Ông trùm F1 bị tố hối lộ hơn 40 triệu USD

09:52 Thứ sáu 19/07/2013

Các công tố viên của Đức đã truy tố ông trùm giải đua xe Công thức 1 Bernie Ecclestone vì một khoản tiền hối lộ lên đến hàng chục triệu USD.

Phí hối lộ liên quan một khoản thanh toán có trị giá 29 triệu bảng (44 triệu USD) của Ecclestone cho cựu nhân viên Gerhand Gribkowski thuộc Ngân hàng Bayern Landesbank liên quan đến việc bán cổ phần trong giải đua F1.

Ecclestone là một trong những người giàu nhất tại Anh với tài sản gần 4 tỷ USD. Ông có công lớn trong việc biến F1 thành môn thể thao toàn cầu hái ra tiền.

Cụ thể, Gribkowsky đã nhận từ “ông trùm” Bernie Ecclestone số tiền lên đến 44 triệu USD. Đổi lại, cựu nhân viên ngân hàng này đã thông qua một thương vụ đáng ngờ liên quan đến việc bán 47% cổ phần vào năm 2006 của ngân hàng BayernLB tại giải đua F1 cho CVC Capital Partners, một công ty tư nhân mà Ecclestone có liên quan.

Tại phiên tòa hồi năm ngoái, Gribkowsky đã thừa nhận việc nhận được một khoản tiền lên đến 26,6 triệu bảng (41,4 triệu USD) từ Bernie Ecclestone mà không khai báo với cơ quan thuế vụ của Đức. Trong khi đó, Ecclestone khẳng định ông không hối lộ Gribkowsky mà chỉ đưa tiền để ngân hàng gia người Đức giữ “im lặng” không cung cấp thông tin cho chính quyền Anh về thuế của mình.

Gribkowsky đã bị tòa kết án 8,5 năm tù cho tội danh trốn thuế và nhận hối lộ. Về phần Ecclestone, ông sẽ có thời gian từ đây đến giữa tháng 8 để trả lời những cáo buộc của tòa án Đức. Sau đó tòa án sẽ đưa ra quyết định liệu có đem ra xét xử vào tháng 9 hay không. Nếu có tội, Ecclestone sẽ ngồi tù và buộc phải từ bỏ vị trí người đứng đầu giải đua F1.

Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục