Sau một mùa Hè kim tiền, Mata vẫn là ông chủ ở Stamford Bridge

20:34 Chủ nhật 23/09/2012

Không phải Eden Hazard, không phải Oscar, hai bản hợp đồng đắt giá nhất nhì Premier League trong mùa Hè 2012, mà Juan Mata mới là một phần không thể thiếu của Chelsea

Sau chiến thắng nhọc nhằn của Chelsea trước Stoke tại Stamford Bridge, dễ hiểu khi các bài báo đồng loạt giật tít có tên Ashley Cole và bàn thắng đầu tiên cho The Blues trong 2 năm qua . Pha lập công của Cole đã giúp Chelsea ngồi trên ngôi đầu thêm một tuần nữa, và có lẽ giúp cho Roberto di Matteo không phải có cuộc nói chuyện không mong đợi với Roman Abramovich thêm một lần nữa trên sân tập.

Tuy nhiên, trước tình huống Ashley Cole bình tĩnh hất bóng qua người Asmier Begovic, Juan Mata đã chứng minh thành công của Chelsea mùa này sẽ được phụ thuộc rất nhiều vào những khoảnh khắc xử lý bóng “thiên tài “ từ chân anh, trong những thời điểm khó khăn nhất, quyết định nhất.

Sân Stamford Bridge đã trải qua một mùa Hè phô trương về khả năng tài chính khi hơn 80 triệu bảng được Roman Abramovich đổ vào thị trường chuyển nhượng, và hầu hết trong số đó dùng để đầu tư vào một số tài năng trẻ có khả năng chơi sáng tạo nhất thế giới. Nhưng vị thế của Mata không vì thế bị suy giảm. Thậm chí, còn được nâng cao hơn.

Tối thứ Bảy tại Tây London, khi Eden Hazard không gây ấn tượng dù vẫn chơi rất nhiệt và Oscar cho thấy anh cần thêm thời gian để đúc kết kinh nghiệm, thì cầu thủ có vóc dáng bé nhỏ người Tây Ban Nha đã chứng tỏ giá trị của mình bằng cú giật gót nhạy cảm sau đường chuyền sệt của Ivanovic rất đúng tầm cho Ashley Cole ở đằng sau băng xuống mang về 3 điểm quan trọng cho Chelsea.

Thực tế, Mata xứng đáng nhận được những cái vỗ tay không bởi pha kiến tạo mang tính bước ngoặt, mà còn là màn trình diễn đẳng cấp trong trận đấu: liên tục di chuyển, xử lý bóng tự tin, không hề nao núng trước hệ thống phòng ngự tầng tầng lớp lớp được dựng lên bởi những đối thủ “khổng lồ”. Đôi lúc, một cú lắc hông đổi hướng đột ngột và một đường chuyền nhẹ nhàng tinh tế của Mata đưa đồng đội đối diện khung thành; và cơ hội chỉ bị từ chối bởi khả năng phòng ngự tập trung của đối phương, hoặc bị chính các cầu thủ áo xanh bỏ lỡ.

Một trong những khoảnh khắc đó đến ở phút 25, khi “số 10” có pha lốp bóng chính xác đến từng centimet, loại bỏ cả hàng phòng ngự Stoke trước khi Fernando Torres để cơ hội trôi qua với tình huống lóng ngóng đá hụt bóng và bị Begovic ôm bóng dễ dàng.

Chelsea đã có 90 phút không tốt trước Stoke, đó là sự thật. Tình huống Walter đánh đầu bật xà ngang hay cú sút của Michael Kightly đã bộc lộ những nhược điểm của hàng phòng ngự chưa được Di Matteo giải quyết triệt để, trong khi Torres chơi vật vờ ở phía trên. May mắn cho The Blues, vấn đề ở cả hai phía cầu môn đã được giảm thiểu nhờ lối chơi linh động và sáng tạo của hàng tiền vệ, và Mata là trung tâm mang tới thành công này.

Thông kê về những đường kiến tạo của tiền vệ người Tây Ban Nha không ấn tượng như Eden Hazard, không có những pha dứt điểm đầy kiêu hãnh và gây tiếng vang như Oscar đã làm trước Juventus. Nhưng khi cả hai bản hợp đồng mới vẫn còn cần thêm thời gian thích nghi với Premier League, Mata vẫn chứng tỏ anh chính là người đủ khả năng gánh vác trọng trách đưa Chelsea tìm kiếm thành công.

Đ.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục