Nữ VĐV da màu làm nên lịch sử tại môn bơi

07:30 Thứ ba 09/12/2014

Kình ngư người Jamaica Alia Atkinson trở thành phụ nữ da màu đầu tiên vô địch thế giới môn bơi với tấm HC vàng 100 mét ếch ở Doha, Qatar.

Alia Atkinson kinh ngạc khi bảng điện tử hiện tên cô ở vị trí thứ nhất. Ảnh: internet.

Alia Atkinson về nhất với thành tích 1 phút 02 giây 36 tại giải vô địch thế giới dành cho bể ngắn (dài 25 mét). Đây là lần đầu tiên lịch sử làng bơi chứng kiến một phụ nữ da màu giành chức vô địch thế giới.

Trước khi phần thi chung kết 100 mét ếch nữ, diễn ra vào ngày chủ nhật vừa qua, Alia Atkinson được đánh giá là ứng cử viên thứ hai sau nhà vô địch Olympic Ruta Meilutyte của Lít-va. Tuy nhiên cô gái 25 tuổi đã có màn bứt phá ngoạn mục để vượt qua Meilutyte ở vòng cuối. Ruta Meilutyte chỉ về thứ hai với thành tích 1 phút 02 giây 46.

"Tôi không thường xuyên thấy tên mình hiện lên ở vị trí đầu tiên, nên đây là một cú sốc, nhưng cũng thật tuyệt vời", Alia Atkinson nói sau phần thi chung kết.

Tại Olympic London 2012, Alia Atkinson chỉ về thứ tư nội dung này, trong khi Ruta Meilutyte là người đoạt HC vàng. Tuy nhiên kình ngư người Jamaica đã tiến bộ không ngừng trong hai năm qua.

Alia Atkinson bên tấm HC vàng lịch sử. Ảnh: internet.

Đây cũng là tấm HC vàng đầu tiên của thể thao Jamaica tại các kỳ vô địch thế giới môn bơi. Quốc đảo vùng Caribbean này, vốn nổi tiếng với các vận động viên điền kinh như Usain Bolt, nay lại có quyền hãnh diện khi đột phá ở bộ môn tốc độ dưới nước.

Người phụ nữ da màu đầu tiên lập kỷ lục thế giới môn bơi là Enith Brigitha của Hà Lan cách đây 40 năm. Brigitha từng đoạt hai HC đồng tại Olympic Montreal 1976 tại nội dung tư do 100 mét và 200 mét. Nữ vận động viên này cũng bốn lần giành HC đồng ở các giải vô địch thế giới năm 1973 và 1975.

Bảo Lam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục