Quốc Toàn quyết phục thù sau 4 năm nữa

15:37 Thứ năm 14/02/2013

Không thể giành huy chương cho đoàn TTVN tại Olympic 2012, thực sự là một nỗi đau lớn với Quốc Toàn. Nỗi đau đó, như quặn thêm khi anh không thể thực hiện lời hứa với mẹ, với người hâm mộ. Chấp nhận thất bại, nhưng cơ hội vẫn còn phía trước. Toàn tự nhủ: “Quân tử trả thù 10 năm chưa muộn mà!”...

Không giành được huy chương, Toàn thấy có lỗi với ai nhất?

Có lỗi thì nhiều lắm. Tôi đã phụ lòng tin của người hâm mộ, của Ban huấn luyện. Tất cả đều tin tưởng vào khả năng giành được ít nhất 1 tấm HCĐ ở tôi. Thế nhưng, người mà tôi có lỗi nhất chính là mẹ của mình. Tôi đã thất hứa khi hứa rằng, sẽ tặng món quà là một tấm huy chương đúng ngày sinh nhật của mẹ, nhưng mong muốn đó đã không thể thực hiện được.

Mẹ đã nói gì với Toàn sau thất bại tại Olympic?

Mẹ vẫn là người tuyệt vời nhất. Mẹ động viên tôi hàng ngày và nói rằng: Không ai trách con cả. Tất cả đã thấy con thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Hình ảnh của con thi đấu, luôn khiến mẹ tự hào”. Từ hồi bố mất, mẹ chỉ biết dựa vào tôi. Tôi cũng muốn giành huy chương để có thêm tiền, xây một căn nhà khang trang hơn để mẹ ở nốt quãng đời tuổi già, nhưng điều đó vẫn chưa thể thực hiện được, khiến tôi cảm thấy rất bứt rứt.

Quốc Toàn quyết phục thù sau 4 năm nữa. Ảnh: SN

Nhưng dù sao Toàn cũng đã thi đấu hết sức mình, tất cả những người hâm mộ đều ghi nhận những nỗ lực hết mình của Toàn thời gian qua?

Đó thực sự là những động viên to lớn giúp tôi sớm trở lại trạng thái cân bằng để có thể tiếp tục bước vào tập luyện. Tôi luôn xem thất bại này như một bài học cho bản thân và chắc chắn nó sẽ giúp tôi ít vấp ngã hơn rất nhiều trong cả sự nghiệp và đường đời phía trước.

Hỏi thật Toàn trước khi bước vào thi đấu, Toàn có hồi hộp không?

Nói không hồi hộp cũng không đúng nhưng có sức ép thật. Trước đó, 1 VĐV của Triều Tiên ở nhóm B đã nâng được mức tạ 293kg, như vậy, cửa tranh huy chương của tôi cũng như các đối thủ ở nhóm B khó khăn hơn rất nhiều. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được tham dự một sân chơi lớn như Olympic, nên cũng không tránh khỏi cảm giác bị ngợp.

Phải chăng sức ép đã khiến Toàn có bước khởi động không ổn ở nội dung cử giật?

Tôi cho rằng tâm lý chỉ là một phần bởi trước khi bước vào thi đấu, tôi đã rất tự tin. Trong tập luyện, tôi thường nâng được mức tạ trên 290kg, đó là mức tạ đủ sức cạnh tranh tấm HCB. Sai lầm lớn nhất của tôi, chính là mình đã khởi động quá kỹ và quá sớm, trước cả những VĐV thi trước mình. Mất nhiều sức, tôi đã bị hẫng khi nâng mức cử giật 125kg tới 2 lần và phải lần thứ 3 mới thành công. Đây là điều rất đáng tiếc bởi mỗi VĐV có 3 cơ hội để nâng mức tạ, tôi lại chỉ có 1 lần. Nếu như thành công ngay cứ giật đầu tiên, tôi hoàn toàn có thể nâng được 127kg, thậm chí là 130kg và khi đó, huy chương đã cầm chắc.

Sau thất bại, Toàn đã rút ra bài học gì cho mình?

Olympic đúng là sân chơi rất lớn. Trong mỗi thành công, luôn có rất nhiều yếu tố tác động. Nếu bạn chỉ cần không có sự chuẩn bị tốt một mặt nào đó dù là nhỏ nhất, cũng sẽ dẫn đến thất bại. Trước khi tranh tài lần này, tôi đã học hỏi kinh nghiệm rất nhiều từ đàn anh đi trước là lực sĩ Hoàng Anh Tuấn. Đặc biệt, việc được thọ giáo với các chuyên gia nước ngoài, được tập huấn và có chế độ dinh dưỡng, thuốc bổ hợp lý, đã giúp tôi hoàn thiện được mình. Song, thất bại của tôi cho thấy, nếu bạn không ngừng hoàn thiện, rất khó đạt được thành công như mong đợi. Thất bại này, giúp tôi trưởng thành hơn, có thêm động lực hơn để tiếp tục phấn đấu. Thất bại là mẹ thành công mà!.

Năm nay Toàn 23 tuổi, Toàn có cho rằng mình đủ sức tham dự thêm 1 kỳ Olympic nữa?

Hoàn toàn đủ khả năng chứ. Nên nhớ, tuổi 27 mới là tuổi mà rất nhiều lực sĩ trên thế giới bước lên đỉnh cao. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, lực đùi của tôi đang phát triển rất tốt, các nhóm cơ đều ở mức lý tưởng. Trong nửa năm qua, việc nâng được thành tích lên 4kg cũng được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Vấn đề còn lại, trong 4 năm tới, tôi cần được đầu tư một cách đặc biệt như thời gian qua, thậm chí hơn nữa để có một hành trang tốt hơn khi bước vào sân chơi Thế vận hội.

Sau những gì mà Toàn làm được, dù không có huy chương Olympic nhưng nỗ lực vươn lên của Toàn rất đáng nhận được sự khen ngợi. Toàn có tâm nguyện gì lúc này?

Không phải chỉ đến khi mất tấm huy chương Olympic tôi mới nói nhưng cử tạ Việt Nam còn thiệt thòi nhiều so với bạn bè thế giới. Nhìn mỗi VĐV của họ khi đi thi đấu có cả một ekip với những HLV ngoại, bác sĩ, chuyên gia xoa bóp, phục hồi thể lực, chuyên gia dinh dưỡng và thậm chí là cả chuyên gia tâm lý.

Cử tạ Việt Nam đã và đang có những VĐV xuất sắc ở hạng cân 56kg. Chúng ta cũng đã có thành tích đáng kể với tấm HCB Olympic năm 2008 của Hoàng Anh Tuấn. Vậy thì rõ ràng, đây chính là nội dung mũi nhọn có đủ khả năng tranh chấp huy chương Olympic. Sẽ là đáng tiếc nếu như chúng tôi không nhận được những đầu tư tốt nhất.

Toàn có thể chia sẻ về kế hoạch chơi Tết của mình?

Tôi chủ yếu ở nhà cùng gia đình thôi, ra Tết sẽ tập luyện trở lại. Nghiệp VĐV thì Tết nhanh lắm!.

Xin cảm ơn và chúc Toàn gặt hái những thành công trong tương lai!

Huy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục