Những vụ VĐV Việt Nam bị thầy quấy rối tình dục

09:50 Thứ hai 24/06/2013

Rất nhiều những câu chuyện đau lòng và đáng xấu hổ xảy ra trong mối quan hệ thầy trò ở làng thể thao Việt Nam nhiều năm qua.

Vụ việc Trương Thanh Hằng bị HLV Nguyễn Tuấn Anh quấy rối tình dục đang khiến dư luận bất bình. Ít ai ngờ một VĐV nổi tiếng như Trương Thanh Hằng cũng bị sàm sỡ. Trong giới thể thao, nhiều người quá rõ về những chuyện tương tự, nhưng hầu hết VĐV bị những ông thầy có "nhóm máu D" quấy rối tình dục, đều là những học trò trẻ. Đơn giản bởi họ thường không dám tố cáo hành vi bệnh hoạn của thầy. Hơn nữa, VĐV trẻ cũng không được chính nhà quản lý bảo vệ, vì sự cả nể hay không muốn vụ việc được làm rùm beng lên, cũng chẳng đẹp mặt gì.

Trương Thanh Hằng dũng cảm tố giác ông thầy có hành vi quấy rối tình dục. Ảnh: TN.

Môi trường thể thao rất dễ nảy sinh những vụ HLV sàm sỡ học trò của mình, khi thầy trò thường sinh hoạt, tập luyện gần nhau. Chưa kể, có những chuyến tập huấn cả tháng trời, cũng không tránh khỏi những chuyện “đụng chạm”. Tuy nhiên, phần lớn những vụ việc, đều xuất phát từ người thầy. Trong giới thể thao không lạ gì những chiêu massage để giúp VĐV thả lỏng cơ bắp, nhưng lại massage không… đúng chỗ. Có những ông thầy lại dọa phạt học trò, gây sức ép để sàm sỡ.

Năm 2003, các VĐV pencak silat đồn nhau vụ HLV Nguyễn Huy có sở thích massage cho các học trò. Tuy nhiên ông thầy này lại thường massage ở những vùng nhạy cảm của các nữ VĐV. Bệnh hoạn hơn, thầy Nguyễn Huy thường bắt các học trò massage chỗ kín của mình. Sau này, khi một vài VĐV đâm đơn kiện, nhưng vì thiếu bằng chứng, vụ việc đã bị chìm xuồng. Những năm sau đó, trong giới thể thao nước nhà vẫn xuyên xuất hiện câu chuyện HLV sàm sỡ VĐV. Hầu hết vụ việc này không được xử lý đến nơi đến chốn, vì các VĐV bị đe dọa hoặc họ thiếu bằng chứng như trường hợp của thầy Nguyễn Huy ở trên.

Tuy nhiên, đến năm 2007, ông thầy có "nhóm máu D" Phan Thanh Định ở môn vật phải ra tòa và đó thực sự là vết nhơ của làng thể thao. Scandal bắt nguồn từ vụ việc một VĐV trẻ của trường THPT năng khiếu thể dục thể thao Thái Nguyên sang phòng bạn trai chơi. Sau đó, lấy lý do VĐV này vi phạm quy chế, thầy Định đã đưa ra các hình phạt không giống ai như bắt phải viết 200 bản kiểm điểm và bị các VĐV khác tát liên tục vào mặt. Từ rắc rối này, thầy Định bị phanh phui nhiều trò gian lận như ăn chặn tiền công, tiền ăn của các học trò, trước khi bị vài VĐV tố đã quấy rối tình dục.

Vụ việc được báo chí làm rùm beng khi đó, nên thầy Định phải ra tòa, với bản án 15 tháng tù treo và đền bù 9 triệu đồng cho người bị hại. Riêng những lá đơn tố cáo thầy Định quấy rối tình dục vài VĐV, đã không được xem xét vì thiếu bằng chứng rõ ràng.

Vụ việc của thầy Định thực sự là bài học cảnh tỉnh với những ông thầy có ý định sàm sỡ học trò của mình. Nhưng rồi chỉ hai năm sau đó, HLV đội trẻ pencak silat quốc gia Nguyễn Trần Tấn Lực cũng bị các VĐV tố cáo quấy rối tình dục. Ông này thường uống rượu say rồi ép các VĐV trẻ phải "làm theo ý mình".

Trường hợp mới nhất, ít ai ngờ một VĐV nổi tiếng như Trương Thanh Hằng, lại bị sàm sỡ nhiều lần, với mức độ ngày càng ghê tởm của HLV Nguyễn Tuấn Anh. Có lẽ nếu Thanh Hằng không quyết tâm tố cáo ông thầy này, mọi chuyện có thể sẽ bị chìm xuồng như nhiều vụ trong quá khứ. Rất may ở vụ việc này, báo chí và dư luận đã đứng về phía VĐV người TP HCM khi cô quyết tâm tìm bằng được lẽ phải.

Ngoài ý thức, đạo đức của người thầy, chính sự quản lý theo kiểu buông lỏng của thể thao Việt Nam dẫn đến những vụ việc đáng tiếc. Ngoài ra, việc các nhà quản lý xử không mạnh tay dẫn đến tình trạng lờn thuốc. Đơn cử như vụ việc của Trương Thanh Hằng gây xôn xao dư luận, nhưng HLV Nguyễn Tuấn Anh chỉ bị cảnh cáo và cách chức HLV, thay vì đuổi việc, liệu có thỏa đáng. Cuối cùng, chính lỗ hổng trong khâu giáo dục với các HLV, cũng là nguyên nhân chính khiến làng thể thao vẫn thường xuất hiện những ông thầy có sở thích sàm sỡ học trò như thời gian qua.

Mai Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục