Nụ cười Usain Bolt và chân giá trị tượng đài

08:29 Thứ sáu 19/08/2016

Usain Bolt có thể chưa phải là VĐV điền kinh vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao thế giới, nhưng chắc chắn là kẻ thú vị nhất đang sải bước trên đường chạy.

Nụ cười và cuộc trò chuyện thú vị của anh với Andre De Grasse tại bán kết nội dung chạy 200 m đang khiến cả thế giới sửng sốt. “Tôi không nghĩ anh ta (Usain Bolt) mong tôi làm điều đó,” De Grasse nói. “Tôi phải tạo cho đối thủ một chút áp lực.”

Ngôi sao người Jamaica tỏ ra vượt trội ở bán kết nội dung 200m, nhưng tới những mét cuối cùng, anh chạy chậm lại, rồi bất giác quay sang mỉm cười với đối thủ. “Cậu ta cũng muốn chạy chậm lại,” Usain Bolt tiết lộ về cuộc trò chuyện đang gây bão. Khi thấy Usain Bolt giảm tốc độ, De Grasse cũng làm thế.

Usain Bolt (phải) không có đối thủ hiện tại. Ảnh: Internet.

“Thế là tôi nói: Cậu đang làm gì vậy, đây là vòng bán kết cơ mà? Điều đó thật sự không cần thiết. Tôi đã có một chút lười biếng, dù lọt vào vòng trong. Nhưng rồi tôi nói, không, cậu không thể nào vượt tôi được.”

Nhiều người có thể coi đó là dấu hiệu của sự kiêu ngạo. Trên mục bình luận của đài NBC, cây viết Joe Posnanski hàm ý Bolt có chút hơi khinh thường các đối thủ. Trong bài phỏng vấn sau đó với một kênh truyền hình khác, Bolt tỏ ra khó chịu. “Tôi không có thời gian theo dõi lại cuộc đua,” anh trả lời khi được hỏi về màn nước rút của hai người. “Chẳng có lý do gì để cần chạy nhanh như vậy cả.”

"Không, không, không. Cậu chưa thể vượt qua tôi đâu, De Grasse," Joe Posnanski bình luận nụ cười của Bolt.

Câu nói của Bolt như xác tín một sự thật: Anh nghĩ mình không cần phải cố ở vòng bán kết. Thực tế ở các nội dung 100 m và 200 m trên thế giới hiện tại, gần như không ai có khả năng vượt mặt Usain Bolt.

Sau vòng bán kết nội dung 200m, Usain Bolt vẫn chưa thể hiện hết khả năng. Chính tại nội dung này, VĐV người Jamaica đang giữ kỷ lục Olympic với thời gian 19 giây 30 (Olympic Bắc Kinh 2008), và kỷ lục thế giới với 19 giây 19 (Berlin 2009). Ở nội dung bán kết 100m cách đó vài ngày, Bolt cũng cười khi đang về đích. Và giành huy chương vàng không mấy khó khăn ở chung kết sau đó.

Nhưng cho dù khoảng cách 0,02 giây mà Bolt tạo ra với De Grasse ở bán kết có thể được coi là sự chủ quan (hoặc kiêu ngạo), hơn là sự xuất sắc thật sự của VĐV trẻ tuổi đến từ Canada. Thì nhiều chuyên gia điền kinh bắt đầu tin rằng, De Grasse là đối thủ có thể cản bước Usain Bolt.

Không nhiều người trên thế giới đủ khả năng nói chuyện và gây áp lực cho Bolt khi đang chạy về đích. Trên The New York Times, người ta đặt một câu hỏi khác nhẹ nhàng hơn: De Grasse là đối thủ mới của Bolt, hay đơn giản chỉ là tri kỷ?

Sau khi Justin Gatlin, người giành huy chương bạc ở nội dung 100 m bất ngờ bị loại, De Grasse trở thành đối thủ lớn duy nhất của Bolt tại nội dung 200 m. Ở nội dung 100m trước đó, Justin Gatlin giành huy chương bạc và De Grasse giành huy chương đồng.

“Dù thế nào, cậu ta (De Grasse) vẫn là một chàng trai tuyệt vời,” Bolt nói và cười lớn, lộ rõ vẻ hạnh phúc sau đó. Nhiều người coi đó là một hình ảnh tuyệt vời, đại diện cho tinh thần thể thao, tinh thần Olympic.

Usain Bolt đã là một huyền thoại, người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh đương đại. Còn đối thủ trực tiếp của anh - De Grasse vẫn chỉ là một cậu bé. Mới 21 tuổi, De Grasse thi đấu tại Thế vận hội với rất nhiều niềm vui trên khuôn mặt. Giống như Bolt. Không hẳn là sự kiêu ngạo, có lẽ anh cảm thấy vui vì đã tìm được cho mình một đối thủ xứng tầm.

Nguyên Trí | 08:12 19/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục