Seydou Keita - Người Mali đã không còn trầm lặng

16:37 Chủ nhật 04/03/2012

Nổ súng đúng thời điểm hàng ngàn con mắt đang đổ dồn về Camp Nou để chứng kiến cuộc đua La Liga chính thức khép lại, Keita đã chứng minh cho mọi người thấy quyết tâm của Barca trước nghịch cảnh. Trên phương diện cá nhân, cầu thủ người Mali còn muốn chứng mình rằng mình không trầm lặng.

Barca tưởng chừng đã đã bắt đầu một địa ngục 45' chứ không phải là thời gian thi đấu của hiệp 2. Chỉ mới hâm nóng lại bầu không khí Camp Nou sau 15' nghỉ giao lao chưa được bao lâu thì Pique lãnh thẻ đỏ và buộc phải rời sân. Ngay sau đó, phút 49, Sporting có bàn san bằng cách biệt của Barral và mọi thứ dưới con mắt của một Cule lạc quan nhất cũng không tưởng được rằng trận đấu lại kết thúc một cách có hậu như vậy. Điều đặc biệt, cũng là bước ngoặt của trận đấu này gần như được thượng đế đặt lên đôi bàn chân của tiền vệ mang áo số 15, Seydou Keita.

Một pha tỉa bóng đẳng cấp vào góc xa qua đầu thủ môn Pablo của Keita chỉ thường thấy ở các chân tiền đạo cánh, chứ ít ai ngờ trong thời điểm phút 79 đó mà tiền vệ phòng ngự dám có một quyết định táo bạo làm thay đổi cục diện trận đấu như vậy. Có thể nói bàn thắng đã làm nổ tung cầu trường sân vận động Camp Nou trong niềm hân hoan phấn khởi nhất từ đầu trận đấu tới giờ. Nó quan trọng bởi không những trút đi gánh nặng tìm bàn thắng kết thúc trận đấu mà còn mang lại niềm tin và ý chí cho hàng trăm ngàn NHM đang dõi theo bước chân của "Gã khổng lồ" xứ Catalan.

Seydou Keita đã lên tiếng phong độ của mình. Ảnh: Getty

Bàn thắng diễn ra đúng thời điểm nhạy cảm khi gần như với quyền kiểm soát bóng hơn 80% của Barca, Sporting cũng không có ý định đi tìm một chiến thắng để phải ra về trắng tay. 10' còn lại không đủ cho Sporting có thể xốc dậy đội hình đi tìm bàn gỡ vì phút 88, bàn thắng của Xavi như một hệ quả tất yếu của sự hứng phấn trong tâm thức đội nhà và uể oải trên đôi chân đội khách. Keita một lần nữa chứng minh giá trị của mình không phải bằng lời nói mà là sự cống hiến thầm lặng nhưng đúng lúc khi được ban cho sự tín nhiệm.

Cầu thủ người Mali từ lâu rồi chưa được có tên trong danh sách ra quân chính thức. Lần gần đây nhất người ta có thể nhớ đến anh trong đội hình xuất phát là trận thắng 4-0 trước Rayo ngày 29/11/2011. Việc vắng mặt Sergio Busquets vô tình tạo điều kiện cho tiền vệ vừa trở về từ CAN này có thể bắt nhịp và làm quen lại với các đồng đội trên sân. Quả rõ ràng, với màn trình diễn trong suốt 90 rạng sáng nay, Pep Guardiola đã đúng khi đặt niềm tin và giữ anh lại Barca cho đến bây giờ.

Người Mali giờ đã không còn trầm lặng, anh phát biểu sau màn trình diễn và bàn thắng ấn tượng của mình: "Tôi rất vui bởi vì quan trọng nhất 10 điểm với Real bây giờ đã được rút ngắn. Chúng tôi súyt nữa đã bị cầm hòa, nhưng cuối cùng ba điểm vẫn nằm trong tay Barca."

Mặc dù biết mình chỉ là phương án hai cho một suất tiền vệ phòng ngự sau Sergio Busquets nhưng không vì thế mà cầu thủ mang áo số 15 này cằn nhằn. Cơ hội vẫn đến với anh ở những vị trí khác khi Pep cần, và đó mới là điều anh cần làm tốt mỗi khi có hội chứ không phải suy nghĩ tìm một bến đỗ khác để ra đi. Keita đã vắng tổng cộng 13 trận của Barca trong mùa giải này. Lần gần đây nhất, trước khi anh quay về phục vụ đội tuyển quốc gia là những phút thi đấu trong trận hòa (1-1) trước Espanol.

Những năm cống hiến cho Barca tại Barcelona, Seydou đã ghi được cho mình bàn thắng thứ 20. Bàn thắng ngọan mục vào lưới Sporting là lần thứ 2 trong mùa giải này anh có thể cười tươi hơn khi rời sân. Trước đó, trong khuôn khổ CWC ở Nhật Bản, Keita cũng ghi bàn vào lưới Al-Saad (4-0). Có thể hiểu rằng dù bản tính ít nói và có vẻ trầm lắng nhưng không có nghĩa là Keita không thể tỏa sáng thay các đồng đội. Phong độ ổn định của anh chính là những điểm đáng chú ý mà nếu lắng xuống thì đã không có một số tên tuổi lớn muốn có tiền vệ này trong mùa hè.

Thịnh Trương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục