Pep Guardiola: Người đi xây những triều đại bóng đá vĩ đại

14:36 Thứ hai 12/06/2023

Sau vinh quang tột đỉnh với Barcelona năm 2009, Pep Guardiola tạo dựng thành công khác khi giúp Man City vô địch Champions League và có cú ăn 3 lịch sử.

1. Pep Guardiola vừa giành chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử Man City, thì ngay trong đêm thứ Bảy lịch sử ấy, Ferran Soriano đã chất vấn ông giữa cuộc vui ở sân vận động Ataturk: "Chung kết năm sau diễn ra ở London...!".

 - Bóng Đá

 CEO Soriano (trái) nhắc Pep về trận chung kết năm sau.

Guardiola chỉ biết hài hước nhận lời nhắc nhở của vị CEO. Vị HLV 52 tuổi người Tây Ban Nha vừa trải qua một trong những giai đoạn căng thẳng nhất trong sự nghiệp.

Giành chức vô địch Champions League đầu tiên từ Barcelona, CLB mà ông rời đi vào năm 2012, không chỉ giúp Pep đứng đầu nhóm các HLV đã giành được cú ăn 3 (hay "El Triplete" như tiếng Tây Ban Nha) - giải VĐQG, cúp quốc gia và Champions League/Cúp C1 - trong suốt lịch sử.

Chiến thắng mới đây với Man City khiến ông trở thành người đầu tiên có cú ăn 3 ở các quốc gia khác nhau, với những đội bóng mà ông thực hiện cuộc cách mạng mạnh mẽ.

Bóng đá chưa bao giờ giống như trước kể từ Barca năm 2008, cũng như nó sẽ không bao giờ giống như vậy sau Man City năm 2023.

"Điều quan trọng là vô địch Champions League này vì nhờ đó chúng tôi có thể xây dựng một di sản", người hùng Rodri nói. "Trong tương lai, chúng tôi được tin tưởng nhiều hơn, giống những đội như Real Madrid, Bayern Munich, Barcelona và Milan đã có".

 - Bóng Đá

 Vị thế Man City đổi sau đêm lịch sử ở Istanbul.

Tác giả bàn thắng duy nhất trong trận chung kết ở Istanbul chỉ ra rằng Champions League đánh dấu sự khởi đầu của một triều đại màu xanh da trời. Điều này được tính ở các Cúp châu Âu kể từ khi Real Madrid bắt đầu sưu tập chiếc cúp danh giá nhất của bóng đá cấp CLB vào năm 1956.

2. Kể từ đó, có rất nhiều HLV đã lập nên triều đại bằng cách leo lên đỉnh Everest của bóng đá châu Âu. Nhưng hiếm nhất là những chiến lược gia, thông qua việc nâng Cúp C1 châu Âu, đã tạo ra những đội làm thay đổi cách nhìn trận đấu.

Dấu ấn của Helenio Herrera với Inter năm 1964 là không thể chối cãi; rồi Rinus Michels với Ajax năm 1972; Arrigo Sacchi với Milan năm 1989; và Johan Cruyff với Barca năm 1992.

Nhưng với Guardiola, một vòng tròn khác mở ra. Chưa bao giờ một HLV lại có tầm ảnh hưởng lớn như vậy bởi chưa từng có một người nào sống lâu hơn hoặc đi nhiều hơn trong các cuộc chinh phục của mình.

Cú đúp ăn 3, điều mà Jock Stein, Rinus Michels, Guus Hiddink, Alex Ferguson, Jose Mourinho, Jupp Heynckes, Hansi Flick và Luis Enrique chưa bao giờ đạt được, chỉ mang tính biểu tượng cho kỳ tích.

Pep Guardiola: Người đi xây những triều đại bóng đá vĩ đại - Bóng Đá

 Pep là một nhà cách mạng bóng đá.

"Chủ nhật này, chúng tôi cùng nhau mang ba chiếc cúp lên xe buýt của đội", Guardiola nói về màn tận hưởng mùa giải lịch sử, trước khi nhắc lại rằng cú ăn 3, cho đến trước chung kết ở Istanbul, là đỉnh cao mà trong bóng đá Anh chỉ có Alex Ferguson đạt được khi dẫn dắt MU, vào năm 1999.

"Thật vinh dự cho tôi khi được sát cánh cùng Sir Alex. Tôi phải nói rằng sáng Chủ nhật tôi nhận được một tin nhắn từ ông trên điện thoại di động. Tôi rất phấn khích. Ở trong ngôi nhà lịch sử cùng với ông ấy rất dễ chịu".

3. Man City đã tổ chức một bữa tiệc lớn cho các nhà vô địch, gia đình và bạn bè, tại một khách sạn bên Biển Marmara. Hơn cả việc ăn mừng chức vô địch Champions League, một bộ phận trong đoàn tùy tùng của Guardiola cảm nhận được sự nhẹ nhõm.

"Chúng tôi đã thoát khỏi nó!", một trợ lý nói, vui mừng vì không phải chịu gánh nặng trả lời hàng năm tại sao CLB không giành được chiếc cúp danh giá nhất thế giới, nếu họ đã giành được 5 trong số 7 giải Ngoại hạng gần nhất, cũng như thực hiện khoản đầu tư đặt ngang hàng với các tổ chức quyền lực nhất trên thế giới.

"Chúng tôi sẽ không ở đây nếu không có sự đầu tư của Sheikh Mansour từ Abu Dhabi", Guardiola nói về giới chủ UAE.

Pep Guardiola: Người đi xây những triều đại bóng đá vĩ đại - Bóng Đá

 Pep tiếp tục tìm kiếm vinh quang mới.

Theo cổng thông tin Transfermarkt, trong thập kỷ qua, Man City đứng thứ hai trong số các CLB chi nhiều nhất cho chuyển nhượng (1,7 tỷ euro), sau Chelsea (2,1); cao hơn so với MU (1,68) và Juventus (1,66) - hai CLB không vô địch Champions League dù rất nỗ lực về tài chính.

"Tôi đã cảm thấy rằng với nhiều người, nếu chúng tôi không vô địch Champions League thì vô địch Premier cũng chẳng là gì cả", Guardiola than thở.

"Champions League này rất quan trọng vì kể từ bây giờ, mọi thứ mà nhóm cầu thủ này đã đạt được, chẳng hạn như 5 chức vô địch Ngoại hạng, sẽ đi vào lịch sử. Họ sẽ được ghi nhớ trong suốt quãng đời còn lại. Đã đến lúc CLB mở một bảo tàng để ghi nhớ những gì các cầu thủ này giành được trong 7 năm qua (14 danh hiệu)".

Tháng 11 năm ngoái, Guardiola đã gia hạn hợp đồng với Man City đến thời điểm tháng 6/2025. Ông có hai năm nữa để bổ sung vào di sản của mình và đáp lại Ferran Soriano.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 13:40 12/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục