Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam năm 2013: Kỳ 15 - Quý Phước, ‘‘Kình ngư’’ cần sức bật

17:04 Thứ bảy 26/01/2013

Vụt tỏa sáng tại SEA Games 26 với hai HCV và phá sâu chuẩn B Olympic, Hoàng Quý Phước đã trở thành một hiện tượng trong làng bơi lội của Việt Nam.

Tuy nhiên, do không nằm trong số 900 VĐV xuất sắc nhất xếp từ trên xuống của Hiệp hội Thể thao dưới nước nên Quý Phước đã lỡ hẹn với Olympic 2012. Đây có thể nói là một sự lỡ hẹn đáng tiếc với Phước vì trong năm 2012, VĐV của Đà Nẵng đã nỗ lực tối đa để có thể kịp dự ngày hội của thể thao thế giới.

Năm 2009, Phước giành HCĐ SEA Games. Năm 2010, dù thất bại ở Asiad vì choáng ngợp trước đấu trường lớn với các đối thủ quá mạnh, nhưng anh đã kịp lấy lại tinh thần và tỏa sáng tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VII ngay trên quê hương Đà Nẵng. Với thành tích 9 HCV (6 HCV cá nhân), phá 9 KLQG tại bể 25m và 13 HCV cùng 13 KLQG tại bể 50m, Hoàng Quý Phước lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 VĐV tiêu biểu toàn quốc 2010, dù mới chỉ khiêm tốn ở vị trí chốt đuôi.

Năm 2011, tiếp tục ghi dấu ấn của Phước, ngay ở giải quốc tế đầu tiên trong năm tại Malaysia, anh đã vượt qua chuẩn B Olympic với thành tích 53 giây 56 ở cự ly 100m bướm. Sau đó, tại giải vô địch quốc gia, anh lại tái lập thành tích vượt chuẩn B. Nhưng phải chờ đến SEA Games 26, anh mới đạt tới mốc 53 giây 07. Được coi là hiện tượng của thể thao Việt Nam trong năm 2011, Phước không tự mãn và biết đặt tinh thần vượt lên thử thách đúng chỗ, đó chính là một phần trong bí quyết thành công của Quý Phước. Nói về chuyện thi đấu, Phước cho biết: " Tôi không coi thành tích khi luyện tập là chính thức. Nó chỉ là thành tích ảo để VĐV cố gắng hơn nữa. Tôi nghĩ chỉ khi bước vào sân đấu các VĐV mới có thể điều chỉnh mình, rồi có sự thăng hoa và vượt qua được chính năng lực bản thân".

Cũng như trường hợp của Ánh Viên, các tài năng môn bơi lội của Việt Nam thường xuất thân với điểm bắt đầu từ những bãi biển gần nhà. Với Phước thì bãi biển Mỹ Khê là nơi anh đắm chìm trong những ngày tháng thuở bé. Năm lên 10 tuổi, Phước được phát hiện và gia nhập đội tuyển bơi Đà Nẵng. Vì thế mà anh còn được gọi là "Rái cá Mỹ Khê". Từ khi được xác định là tài năng đặc biệt và được tập trung đầu tư từ năm 15 tuổi, Quý Phước bắt đầu bước vào một hành trình rèn luyện gian nan. Nhẫn nại, siêng năng học hỏi và biết nghe lời thầy, nhờ đó, Quý Phước đã vượt qua những chuỗi ngày miệt mài trong làn nước và ngày càng tiến bộ.

Sau SEA Games 26, Quý Phước cùng ba đồng đội trẻ của đội tuyển bơi Việt Nam đã được lên kế hoạch sang Mỹ tập huấn. Dù đã cố gắng tập luyện để đạt chuẩn A song Phước đã không hoàn thành được mục tiêu này trong năm 2012. Tuy nhiên, thất bại với mỗi VĐV trẻ lúc nào cũng như một con dao hai lưỡi. Nó có thể làm cho họ “chết chìm” trong sức ép, song cũng có thể là sức bật để những người như Phước vươn lên mạnh mẽ. Với sự cần cù và chịu khó cũng như đam mê cho môn bơi lội, Phước được kỳ vọng rất nhiều vào khả năng tỏa sáng tại Sea Games sắp tới.

Anh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục