Phan Thị Hà Thanh: Sau SEA Games 28 là giấc mơ Olympic 2016

13:11 Chủ nhật 28/06/2015

Sau những thành công tại SEA Games 28, Phan Thị Hà Thanh đang nỗ lực để giành cho mình tấm vé tham dự Olympic 2016 tại Brazil vào mùa hè năm sau.

Tại SEA Games 28, cùng với Nguyễn Thị Ánh Viên trên đường đua xanh, Phan Thị Hà Thanh cũng đã có một kỳ đại hội rất thành công với thành tích giành 3 HCV – 1 HCĐ. Những tấm HCV của Hà Thanh thực sự có ý nghĩa rất lớn bởi những nội dung cô tham dự đều không được phép mắc bất kỳ sai lầm nào.

Phan Thị Hà Thanh (giữa) trên bục nhận HCV tại SEA Games 28.

Không như Nguyễn Thị Ánh Viên, Phan Thị Hà Thanh có khởi đầu không tốt tại SEA Games 28. Ở ngày thi đấu đầu tiên nội dung toàn năng đồng đội nữ, Phan Thị Hà Thanh đã hai lần xảy chân, bị ngã khi tiếp đất nội dung xà lệch và nhảy chống. Đây là một sai sót lẽ ra không được phép xảy đến với một VĐV đã có hơn 15 năm theo nghiệp Thể dục dụng cụ như Hà Thanh.

Là gương mặt được đặt kỳ vọng lớn nhất nội dung toàn năng đồng đội nữ nhưng Hà Thanh đã mắc sai lầm. Điều này đã khiến đội tuyển Thể dục Dụng cụ Việt Nam xếp vị trí thứ 4 sau Singapore, Philippines và Malaysia, qua đó không nhận được huy chương. Hà Thanh đã khóc nức nở sau thất bại này.

Vượt qua cú sốc sau thất bại ở ngày thi đấu đầu tiên, Hà Thanh đã vượt lên chính mình để giành HCV đầu tiên tại SEA Games 28 nội dung toàn năng nữ. Một điều đáng nói là để mang về tấm HCV cá nhân đầu tiên tại SEA Games 28, Hà Thanh đã cắn răng chịu đau khi bị chuột rút cơ bụng và tái phát chấn thương đầu gối.

Sau tấm HCV nội dung toàn năng, Hà Thanh còn tiếp tục mang về cho đoàn Thể thao Việt Nam tấm HCV ở nội dung Nhảy chống nữ, HCV nội dung Cầu thăng bằng nữ và tấm HCĐ nội dung thi tự do. Sau những đóng góp ấn tượng cho Thể thao Việt Nam ở những giải đấu trong nước và quốc tế những năm gần đây, cùng với những tấm HCV cao quý tại SEA Games 28 Phan Thị Hà Thanh cùng với Nguyễn Thị Ánh Viên là 2 VĐV vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đó là phần thưởng mơ ước với bất cứ VĐV nào.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ thành công tấm HCV tại SEA Games 28, đích ngắm tiếp theo trong năm 2015 là giành một tấm vé dự Olympic 2016 như đã giành được tại Thế vậ hội năm 2012 cách đây 3 năm. Tại ASIAD 17-2014, VĐV người Hải Phòng đã góp công đáng kể giúp TDDC Việt Nam lần đầu tiên giành huy chương Á vận hội. Trong số 1 HCB, 2 HCĐ của TDDC Việt Nam tại ASIAD 17, riêng Phan Thị Hà Thanh đã xuất sắc góp 1 HCB, 1 HCĐ. Chính vì vậy, nếu giữ vững phong độ và không bị chấn thương, Hà Thanh nhiều khả năng sẽ tiếp tục "lĩnh ấn tiên phong" cho TDDC Việt Nam tại Giải vô địch thế giới sắp tới.

Nếu thi đấu thành công ở các nội dung đơn môn thế mạnh tại Giải vô địch thế giới năm 2015, đội tuyển TDDC quốc gia sẽ có cơ hội tranh thêm vé dự Olympic 31-2016 ở nội dung toàn năng, mà giải đấu mang tính chất vòng loại chính là giải đấu tiền Olympic, diễn ra vào tháng 1-2016 tại Brazil.

Dù Hà Thanh đã bước sang tuổi 24, trở thành một “lão làng” của đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam, nhưng công cuộc tìm kiếm gương mặt thay thế cô gái người Hải Phòng đang là vấn đề lớn với đội tuyển Thể dục dụng cụ. Trao đổi về vấn đề này, Trưởng bộ môn thể dục (Tổng cục TDTT) - bà Nguyễn Kim Lan cho biết ở Việt Nam thì ít nhất 3 năm nữa về nữ khó có ai vượt được Hà Thanh.

Hoàng Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục