Sau nước mắt, Thạch Kim Tuấn là 'vua kiếm tiền'

11:54 Thứ bảy 15/11/2014

Lực sĩ mồ côi được xếp vào nhóm VĐV Việt Nam kiếm tiền giỏi nhờ thành tích xuất sắc thời gian gần đây.

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn liên tiếp nhận những niềm vui. Sau khi xuất sắc giành một HC vàng (cử giật) và hai HC bạc (cử đẩy và tổng cử), đồng thời phá kỷ lục thế giới ở hạng cân 56 kg nam tại giải vô địch cử tạ thế giới 2014 ở Kazakhstan, Tuấn có số tiền lớn để giúp đỡ gia đình, trang trải nợ nần từ việc mua ngôi nhà trước đây cho 4 chị em tại quận Gò Vấp, TP HCM…

Nỗ lực của Thạch Kim Tuấn được đền đáp xứng đáng. Ảnh: KL.

Nửa năm qua là thời gian rất thành công của chàng lực sĩ quê Bình Thuận. Tháng 6, Kim Tuấn đăng quang ở hạng cân 56 kg nam tại giải vô địch cử tạ trẻ thế giới 2014 tổ chức ở Nga với 3 HC vàng ở nội dung cử giật (133 kg), cử đẩy (160 kg) và tổng cử (293 kg), phá hai kỷ lục trẻ thế giới và là VĐV trẻ xuất sắc của giải. Đến tháng 9, Tuấn giành HC bạc Asiad (phá kỷ lục Asiad ở nội dung cử giật). Mới nhất, ngày 8/11, Tuấn lại tỏa sáng tại giải vô địch cử tạ thế giới 2014 ở Kazakhstan.

Sự miệt mài với những quả tạ trên sân tập lẫn sàn thi đấu mang về thành quả vật chất đáng khích lệ cho anh. Với những thành tích đạt được, Tuấn nhận thưởng trên 1,5 tỷ đồng, trong đó 500 triệu đồng là phần thưởng cho thành tích ở giải đấu tại Kazakhstan ngày 8/11, 700 triệu đồng cho tấm HC bạc Asiad và 350 triệu đồng từ thành tích giải trẻ vào tháng 6.

Từ một chàng trai nghèo, phải nghỉ học giữa chừng, Tuấn vươn lên để trở thành một lực sĩ hàng đầu. Thu nhập từ thi đấu của anh trong thời gian ngắn thuộc hàng cao nhất nhì làng thể thao Việt Nam. Tính trung bình chỉ riêng tiền thưởng, lực sĩ sinh năm 1994 có thu nhập khoảng 250 triệu đồng mỗi tháng từ tháng 6 tới nay. Trong làng thể thao (ngoài bóng đá), Quang Liêm (cờ vua), Tiến Minh (cầu lông)… là những VĐV hiếm hoi thu nhập cao từ nghề. Nay, Kim Tuấn vươn lên nhóm VĐV kiếm tiền giỏi.

Kim Tuấn từng tâm sự, anh sẽ không thể có ngày hôm nay nếu không vô tình bước vào con đường cử tạ năm 2006 và không gặp HLV Huỳnh Hữu Chí. Chính nhờ người thầy anh xem như người bố dẫn dạy, Tuấn vượt qua nhiều khó khăn, thất bại và cả nước mắt để có thành quả như hôm nay. Anh không chỉ thoát nghèo, có cuộc sống ổn định mà còn lo được tổ ấm khoảng 30 m2 cho cả 4 chị em mồ côi mẹ rời quê hương Bình Thuận vào đất Sài Gòn tìm kế sinh nhai.

Có lực áp lực tưởng chừng khiến Thạch Kim Tuấn phải giải nghệ. Ảnh: KL.

Năm 2012, có lúc anh tính giã từ sự nghiệp vì không thể vượt qua áp lực quá lớn. Bấy giờ, sau khi không thể giành vé dự Olympic và thất bại liên tiếp nhiều giải đấu, có vài ý kiến “chuyên gia” cho rằng nên để Kim Tuấn thi đấu hạng cân 62 kg thay vì 56 kg như hiện tại. Tuấn ngợp trong áp lực và mịt mờ hướng đi. Chính lúc này, HLV Hữu Chí mạnh mẽ khẳng định đó là ý tưởng “điên rồ” và kiên quyết bảo vệ cậu học trò.

Sợ Tuấn không đủ mạnh mẽ vượt qua khó khăn, ông đưa Tuấn về ở chung ở hàng ngày lắng nghe Tuấn sau các buổi tập. Với tấm lòng người thầy cần mẫn, kiên trì, ông đã “cứu” được sự nghiệp của Tuấn và giúp lực sĩ trẻ tỏa sáng như hiện nay. Với ông Chí, Tuấn cũng như con cháu ông trong nhà. Học trò có cuộc sống ổn định, ông mừng vui hơn ai hết…

Ngọc Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục