó chịu nhất như Mourinho, Wenger. Suốt chiều dài lịch sử của Premier League ông vẫn ở đó gắn bó với bóng đá Anh, cùng nó trải qua biết bao thăng trầm như một chứng nhân của lịch sử.

Xin cảm ơn ngài, Sir Alex. Ảnh: Internet.

Và với Man Utd, cũng Ferguson chính là người nâng tầm chiến thuật, đưa lối đá của Quỷ đỏ lên một tầm cao mới. Quỷ đỏ thành Manchester là đội bóng có lối chơi đậm chất Anh nhất. Những pha bám biên, dốc bóng tốc độ rồi tạt vào trong hay lật cánh đã trở thành thương hiệu, là những miếng đánh sở trưởng của MU. Nhưng với Ferguson, vốn là người Scottland chuộng lối đá Anglo-Saxon, ông đã kết hợp những ưu điểm về chiến thuật của nền bóng đá nước mình với lối chơi lật cánh đánh đầu truyền thống của bóng đá Anh. Từ đó khiến cho lối chơi của Quỷ đỏ không chỉ nhanh, tốc độ, mạnh mẽ từ hai cánh mà còn linh hoạt, khó lường trong tấn công trung lộ với những đường chuyền nhanh, ít chạm.

Không chỉ với MU, không chỉ với Premier League, Ferguson còn có tầm ảnh hưởng lớn đối với bóng đá thế giới. Ai cũng biết MU vận hành theo sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với lối đá tạt cánh đánh đầu mang đậm chất anh. Và cũng chính từ lối đá ấy, MU chính là cái nôi sản sinh ra biết bao cầu thủ chạy cánh lừng danh của bóng đá thế giới. Trải qua từng thời kì, MU luôn sở hữu trong đội hình của mình ít nhất một siêu sao chạy cánh. Bằng con mắt lão luyện và tinh đời, Ferguson đã giới thiệu không biết bao nhiêu cầu thủ tài năng. Họ là những cầu thủ trẻ tiềm năng hay những viên ngọc thô được đưa về từ khắp mọi nơi trên thế giới, hay thậm chí là cả những cầu thủ cây nhà là vườn được ươm mầm trong chính lò đào tạo trẻ của câu lạc bộ. Họ từ những con người vô danh, đã được Ferguson phát hiện, dìu dắt và đưa lên một tầm cao mới. Đó là những Cantona, Peter Schmeichel, Ryan Giggs, Beckham, Paul Scholes… của thập niên 90, cho đến những Vander Sar, Ferdinand, Vidic, Rooney, Tevez, Chicharito… của hiện tại. Và đặc biệt là siêu sao người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo, người học trò xuất sắc của Sir Alex. Chỉ với mức giá 12 triệu bảng, dưới sự huấn luyện, dẫn dắt của “ông già gân” từ một cầu thẻ trẻ tiềm năng anh trở thành siêu sao, cùng Messi là hai cái tên xuất sắc nhất của bóng đá đương đại. Đó như là bằng chứng hùng hồn cho tài nhìn người, cũng như khả năng huấn luyện bậc thầy của Alex Ferguson.

Sir Alex Ferguson: Tạm biệt ông!

Sau hơn một phần tư thế kỉ cùng bầy Quỷ đỏ gặt hái không ít vinh quang, con người vĩ đại ấy đã quyết định dừng lại. Ngày 12/5/2013 là ngày sẽ mãi đi vào lịch sử câu lạc bộ, là ngày mà hàng triệu trái tim manucians sẽ không thể nào quên. Đó là ngày đế chế mang tên Alex Ferguson chính thức khép lại! Bằng một bài phát biểu ngắn, Sir Alex đã chính thức tạm biệt bóng đá để trở về an dưỡng tuổi già. Ở tuổi 71, Sir Alex giải nghệ cũng là hợp lý, nhất là sau khi đã cùng MU đoạt chức vô địch Premier League. Mặc dù vậy, việc nhà cầm quân người Scotland rời xa sân cỏ đã mang tới nhiều nỗi buồn và sự tiếc nuối cho các CĐV, cầu thủ, HLV và những nhà chuyên môn khác.

Premier League không có Ferguson, Premier League buồn! Old Trafford rực rỡ vẫn sẽ được thấy các chàng trai của mình khoác trên mình màu áo đỏ với những bước chạy không biết mệt mỏi trên sân vào mỗi buổi chiều cuối tuần. Nhưng ở đâu đó vẫn sẽ có những ánh mắt tiếc nuối hướng về nơi cuối đường piste như để kiếm tìm một bóng hình thân thuộc nay chỉ còn là xa xăm. Người ta sẽ nhớ lắm hình ảnh “ông già gân” với gương mặt cáu gắt, cái miệng chóp chép nhai kẹo cao su, nhớ hình ảnh đến trước trọng tài chỉ tay vào đồng hồ. Người ta sẽ nhớ lắm hình ảnh “máy sấy tóc” lúc nào cũng thổi phừng phừng mỗi khi đội bóng thi đấu không đạt yêu cầu, nhớ những màn đấu khẩu tay đôi với những người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Hay đơn giản chỉ là nhớ những pha nhảy cẫng ăn mừng, nét mặt hồng hào rạng rỡ mỗi khi ông mỉm cười. Vậy đó, Premier League không có Ferguson bỗng trở nên trầm hơn và trống vắng biết nhường nào.

Những ngày này khi mùa giải chính thức sắp bắt đầu, sự thiếu vắng của Sir Alex càng hiện hữu trong bầu không khí nước Anh. Khi mà tất cả đang háo hức đếm từng ngày mùa giải khởi tranh, thì cũng là lúc “ông già gân” đang phải âm thầm chống chọi lại với bệnh tật. Biết tin ông chuẩn bị phẫu thuật, ít nhiều những “fan đối địch” chúc ông mạnh khỏe, những người không chung chiến tuyến mong điều tốt cho ông. Đó vừa là sự cảm thông với một người già, vừa là một chút kính trọng cơ bản đối với một người thành công, có danh vọng, và là biểu tượng của câu lạc bộ bóng đá nhiều fan nhất thế giới.

“Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Lời phát biểu ấy của Ferguson đã trở thành câu nói bất hủ và nó ứng nghiệm ngay với chính bản thân ông. Dẫu có những lúc mắc sai lầm, dẫu có lúc không đạt được những gì mình mong đợi nhưng với những thành công cũng đã đủ để nâng ông lên tầm vĩ đại. Man Utd trong tương lai có thể sẽ mạnh mẽ hơn, sẽ tiến xa hơn nhưng chắc chắn lịch sử đội bóng sẽ luôn dành trang chói lọi nhất để nói về ông. Và bóng đá thế giới cũng vậy. Cảm ơn ông vì những gì ông đã làm cho bóng đá. Một lần nữa xin ngả mũ thán phục và chúc ông những lời chúc may mắn nhất. Sir Alex Ferguson: Tạm biệt ông!

(Bạn đọc: Vũ Huy Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục