Sa thải David Moyes: Khi nào thích hợp nhất?

18:15 Thứ hai 10/02/2014

Trận hòa chẳng khác nào 1 thất bại trước Fulham ngay tại Old Trafford một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo với HLV David Moyes. Vậy đâu là thời điểm thích hợp nhất để sa thải nhà cầm quân 50 tuổi này.

Khi Sir Alex tiếp quản chiếc ghế nóng ở Old Trafford vào tháng 11/1986, Man Utd vẫn chỉ là đội bóng hạng khá ở Premier League. Khi ấy, Quỷ đỏ mới chỉ có 7 chức vô địch Premier League, kém 4 so với Liverpool, đội bóng sau đó đã có 18 danh hiệu. Nhưng rồi thời gian đã trở thành người thầy vĩ đại! Sau khi khẳng định được tên tuổi và vị thế, “ông già gân đã giúp M.U có thêm 13 chức vô địch Premier League để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh.

Trong khi các đối thủ khác có thói quen xấu xí là sa thải HLV thì Man Utd lại dành sự tin tưởng tuyệt đối cho chiếc “chìa khóa vạn năng” Sir Alex. Kể từ khi nhà Glazers tiếp quản Old Trafford vào năm 2005, Man Utd bắt đầu xuất hiện nguy cơ đổ sập. Nhưng trong giai đoạn này, Quỷ đỏ vẫn giành số danh hiệu nhiều hơn các đối thủ còn lại (5 lần). Khi ấy, Chelsea, Liverpool và Man City đã trải qua 18 đời HLV khác nhau.

Đó là bài học với Man Utd! Sự tin tưởng và kiên nhẫn của họ đã được đền đáp bằng chuỗi năm thành công rực rỡ. Ngay cả khi Sir Alex có thua, thậm chí thua 1 cách tệ hại, ông vẫn được BLĐ và các CĐV Quỷ đỏ tin tưởng và ngợi ca. Khi ấy, sức ép với ông già gân gần như bằng không. Tất nhiên, để nhận được sự tin tưởng ấy, Sir Alex phải là người có tài năng thực sự. Cộng thêm đó là bản lĩnh và cá tính của 1 vị HLV đang nắm quyền 1 đội bóng lớn.

Còn hiện tại, David Moyes đang ở trong giai đoạn cực kì tệ hại. Sức ép và sự kì vọng quá lớn tại Old Trafford đã khiến người kế nhiệm của Sir Alex không còn thể hiện được khả năng điều quân tinh xảo như thời ông còn dẫn dắt Everton.

Đúng là David Moyes đã gặp quá nhiều khó khăn trong giai đoạn thử lửa ở Old Trafford. Trong giai đoạn căng thẳng nhất của mùa giải, chiến lược gia người Scotland lại thiếu vắng những nhân tố trụ cột như Wayne Rooney, Robin van Persie hay Michael Carrick, những bản anh hùng ca của M.U mùa trước dưới thời Sir Alex.

Thử hỏi với đội hình rách bung ấy, David Moyes có thể thành công, nhất là khi sức ép mỗi ngày một lớn thêm. Càng không không khó lí giải khi Adnan Januzaj bất ngờ trở thành “chiếc phao cứu sinh” của nhà cầm quân 50 tuổi này.

Trong bối cảnh các đối thủ ra sức tăng cường lực lượng thì David Moyes chỉ có Fellaini. Tình thế ấy khiến nhà cầm quân người Scotland không thể không than vãn. Và ông đã có thêm “chiếc phao cứu sinh” thứ 2 mang tên Juan Mata. Nhìn đi nhìn lại cả kì chuyển nhượng mùa Đông, đây rõ ràng là bản HĐ ấn tượng nhất. Với những CĐV lạc quan của Quỷ đỏ, như thế đã là đủ để David Moyes vươn mình trở lại.

Nhưng sau 3 trận đấu đầu tiên khi có Juan Mata, M.U vẫn phập phù và dậm chân ở vị trí thứ 7. Trận hòa trên sân nhà trước Fulham đêm qua chẳng khác nào thất bại, nhất là khi đối thủ của họ đang bết bát ở vị trí cuối bảng xếp hạng. Trên khán đài Old Trafford, Sir Alex vẫn xuất hiện nhưng rất ít khi ông trở về với giấc ngủ ngon lành. Còn dưới đường pitch, Juan Mata và những ngôi sao trụ cột bắt đầu biểu lộ sự thất vọng não nề! Niềm tin với M.U ngày càng tắt lịm…

Trong tận cùng của nỗi thất vọng, một bộ phận lớn CĐV Quỷ đỏ đã tức giận thúc giục David Moyes từ chức. Thực tế, ở trận đấu đêm qua và nhiều trận đấu khác, nhà cầm quân người Scotland tiếp tục thể hiện sự nghèo nàn về chiến thuật. Tạt cánh đánh đầu bỗng nhiên trở thành phương án thể hiện sự bế tắc thay vì cực kì hiệu quả dưới thời Sir Alex.

David Moyes đã có nhiều cơ hội để chứng tỏ khả năng nhưng ông vẫn chưa thể làm hài lòng NHM nhà, đặc biệt là ở mặt chiến thuật và lối chơi. Sa thải có vẻ như đã trở thành cách thức duy nhất để Man Utd vươn mình trở lại. Vậy, sa thải David Moyes thời điểm nào là hợp lý nhất?

Sa thải vào thời điểm này không phải là quyết định tốt bởi M.U khó có thể tìm thấy 1 vị HLV tài năng trong bối cảnh mùa giải đang đi vào giai đoạn nóng nhất. Càng điên rồ khi nghĩ rằng Sir Alex sẽ phá rào để trở lại băng ghế huấn luyện. Ngay cả khi 1 ban huấn luyện mới cập bến Old Trafford thay thế David Moyes, họ cũng sẽ đưa ra nhiều yêu cầu mà M.U khó có thể đáp ứng trong tháng 2. Lấy gì đảm bảo rằng Quỷ đỏ sẽ cải thiện được vị trí trên BXH Premier League?

Cứ cho rằng David Moyes chưa có được đội hình ưng ý nhất bởi ông đã từng thua đau ở nhiều thương vụ khi mới nắm quyền Man Utd. Trong phiên chợ Đông, nhà cầm quân 50 tuổi này cũng chỉ có thêm Juan Mata. Vẫn ít? Vậy thì hãy để David Moyes tiếp quản M.U sau phiên chợ Hè 2014. Khi ấy, Quỷ đỏ có thể sẽ bùng nổ với nhiều quả bom tấn để vươn mình trở lại.

Nếu đã sở hữu 1 đội hình ưng ý mà Man Utd vẫn gây thất vọng, khi ấy sa thải David Moyes vẫn chưa phải là quyết định muộn màng. Thậm chí, chính David Moyes mới là người phải đưa ra quyết định từ chức. Có thể Man Utd sẽ “vứt đi” 1 mùa giải nhưng đó là tiền đề để họ trở lại mạnh mẽ hơn trong giai đoạn chuyển giao khốn khó này…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục