PENALTY: Người Anh bị ám ảnh trên chấm phạt đền?

08:36 Thứ ba 28/02/2012

Chung kết Carling Cup. Không nói đến những quả penalty hỏng ăn của các cầu thủ hạng dưới Cardiff, mà trong đó có cả người em họ Anthony của Gerrard, chỉ cần nhìn vào con số 5 cú chỉ ăn 3 của Liverpool, nhiều người ắt sẽ giật mình.

Liverpool đã lên ngôi, đã có một danh hiệu đầu tiên sau 6 năm chờ đợi. Nhưng để giành được chiếc Cúp Carling ấy, họ đã phải rất vất vả dù Cardiff chỉ là một đội hạng dưới. Trận đấu không được giải quyết chóng vánh như người ta nghĩ mà Cardiff đã dìu Liverpool đến chấm 11m định mệnh. Nhưng sút luân lưu không phải là hên-xui đơn thuần mà nó là kỹ năng. Không nói đến chuyện những cú sút hỏng ăn của các cầu thủ hạng dưới Cardiff, mà trong đó có cả người em họ Anthony của Gerrard, chỉ cần nhìn vào con số 5 cú chỉ ăn 3 của Liverpool, nhiều người ắt sẽ giật mình. Chủ nhân 5 cú sút ấy, gồm 4 người Anh và một người Hà Lan.

Vậy mà người Hà Lan duy nhất đã hoàn thành nhiệm vụ còn những người Anh thì chỉ làm được một nửa. Mỉa mai thay, 2 người sút trượt bao gồm một trụ cột thuộc thế hệ vàng - Gerrard - và một là hiện tại của tuyển Anh: Charlie Adam.

EURO 2012 đã đến gần và việc các cầu thủ Anh vẫn đá penalty rất kém là mối nguy thật sự. Cách đây chưa lâu, ngày 14/1, trong trận thắng Bolton 3-0, chính Wayne Rooney, tiền đạo chủ lực của M.U, đã đá hỏng penalty. Đó không phải lần đầu tiên Rooney hỏng ăn trên chấm phạt đền ở mùa này. Khi gặp Chelsea, anh cũng đã đá hỏng, với cú trượt chân nực cười. Và chuyện Rooney phung phí penalty đã không còn lạ lẫm đối với những ai yêu bóng đá Anh. Mà trớ trêu thay, chuyện các ngôi sao người Anh tầm cỡ Rooney đã hỏng phạt đền lại không phải là hy hữu. Nó từng xảy ra rất nhiều: từ Beckham cho tới Gerrard; từ Vassell cho tới Carragher; từ Lampard tới Carrick…

Câu hỏi lớn là người Anh có nhận thức một cách nghiêm túc về sự kém cỏi trong khả năng sút penalty của mình không, hay họ chỉ coi đó là quyết định của số phận? Và không rõ họ có nhớ đến việc họ bị loại như thế nào trong các giải đấu gần đây nhất? Ở 3 giải đấu gần nhất ĐT Anh tham gia, ngoài lần bị Đức loại 4-1 ở World Cup 2010 trong 90 phút thì họ bị BĐN loại ở EURO 2004 bằng tỷ số luân lưu 6-5; bị Bồ Đào Nha loại tiếp ở World Cup 2006 cũng trên chấm 11m (3-1)… Tất cả những dữ liệu đó nói lên điều gì? Phải chăng số phận “ám quẻ” người Anh ở các loạt luân lưu?

Sút penalty, nhắc lại, là kỹ năng và điều đó đòi hỏi 2 yếu tố: kỹ thuật cùng tâm lý. Các tuyển thủ Anh có kỹ thuật cá nhân không quá xuất sắc và tâm lý thì họ lại càng không vững vàng như những ngôi sao cùng tầm vóc với mình. Đó là điểm yếu mà người Anh cần phải khắc phục nếu muốn là một đội bóng hoàn thiện để chinh phục.

Chiêu Nghi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục