PSG bị loại: Rời cuộc chơi, nhưng không phải kẻ thất bại

07:39 Thứ sáu 12/04/2013

PSG theo định nghĩa của những người Catalunya kiêu hãnh là “Pedro Super Goleador” (Pedro siêu săn bàn). Tiền đạo 26 tuổi đã tỏa sáng đúng lúc để giúp Barca vào bán kết. Và tình huống ấy cũng là mảnh khuyết duy nhất cho một PSG hoàn hảo.

Người Paris đã tiến tới rất gần chiến thắng và sẵn sàng chạm tay vào lịch sử, nhưng họ không thể bởi vẫn còn thiếu một thứ gì đó. “Thứ gì đó” có thể là một siêu sao đẳng cấp như Messi, người vẫn đóng vai trò cứu tinh cho CLB kể cả khi không có thể lực sung mãn nhất. “Thứ gì đó” cũng có thể là sự tập trung của hàng phòng ngự trong những tình huống then chốt như pha ghi bàn của Barca.

"Đại náo" Camp Nou

“Tại sao…”, “Giá như”, “Lẽ ra…”, hàng loạt những câu hỏi bắt đầu bằng các cụm từ ấy đã được đặt ra sau khi PSG bị loại đầy tức tưởi. Trước khi Messi vào sân, trận đấu nằm trong tầm kiểm soát của PSG dù Barca vẫn cầm bóng 60%. Xét về sự cân bằng và đồng đều, các vị khách tỏ ra hoàn toàn vượt trội.

Thiago Motta gây ấn tượng mạnh trong ngày trở lại Camp Nou. Dù mới bình phục sau một tháng chấn thương và thể lực chưa phải tốt nhất, tiền vệ người Italia vẫn là một mắt xích quan trọng. Anh nhấn chìm các nghệ sĩ Xavi và Iniesta vào quên lãng dù Xavi vẫn chuyền bóng chính xác 100%. Verratti thiếu kinh nghiệm trận mạc nhưng vẫn là một ngòi nổ với những đường chuyền dài thể hiện nhãn quan chiến thuật cực tốt. Anh chính là người mở bóng cho Ibrahimovic kiến tạo giúp Pastore ghi bàn. Càng nhìn chàng trai cao 1m65 này thi đấu càng thấy hình bóng của Pirlo ở đó.

Nhưng ấn tượng lớn nhất ở Camp Nou thuộc về Pastore, “chàng gầy” (El Flaco) đã chứng minh rằng 43 triệu euro chi cho anh không phải khoản đầu tư đổ xuống sông xuống biển. Anh là người chạm bóng nhiều nhất bên phía PSG (64 lần) và thực hiện nhiều đường chuyền nhất (51 lần). Với khoảng không gian thông thoáng hơn, Pastore đã biến khu vực 30 mét trước cầu môn của Valdes thành sân khấu của mình với 16 đường chuyền bóng. Cũng chính tiền vệ người Italia mở tỷ số cho PSG sau pha dứt điểm đẹp mắt bằng chân trái. Lucas Moura không chói lóa như lượt đi nhưng vẫn có tiếng nói nhất định với các pha rê dắt hay những tình huống dứt điểm nguy hiểm, mà đặc biệt là cú đánh đầu khiến Valdes vất vả cản phá. Trong khi ấy Ibrahimovic có pha kiến tạo thứ 7 ở Champions League mùa giải này.

Khoảng không phía sau lưng hai hậu vệ cánh của Barca đã bị các ngôi sao tấn công PSG khai thác triệt để. Và cũng hiếm có trận đấu nào mà khoảng cách giữa Alves, Alba với bộ đôi trung vệ lại trở thành khu vực liên tục bị công phá như cách của “Les Parisiens”. Trong suốt cả trận PSG đã sút trúng cầu môn tới 8 lần, lần gần nhất điều đó xảy ra đã cách đây hơn 7 năm, trong trận đấu thuộc vòng 1/8 mùa giải 2005/06 gặp Chelsea tại Stamford Bridge. Phải nhờ tới đôi tay nhựa của Valdes, Azulgrana mới chỉ thủng lưới một lần. Trước khi Pastore mở tỷ số, Valdes đã hai lần ngăn cản Lavezzi, đã cản phá cơ hội của Lucas và một lần từ chối Ibra.

Ở tuyến phòng ngự, Thiago Silva vẫn giữ được sự tỉnh táo của một trung vệ hàng đầu thế giới. Anh khiến Cesc, Villa biến mất và chỉ mất kiểm soát kể từ lúc Messi vào sân.

Đừng đùa với PSG!

Như tuyên bố của Ibra, PSG đã cho thấy họ không phải là một trò đùa. Họ đã có 20 phút bay bổng trên thiên đường, như ví von của tờ L’Equipe, trước khi rớt xuống mặt đất bởi ngôi sao “ngoại hạng” Messi. “Chúng tôi chơi 2 trận với Barca và không thua trận nào”, Pastore phát biểu đầy tự hào. GĐTT Leonardo tin rằng đội bóng của mình “đang viết lại lịch sử”, trong khi chủ tịch Al-Khelaifi quả quyết: “PSG xứng đáng được tôn trọng”.

Khó có thể hình dung PSG đã thay đổi thế nào trong vòng chưa đầy hai năm. Tháng 5/2011, họ kết thúc mùa giải ở Ligue 1 với vị trí thứ tư, cao nhất trong 7 mùa giải. Hai ngày sau người Qatar mua 70% cổ phiếu và bắt đầu quá trình đầu tư. Tháng 12/2011, Ancelotti đến Paris và bắt đầu làm cách mạng. Mùa hè 2012 họ chiêu mộ Thiago Silva, Ibra, sau đó là Lucas. Sau 22 tháng dưới thời những ông chủ mới, PSG đã chơi sòng phẳng với đội bóng mạnh nhất thế giới.

Không thể chờ đợi gì hơn ở đội bóng mới lần đầu trở lại sân chơi lớn sau 8 năm vắng bóng, dù sẽ là hoàn hảo nếu lật đổ được Barca. Dù bị loại nhưng PSG đã cho thấy công trình dưới tay Ancelotti đang đi đúng hướng. Những Lucas, Pastore, Verratti, Lavezzi… vẫn còn rất trẻ và tương lai thuộc về họ.

Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục