Phía sau Lionel Messi: Fabregas hay Iniesta?

13:09 Thứ ba 23/04/2013

Messi đã trở lại luyện tập, sẵn sàng ra sân thi đấu và đó là tin tức tốt lành nhất mà các cule có thể chờ đợi ở Barca. Hay như lời Dani Alves thì sự hiện diện của chân sút người Argentina giống như một “nguồn sức mạnh ma thuật”. Messi là một kho bàn thắng của Barca và cũng chính là nguồn cảm hứng vô tận cho các đồng đội. Nhưng đối mặt với Barca đêm nay là Bayern, đội bóng có sức mạnh và đẳng cấp hoàn toàn khác biệt so với Milan và PSG. Barca không thể chỉ biết trông đợi vào sự tỏa sáng của một ngôi sao để giành lợi thế trên đất Đức.

Messi vừa trở lại sau chấn thương, thể lực vẫn chưa đạt 100% sẽ rất khó đảm bảo chơi với phong độ tốt nhất trong suốt 90 phút. Hơn nữa các hậu vệ đội chủ nhà sẽ cố gắng chia tách sự liên hệ giữa “La Pulga” với những cầu thủ làm bóng phía sau. Messi cần có người chia lửa nhưng Villa đang sa sút trầm trọng; Pedro, Tello không giỏi ghi bàn; và Alexis Sanchez cũng thế. Đó là lúc Barca cần đến Fabregas, người đã ghi 4 bàn trong 3 trận không có Messi.

Nếu bế tắc, Barca nên thay Iniesta bằng Fabregas

Tito Vilanova đã phải đau đầu với câu hỏi nên sử dụng Fabregas như thế nào. Anh được mua về để thay thế Xavi và giữ vai trò điều tiết trận đấu nhưng khi thử nghiệm “F4” ở vị trí này, anh chỉ gây thất vọng. Trong 3 tháng đầu mùa tiền vệ 25 tuổi chỉ có vỏn vẹn 2 pha kiến tạo và danh xưng “truyền nhân của Xavi” phù hợp với Thiago Alcantara hơn là cựu đội trưởng Arsenal. Chỉ tới khi được Tito đặt vào vị trí giống như thường chơi ở Arsenal, Fabregas mới thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình. Cesc chơi ở đỉnh hàng tiền vệ, ngay phía sau Messi và đó là giai đoạn thăng hoa tột đỉnh của anh với 5 bàn thắng cùng 7 đường chuyền thành bàn. Trong thời gian ấy Iniesta được đẩy lên chơi tiền đạo cánh, thu hút các hậu vệ và Fabregas có khoảng trống để phát huy tối đa năng lực sáng tạo.

Nhưng khi mọi thứ đang diễn ra êm ả thì Barca lại gặp vấn đề vì bị đối thủ bắt bài. Họ không còn quá chú tâm tới Iniesta mà dàn quân ở trung tuyến. Cesc bị đẩy lùi sâu và không còn phát huy hiệu quả. Anh bị đẩy lên ghế dự bị rồi được sử dụng lại ở vai trò “số 9 giả” và lập hat-trick vào lưới Mallorca. Nhưng đó không phải lựa chọn khả thi khi tiền vệ 25 tuổi bị hậu vệ PSG bắt chết trong trận lượt về ở Camp Nou.

Câu hỏi đặt ra là nên sử dụng Fabregas như thế nào. Trong trận đấu với Levante cuối tuần qua, Barca chơi 4-4-2 và Fabregas giữ vai trò “số 10”. Anh đã phát huy hiệu quả và ghi bàn duy nhất cho đội bóng Catalunya. Đó là vị trí khiến Cesc cảm thấy thoải mái nhất, và Tito nên sử dụng biện pháp xoay vòng giữa anh và Iniesta. Iniesta được ưu ái hơn vì rất hiểu Xavi và Messi nhưng khả năng dứt điểm hạn chế. Nếu sử dụng Fabregas thay thế, Barca sẽ có thêm những phương án dứt điểm từ xa. Azulgrana trong những mùa giải gần đây có rất ít những bàn thắng từ tuyến hai.

“Không thể để Bayern cầm bóng”

Barca và Bayern là hai đội bóng có hàng công khủng khiếp bậc nhất châu Âu. Barca đã ghi 99 bàn tại Liga, trong khi Bayern cũng đã có 89 bàn ở Bundesliga. Họ đều đứng trong tốp 3 CLB ghi nhiều bàn nhất tại các giải VĐQG châu Âu, cùng với PSV (93 bàn ở giải Hà Lan). Nếu Bayern sợ hàng công Barca thì Barca cũng e dè trước sức công phá của đội chủ nhà. Các cầu thủ đã cùng hiến kế để đối phó với “hùm xám”.

Theo quan điểm của Fabregas thì: "Bayern có các tiền đạo và các cầu thủ chạy cánh xuất sắc. Điều chúng tôi phải làm là không cho Bayern cầm bóng. Chúng tôi phải ngăn họ luân chuyển bóng để tránh mọi hiểm họa xảy ra”.
Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục