‘Olympic Việt Nam dở một thì đối thủ dở gấp đôi’

08:26 Thứ bảy 28/03/2015

Cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam, Nguyễn Mạnh Dũng, nhận xét đội tuyển Olympic mới chỉ đạt được mục tiêu về kết quả, lối chơi và khả năng kiểm soát thế trận vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo dõi màn thể hiện của các học trò HLV Miura, cựu trung vệ Mạnh Dũng đánh giá: “Chiến thắng của Olympic Việt Nam có thể sẽ khiến nhiều người hoan hỉ vì chúng ta đã đạt được mục tiêu đề ra. Nhưng lối chơi thực sự không mang đến cảm giác thuyết phục”.

Cho tới khi Olympic Malaysia có bàn vượt lên dẫn trước, Olympic Việt Nam lép vế hoàn toàn về thời gian kiểm soát bóng và phạm lỗi gấp 2 lần đối thủ. Theo Mạnh Dũng, những chỉ số đó cho thấy Olympic Malaysia mới là người chủ động về mặt lối chơi.

Tuấn Anh bị chia cắt với hàng tiền đạo Olympic Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Về cơ bản, Olympic Việt Nam đã nhập cuộc bằng diện mạo không có nhiều khác biệt so với loạt trận giao hữu chuẩn bị vốn phải hứng chịu nhiều chỉ trích. Cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam nhận xét: “Rất khó để nhìn ra đâu là mảng miếng chiến thuật, sự kết dính trong lối chơi. Điều này dẫn tới hệ quả là tỷ lệ mất bóng cao… Nếu như không có 2 tình huống tỏa sáng cá nhân, chúng ta cũng không hoàn toàn vượt trội so với họ”.

Olympic Việt Nam đã trả giá bằng bàn thua xuất phát từ sai sót của thủ môn Hoài Anh. Nhưng theo chiều ngược lại, thầy trò HLV Razip Ismail còn mắc phải những lỗi khó tha thứ gấp nhiều lần hơn thế. Là người thành danh ở vị trí trung vệ, Mạnh Dũng cảm thấy khó tin về bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Công Phượng: “Không hiểu các hậu vệ của Olympic Malaysia đã được đào tạo như thế nào để tiền đạo đối phương thoát xuống và ghi bàn dễ dàng đến vậy! Trong suốt trận đấu, họ cũng nhiều lần mắc lỗi vị trí và thiếu sự bọc lót”.

Hàng tiền vệ và tiền đạo của Olympic Malaysia cũng không khá hơn. Ngoại trừ khoảng nửa thời gian hiệp 1 thi đấu có phần lấn lướt Olympic Việt Nam, các học trò của HLV Razip Ismail đã bộc lộ sự bế tắc hoàn toàn. Nếu tính một cách chi ly, Olympic Malaysia gần như không tạo ra được cơ hội nào thực sự nguy hiểm trước khung thành thủ môn Hoài Anh, ngoài tình huống đá phạt mở tỷ số.

“Đá với một đối thủ dở thì đương nhiên mình thành hay hơn. Đó là điều cần tỉnh táo nhìn nhận và cũng cần tìm hiểu thêm về chất lượng của lứa U23 B mà bóng đá Malaysia sử dụng cho Vòng loại U23 châu Á”, cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam bày tỏ suy nghĩ của anh.

Công Phượng ghi dấu ấn trong cả 2 bàn thắng của Olympic Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Nhưng nói như thế không có nghĩa là Olympic Việt Nam không để lại dấu hiệu tích cực nào. Theo Mạnh Dũng, sự nỗ lực của các cầu thủ hầu hết lần đầu khoác áo đội tuyển Olympic Việt Nam là điều cần được ghi nhận. Bên cạnh đó, anh cũng dành lời khen ngợi cho bộ ba cầu thủ HAGL Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn trong việc cố gắng thích nghi với triết lý bóng đá của HLV Miura.

“Ghi dấu ấn trong cả 2 bàn thắng, Công Phượng tất nhiên là cầu thủ nổi bật của Olympic Việt Nam. Văn Toàn cũng cứng cáp hơn. Nhưng điều tôi thấy tiếc nhất là Tuấn Anh không thể hiện được hình ảnh của một ông chủ khu trung tuyến như chúng ta thường thấy, dù những động tác khống chế và xử lý bóng của cậu ta vẫn rất gọn gàng”, cầu thủ đàn anh của bộ ba HAGL tâm sự.

Chiến thắng trước Olympic Malaysia khiến triển vọng vượt qua Vòng loại U23 châu Á của Olympic Việt Nam trở nên rộng mở hơn. Tuy nhiên, nếu không cải thiện nhược điểm về khả năng phối hợp, thầy trò HLV Miura sẽ rất khó có được hiệu số bàn thắng bại tối ưu trong 2 cuộc đối đầu với Olympic Nhật Bản và Olympic Macau. Mục tiêu của Olympic Việt Nam lúc này là nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để giành quyền lọt vào VCK.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục