Phó tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi: “Tôi không liên quan tới kế hoạch cải tổ ban trọng tài”

10:34 Chủ nhật 07/10/2012

Trong thời gian vừa qua, giữa VFF và ban Trọng tài đã nảy sinh một số khúc mắc xung quanh kế hoạch cải tổ ban Trọng tài do lãnh đạo VFF đưa ra. Theo một số nguồn tin, kế hoạch cải tổ này được cho là do cựu trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi thực hiện rồi đưa cho lãnh đạo VFF phê duyệt. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với ông Dương Nghiệp Khôi về vấn đề này.

* Thưa ông, ngày 27/9/2012 vừa qua, ông Brian See (ban các giải QG của AFC), đã gửi thư trả lời VFF về vấn đề giới hạn độ tuổi cho giám sát trận đấu và giám sát trọng tài, ông có thể nói rõ hơn về lá thư này?

- Tôi chính là người yêu cầu ban Quốc tế VFF viết thư hỏi AFC. Việc rút tuổi giám sát và trọng tài xuống là xu hướng mà AFC và FIFA đã làm. Tôi đã làm rất cẩn thận, tôi đã trình cho ban Bóng đá chuyên nghiệp văn bản về việc điều chỉnh lại Quy chế của giám sát. Nhân đó tôi cũng đề xuất AFC đang giảm tuổi giám sát thì nên chăng VFF cũng giảm tuổi xuống là 60 tuổi chứ đừng để 65 tuổi nữa.

Nhưng sau khi trình ban Bóng đá chuyên nghiệp người ta không đồng ý thì thôi. Tôi không có ý kiến gì thêm nữa và vẫn trình Chủ tịch VFF ký với nội dung như cũ, là không giảm tuổi, còn các thay đổi khác được Chủ tịch VFF đồng ý và anh Phạm Ngọc Viễn (Phó Chủ tịch VFF-PV) đồng ý. AFC đưa ra giới hạn về độ tuổi cho giám sát là đúng, vì 60 tuổi cũng là tuổi về hưu, nhưng trong đề xuất của tôi có ghi rõ nếu những giám sát nào còn đủ sức khoẻ và có khả năng phục vụ tốt thì tiếp tục làm tới năm 65 tuổi.

Anh Hỷ cũng nhất trí với hướng đó nhưng ban Bóng đá chuyên nghiệp nói trong tình hình này thì không nên đưa ra. Tôi chỉ tham gia đúng việc đấy, còn về cải tổ nhân sự ban Trọng tài thì tôi không liên quan. Văn bản anh Hỷ gửi cho ban Trọng tài là do anh Hỷ tự soạn, và anh Hỷ cũng đã nói rõ với một số báo là tôi không liên quan gì tới chuyện này. Thực sự là tôi không liên quan.

Phó TTK VFF Dương Nghiệp Khôi phủ nhận liên quan đến việc cải tổ Ban trọng tài. Ảnh: V.S.I

* Có phải ông là người chấp bút thực hiện đề án cải tổ ban Trọng tài?
- Hoàn toàn không có chuyện như vậy. Tôi chẳng thực hiện đề án nào liên quan tới ban Trọng tài cả. Việc anh Hỷ soạn thảo văn bản gửi cho ban Trọng tài thì đấy là chỉ đạo của Thường trực VFF. Ban Trọng tài thuộc BCH, mà tôi không phải là thành viên BCH, nên tôi chẳng bao giờ tham gia những việc không phải của mình.

* Vậy đề xuất giới hạn độ tuổi giám sát gửi lên ban Bóng đá chuyên nghiệp được ông thực hiện dưới hình thức nào?

- Đấy là văn bản đề xuất về sửa đổi bổ sung Quy chế giám sát. Trong văn bản đấy thì tôi chỉ đề cập là giới hạn về tuổi của giám sát nên là 60. Trong trường hợp ai quá 60 tuổi thì phải bảo đảm về các mặt khác, mà VFF thấy là tiếp tục được thì VFF xem xét và cho làm tiếp đến năm 65 tuổi. Trong thư trả lời câu hỏi mà tôi đặt ra và đề nghị phòng Quốc tế gửi AFC do ông Brian See viết thì họ có nói quy định của AFC là như vậy, nhưng vấn đề này tuỳ thuộc vào từng quốc gia. Vì thế quy chế này phải được ban Bóng đá chuyên nghiệp thông qua.

Sau khi ban Bóng đá chuyên nghiệp xem xét và đồng ý với những sửa đổi mà tôi đề xuất, ngoại trừ chuyện giới hạn độ tuổi thì tôi cũng vẫn giữ nguyên độ tuổi tối đa của giám sát là 65 như cũ. Sau đó tôi trình anh Hỷ ký và ban hành văn bản sửa đổi bổ sung Quy chế giám sát. Tôi đã gần 60 tuổi rồi nên bản thân tôi cũng muốn làm thật tốt để người ta còn cho tôi tiếp tục làm.

* Những sửa đổi của ông trong Quy chế giám sát là gì?

- Rất nhiều thứ, ví dụ như giám sát trận đấu, giám sát trọng tài hiện nay đang lĩnh lương ở CLB thì không được phép đi làm giám sát nữa, từ xưa đến nay chưa quy định điều đó nhưng giờ bắt buộc phải có. Hoặc là giám sát trận đấu đăng ký lần đầu trước đây quy định là 55 tuổi vì khi ấy rất thiếu người làm, thì bây giờ để trẻ hoá đội ngũ giám sát thì độ tuổi đăng ký giám sát lần đầu là 45 tuổi. Trước đây phòng Thi đấu phân công giám sát thì giờ giao cho ban Trọng tài phân công.

* Phải chăng những sửa đổi này sẽ áp dụng luôn từ mùa giải 2013?

- Đúng là sẽ áp dụng từ mùa giải 2013 nhưng những thay đổi như vậy là đúng.

* Giả sử thay đổi về độ tuổi tối đa của giám sát được áp dụng thì có ý kiến cho rằng như thế sẽ là bất nhẫn, vì có nhiều giám sát quá 60 tuổi đột nhiên sẽ bị đẩy ra đường. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

- Không bao giờ có chuyện như thế. Chính tôi từng làm giám sát và bây giờ tôi chưa đến tuổi 60 nên tôi không bao giờ muốn đẩy các giám sát ra ngoài đường. Nói thật trong những năm làm ở BTC giải tôi không cảm ơn các giám sát thì thôi chứ ai lại nghĩ việc đẩy họ ra đường.

Nhưng ở đây phải nói rõ là trước đây do số lượng giám sát của chúng ta, đặc biệt là giám sát trọng tài, thiếu rất nhiều, không có khả năng trẻ hoá, cho nên vẫn phải sử dụng những giám sát rất lớn tuổi. Cho đến bây giờ vẫn vậy nhưng có một số giám sát đã đến tuổi, nên khả năng nắm bắt công tác trọng tài không còn dễ dàng như các vị trí khác trong trận đấu nên nếu trẻ hoá được thì tốt lên.

Gọi là trẻ hoá nhưng thực ra vẫn để các giám sát làm tới 60 tuổi và để ngỏ khả năng nếu giám sát quá 60 tuổi mà vẫn làm tốt thì có thể tiếp tục đến 65 chứ tôi không đẩy ai ra đường hết.

* Ông lý giải thế nào về việc ban Trọng tài phản ứng dữ dội như thế trên báo?

- Có thể là do họ hiểu lầm, còn tôi thì làm không sai. Tôi đã trình bày đầy đủ trong cuộc họp với ban Trọng tài rằng dự kiến của tôi là như vậy, tôi cũng đã báo cáo anh Lâm (trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm-PV), anh Tấn (phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn-PV) là AFC có gửi thư cho tôi và họ cũng yêu cầu như vậy, như vậy, họ có đưa cái hướng đấy ra và tôi đề xuất như vậy, còn đồng ý hay không phải là Thường trực VFF. Tôi đã trình bày trong cuộc làm việc với ban TT mà có sự tham dự của anh Lâm, anh Tấn, anh Đức (uỷ viên ban Trọng tài Bùi Như Đức-PV), anh Hạ (uỷ viên ban Trọng tài Đặng Thanh Hạ-PV), anh Bằng (TTK VFF Ngô Lê Bằng-PV) về ý tưởng giới hạn độ tuổi giám sát của mình.

* Thông tin như vậy trên báo trong thời gian vừa qua có ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của ông?

- Không ảnh hưởng nhưng tôi rất buồn, vì nếu anh em trọng tài giám sát mà đọc những thông tin như vậy trên báo thì họ rất dễ hiểu sai về tôi.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Hoàng Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục