Quả bóng vàng FIFA: Cuộc đua song mã nhàm chán

09:54 Thứ tư 15/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đầu năm 2015, chủ nhân của Quả bóng vàng FIFA 2014 mới được công bố. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, cuộc đua giành danh hiệu cao quý nhất ở cấp độ cá nhân đã nóng hơn bao giờ hết. Nhiều cái tên sáng giá đã được đề cập nhưng có lẽ chủ nhân sở hữu FIFA Ballon d’Or sắp tới khó lòng thoát khỏi tay một trong hai cái tên Cristiano Ronaldo và Lionel Messi – một cuộc đua song mã nhàm chán.

Sẽ có nhiều ý kiến không tán thành khi cho rằng cuộc đua giữa “Si lùn” và “Rô điệu” giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA đã nhàm chán. Bởi họ là những siêu sao xuất sắc nhất mà thế giới bóng đã đã sản sinh ra từ trước đến nay. Họ được ví như Chu Du và Gia Cát Lượng trong bóng đá khi đều sở hữu những khả năng tuyệt luân, có thể làm mọi điều mình muốn với trái bóng tròn. Và tất nhiên, thật hạnh phúc cho những người hâm mộ khi được chiêm ngưỡng họ thi đấu. Thế nhưng, nhiều năm qua cuộc đua giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA trước đây và Quả bóng vàng FIFA hiện nay mang nhiều sắc thái cảm tính chủ quan hơn là đánh giá một cách khách quan.

Quả bóng vàng FIFA 2014 vẫn đang là cuộc chiến của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Ảnh: Internet

Nói như thế không có nghĩa là những lần đăng quang trước đây của CR7 và Messi là không xứng đáng. Với những thành tích vô tiền khoáng hậu cùng Man Utd và Barcelona, CR7 và Messi xứng đáng được vinh danh tại lễ trao giải vào các năm 2008, 2009 và 2011. Những lần tôn vinh còn lại ít nhiều đã nảy sinh luồng tư tưởng không tán thành. Đơn cử như năm 2010, Messi khi ấy đã lần thứ 2 được vinh danh nhưng nếu theo dõi suốt cả mùa giải, đặc biệt là World cup 2010, nhiều nhà chuyên môn cho rằng Sneijder và Xavi mới xứng đáng được tôn vinh. Đó là điều hoàn toàn hợp lý bởi Sneijder đã thể hiện một phong độ đỉnh cao trong suốt mùa giải khi giành cú ăn 3 vĩ đại cùng Inter và vào đến trận chung kết World cup 2010.

Tương tự với Xavi khi nhạc trưởng trong lối chơi tiki-taka của Barca và La Roja đã có những màn trình diễn vô cùng xuất sắc giúp Tây Ban Nha lần đầu tiên vô địch World cup. Thế nhưng cuối cùng, Sneijder thậm chí không vào được tốp 3 cái tên cuối cùng còn Xavi được “an ủi” với danh hiệu Quả bóng đồng.

Chưa hết, trong cuộc đua gần đây nhất, cả CR7 và Messi đều không mấy thành công ở cấp độ câu lạc bộ. Messi chiếm ưu thế hơn chút ít khi có danh hiệu La Liga làm “vốn” nhưng cả mùa giải, M10 liên tục bị chấn thương hành hạ và chỉ tỏa sáng thật sự khi cuộc đua gần đến hồi kết. CR7 còn không kiếm nổi một danh hiệu lớn nào cùng Real. Trong khi ấy, tiền vệ Ribery của Bayern và đội tuyển Pháp đã có một mùa giải đại thành công cùng “Hùm xám” xứ Bavaria khi giành cú ăn ba lịch sử. Nhưng cuối cùng, CR7 đã được vinh danh. Có cảm giác rằng, sau 4 lần chiến thắng của Messi, FIFA phải chuyển sang CR7 để cuộc đua bớt… “nhàm chán”.

Chủ nhân của danh hiệu FIFA Ballon d’Or 2014 sắp tới rất khó thoát khỏi tay của CR7 và Messi bởi cả hai đã thi đấu tương đối thành công trong mùa giải vừa qua. Nếu CR7 sở hữu chức vô địch Copa del Rey và đặc biệt là UEFA Champions League 2013 cùng phong độ ghi bàn khủng khiếp trong gần một năm qua thì Messi lại là đầu tàu đưa Argentina vào đến chung kết World cup 2014. Nếu một trong hai được vinh danh thì cũng hoàn toàn xứng đáng.

Thế nhưng, nếu điều này tiếp tục kéo dài bất kể cả hai có giành được danh hiệu nào cùng câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia hay không sẽ làm cho cuộc đua giành Quả bóng vàng FIFA trở nên nhàm chán. Các cầu thủ xuất sắc khác sẽ cảm thấy không công bằng và mất động lực phấn đấu còn người hâm mộ thì cũng chẳng hứng thú để mong chờ ngày FIFA vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất năm. Nếu điều đó thực sự diễn ra thì quả thực bóng đá sẽ mất đi sức hấp dẫn vốn có của nó.

Để tránh “thảm họa” đó chỉ còn biết trông chờ vào con mắt công tâm, khách quan, trung thực của huấn luyện viên trưởng và đội trưởng các đội tuyển quốc gia thành viên FIFA cũng như tác phong làm việc của cơ quan bóng đá quyền lực nhất hành tinh.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục