Pháp thua Nhật Bản ngay trên sân nhà: Một cái tát cần thiết

12:56 Chủ nhật 14/10/2012

Trận thua 0-1 của đội tuyển Pháp trước Nhật diễn ra theo một kịch bản kinh điển của bóng đá: Ai chơi tốt hơn và áp đảo về số cơ hội ăn bàn, nhưng không dứt điểm được đối phương thì ắt phải trả giá. Kỷ lục bất bại của Pháp dưới thời HLV Didier Deschamps đã chấm dứt, và sau cú sốc này, TBN đang chờ họ. Tuần trăng mật đã kết thúc.

Tuyển Pháp (áo sẫm) gây thất vọng nặng nề trên sân nhà Stade de France

Pháp chỉ cần 4 phút để tạo ra cơ hội đầu tiên của trận đấu. Một cú đánh đầu sạt cột của Laurent Koscielny trong một pha phạt góc. 3 phút sau là một pha đánh đầu hơi hiền của Karim Benzema từ cú căng bóng rất vừa tầm của Giroud, dù anh hoàn toàn có thể hãm bóng bằng ngực và dứt điểm ở tư thế đối mặt với thủ môn của Nhật Bản. Phút 18, Yohan Cabaye lại vội vàng sút bóng ở tư thế khá trống trải, trong khi giữ bóng lại và khai thác khoảng trống ở biên mới là một quyết định hợp lý.

Trong hiệp một, Benzema là cầu thủ “chăm” dứt điểm nhất. Anh sút sạt cột phải (phút 24) lẫn cột trái (30`), và chỉ có cú đá phạt cuối hiệp một (38`) là thực sự sắc sảo, nhưng thủ môn Eiji Kawashima lại chơi rất xuất sắc và từ chối tình huống dứt điểm tốt hiếm hoi ấy của đội Pháp. 45 phút đầu tiên, Pháp dứt điểm 14 lần, nhưng chỉ có 3 quả đi trúng đích (tỉ lệ 21%).

45 phút còn lại, ông Deschamps thực hiện một loạt thay đổi người ngay từ giữa hiệp và tấn công dữ dội hơn. Pháp bắt đầu trận đấu với sơ đồ 4-1-4-1, chỉ sử dụng Etienne Capoue đá tiền vệ quét, và gần như chuyển sang đá 4-2-4 sau khi Ribery vào thay Menez (68`) và Bafetimbi Gomis thay tiền vệ trung tâm Clement Chantome (75`). Họ sút thêm 9 quả trong hiệp hai (4 trúng đích). Gomis thậm chí đã đưa được bóng vào lưới, nhưng bị từ chối vì lỗi việt vị. Pháp thiếu một chút tỉnh táo, một chút sức rướn (phút 75, Giroud chỉ cần chạm nhẹ vào bóng sau đường chuyền của Valbuena là có bàn thắng) và cả sự quyết đoán (Ribery hoàn toàn có thể làm tốt hơn một cú sút nhẹ hều phút 80).

Bàn thắng duy nhất vào phút 88 đến sau một tình huống phản công mẫu mực của Nhật Bản và có thể xem như một kết cục nghiệt ngã cho đội Pháp, nhưng đó là nhát chém cuối cùng sau những lần ra đòn khá hiếm hoi, nhưng đủ để khiến người Pháp “lạnh gáy”. Phút 55, pha ói bóng của Hugo Lloris sau quả đá phạt của Nakamura suýt chút nữa khiến Pháp trả giá. Hai pha xuống biên tốc độ khác của Nagatomo trong hiệp hai (76`, 85`) có thể đã trừng phạt đội áo Lam sớm hơn thế. Đội Nhật đã chơi với một đấu pháp thống nhất trong cả trận và lì lợm chịu đựng ngay cả khi áp lực và cơ hội ăn bàn của đội Pháp tạo ra là khá đều đặn. Không còn thời gian để Pháp bào chữa cho sự phung phí của họ.

TBN đang chờ

Phía sau cú sốc này là TBN. Sau một trận giao hữu là một trận vòng loại World Cup. Sau Stade de France là Vicente Calderon. Và sau cơn mưa cơ hội của ngày hôm nay, chắc chắn sẽ là một ngày nắng hạn ở Madrid. Thua đau ở một trận đấu dễ dãi, Pháp sẽ phải học cách tồn tại dưới áp lực ngàn cân tại TBN 4 ngày sau.

Thế thì thất bại này là một bài học quý giá, và càng quý giá hơn khi đặt trong sự so sánh với màn đi bộ của TBN ở Belarus, với một chiến thắng 4-0. Trong khi Pháp nhăn nhó với hàng đống cơ hội bị bỏ lỡ, TBN dập tắt mọi sự hồi hộp từ phút 12, thời điểm Alba mở tỉ số. TBN đã dạy cho Pháp một bài học về cách đàn áp và tiêu diệt đối thủ dưới cơ, nhưng ông Deschamps và các cầu thủ của mình vẫn có cơ hội chứng tỏ rằng khi phải ngước nhìn lên, người Pháp vẫn có thể trụ vững tại TBN.

Đội Pháp sẽ cầm bóng rất ít tại Madrid , và cũng đừng mơ tạo ra 5-6 cơ hội rõ rệt như trận thua rạng sáng qua. Cuốn băng hình thất bại này sẽ được họ phân tích rất kỹ, và hy vọng đưa TBN vào một kịch bản kinh điển như cách Nhật đánh bại họ ngay tại Stade de France.

Pháp thua trận, nhưng đây chưa phải là một thảm họa. Thậm chí, nó còn là một cái tát cần thiết trước chuyến hành quân đến TBN. Dễ dãi với kẻ yếu hơn đã đồng nghĩa với cái chết, thì trước một gã khổng lồ, các cầu thủ của ông Deschamps có lẽ biết mình phải làm gì.

Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục