Sẽ còn bao nhiêu PSG như vậy ở châu Âu?

10:57 Thứ hai 14/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sự kiện PSG vô địch Ligue 1 sớm 8 vòng đấu không có gì đặc biệt. Nhìn cái cách PSG đánh bại Troyes tới 9 bàn không gỡ dường như có cảm giác sân chơi Ligue 1 là quá nhỏ bé với những gì mà PSG đang có.

Việc PSG đăng quang chức vô địch quốc gia Pháp là nhàm chán bởi đã không hề xuất hiện tính cạnh tranh ngay từ đầu mùa giải đến bây giờ. PSG thua trận đầu tiên tại Ligue 1 mùa này trước Lyon với tỉ số 2-1 diễn ra chỉ trước thời điểm họ vừa đăng quang 2 vòng. Thất bại đó chỉ tạo nên một chút bất ngờ nho nhỏ, chứ hoàn toàn không có bất cứ tác động nào đáng kể đóng góp vào cuộc đua vô địch.

PSG đang thống trị ở Ligue 1. Ảnh: Internet.

Giải vô địch quốc gia Pháp vốn dĩ đã không hề hấp dẫn kể từ thời điểm Lyon 7 lần liên tiếp vô địch từ năm 2002 đến 2008. Sau đó chức vô địch đổi qua 1 loạt cái tên khác như Marseille, Bordeaux, Lille và đặc biệt là câu chuyện cổ tích của Montpellier năm 2012. Dĩ nhiên không vì vậy mà giải đấu này trở nên hấp dẫn, chỉ là nó đáng xem hơn. Nhưng kể từ khi những khoản đầu tư khổng lồ từ các ông chủ Ả rập đổ vào PSG, điệp khúc vô địch liên tiếp của một đội bóng lại được lặp lại.

Có thể những chức vô địch liên tiếp của Lyon thời kỳ trước vẫn khiến người ta hứng thú, bởi suy cho cùng tiềm lực của Lyon thời điểm đó là có hạn, gắn nhiều với con người Pháp như Malouda, Govou, Éric Abidal, Mahamadou Diarra. Với PSG trong suốt 4 mùa giải qua thì không, chưa có bất cứ một đối thủ nào nổi lên thách thức thực sự được đội chủ sân Công viên các Hoàng tử, mà khoảng cách giữa PSG và phần còn lại ngày một được nới rộng hơn. Người hâm mộ bóng đá Pháp sẽ không bàn nhiều về chức vô địch của PSG, mà họ chờ xem đội bóng thủ đô nước Pháp thể hiện như thế nào ở Champions League, đó mới là điều có ý nghĩa lúc này.

Nhìn từ chức vô địch của PSG, suy rộng ra có rất nhiều nguy cơ các giải vô địch quốc gia lớn khác ở Châu Âu có khả năng chuyển từ trạng thái đa cực, song cực thành đơn cực. Điển hình nhất bây giờ là bóng đá Đức khi ở giải Bundesliga, Bayern Munich đang duy trì được sự thống trị, hơn Dortmund 8 điểm và đã đấu hơn một trận, không chắc chức vô địch sẽ giành cho Bayern, nhưng đang có sự độc tôn khiến cho giải đấu này kém hấp dẫn.

Bayern Munich quá mạnh so với phần còn lại ở Bundesliga. Ảnh: Internet.

Tại Italia, Juventus vẫn băng băng trên con đường chinh phục chức vô địch, nhưng quãng thời gian đầu mùa giải này, khi họ tụt xuống tận vị trí thứ 15 là lời cảnh tỉnh nghiêm túc cho thái độ của họ đối với giải quốc nội. Thế độc tôn của “Lão phu nhân” tại Serie A không xuất phát từ việc họ quá mạnh, mà bởi những đối trọng của họ là Inter Milan, AC Milan đang trong thời kỳ khủng hoảng, còn Napoli, Roma, Fiorentina hay Lazio thì chưa được đầu tư đúng mức để chiến đấu trong cuộc chiến đường trường. Serie A vẫn là đơn cực, nhưng không hề nhàm chán như Ligue 1 thời điểm hiện tại.

La Liga thì khá khẩm hơn, chấp nhận trạng thái đa cực với Barca, Real và Atletico Madrid. Người ta không thấy nhàm chán ở giải đấu này bởi ít nhất đến thời điểm hiện tại nó vẫn còn duy trì được tính cạnh tranh mặc dù chỉ với những cái tên quen thuộc. Nhưng như vậy còn hơn không, khả năng xuất hiện một đội bóng như PSG tại La Liga rất khó xảy ra bởi nếu không có những cái tên lạ chen chân vào, thì Barca và Real vẫn luôn là đối trọng của nhau như cái cách họ đã làm suốt chiều dài lịch sử của cả hai đội.

La Liga cần thêm nhiều đội bóng có thể quật ngã được những gã khổng lổ. Ảnh: Internet.

Ngoại hạng Anh mùa này thực sự hấp dẫn với sự đua tranh của những kẻ ngoài lề như Leicester hay Tottenham. Nếu lo sợ sẽ có một PSG tại giải đấu hàng đầu nước Anh thì câu trả lời là vô cùng khó. Bởi khoảng cách giữa những câu lạc bộ ở xứ sở sương mù là cực kỳ sát nhau, và cũng bởi Man City là minh chứng hùng hồn cho việc những đồng đô-la dầu mỏ sẽ khiến một đội bóng mạnh lên ở giải ngoại hạng Anh, chứ còn độc tôn như cái cách PSG làm ở Ligue 1 thì không bao giờ.

Ibrahimovic, tiền đạo ngôi sao của PSG đã từng châm chọc đối thủ rằng: “Dường như có 11 đứa bé đứng xung quanh tôi vậy.” Đối với Ligue 1 bây giờ, hình như cũng đang có 19 đứa trẻ vây quanh PSG vậy. Trong bóng đá, nếu không có cạnh tranh, niềm đam mê tự khắc sẽ tiêu tan. Và chỉ hy vọng rằng, đừng có thêm bất kỳ PSG nào, ở giải quốc nội của nền bóng đá lục địa già.

An Nguyên | 10:37 14/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục