Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam năm 2013: Kỳ 14 - Kiều Oanh, tuổi trẻ tài cao

14:25 Thứ năm 24/01/2013

Ở môn bơi, Kiều Oanh đã cùng đồng đội giành HCB nội dung bơi tiếp sức 4x100m và 2 HCĐ cá nhân tại giải bơi vô địch quốc gia 2012. Cũng với nội dung bơi tiếp sức 4x100m, Kiều Oanh còn giành thêm được 1 HCV tại giải bơi trẻ toàn quốc năm 2012.

Nguyễn Thị Kiều Oanh là một cái tên còn chưa thực sự quen thuộc với nhiều người hâm mộ bộ môn bơi lội. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ, song những gì Kiều Oanh thể hiện trong năm 2012 đủ để giới chuyên môn đặt kỳ vọng vào cô gái sinh ra và lớn lên tại Quảng Ninh, địa phương khá nổi tiếng với biệt danh “mảnh đất tài bơi”. Nhưng đó không phải là lý do chính khiến cô gái sinh năm 1995 này sớm phát triển tài năng. Điều quan trọng nhất khiến Kiều Oanh nhanh chóng thể hiện được mình chính là sự quyết tâm và định hướng đúng đắn ngay từ đầu. Kiều Oanh từng tâm sự, cô đã rất run khi lần đầu tiên được tham dự giải đấu cùng với các đàn chị, dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, với tình yêu dành cho bơi lội, Kiều Oanh đã đặt quyết tâm phải trở thành một VĐV chuyên nghiệp chứ không dừng lại ở việc tham gia các giải đấu phong trào.

Kiều Oanh (thứ 2 từ trái sang) cùng đồng đội.

Khởi nghiệp tại những giải bơi cấp huyện và tỉnh, với năng khiếu bẩm sinh cùng niềm đam mê và quyết tâm, Kiều Oanh đã thi đấu thành công và lọt vào tầm ngắm của các HLV đội tuyển bơi tỉnh Quảng Ninh. Kể từ đó, Kiều Oanh đã được luyện tập trong môi trường chuyên nghiệp hơn và nhanh chóng có những bước trưởng thành vượt bậc so với trước kia. Cũng với quá trình tập luyện tại đội bơi tỉnh Quảng Ninh, Kiều Oanh còn được phát hiện là một VĐV đa tài, có khả năng làm chủ làn đua xanh - bất kể là ở nội dung “nổi” hay “chìm”. Điều này được giới chuyên môn đánh giá là hiếm thấy bởi không phải VĐV nào cũng giỏi cả bơi lẫn lặn.

Nếu phải nói đến dấu mốc trưởng thành của Kiều Oanh thì năm 2012 có thể được xem là một năm bản lề đối với VĐV này. Ở môn bơi, Kiều Oanh đã cùng đồng đội giành HCB nội dung bơi tiếp sức 4x100m và 2 HCĐ cá nhân tại giải bơi vô địch quốc gia 2012. Cũng với nội dung bơi tiếp sức 4x100m, Kiều Oanh còn giành thêm được 1 HCV tại giải bơi trẻ toàn quốc năm 2012. Đối với môn lặn, thành tích của Kiều Oanh đã vươn lên tầm khu vực khi cô giành được HCB cá nhân giải vô địch lặn trẻ châu Á năm 2012 ở cự ly 50m vòi hơi chân vịt. Cho dù những thành tích đáng khích lệ kể trên chưa đủ để khiến ai cũng phải trầm trồ, nhưng đó là những bước khởi đà khá hoàn hảo cho một VĐV trẻ như Kiều Oanh để cô tự tin chuẩn bị bước vào những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp thi đấu của một VĐV chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, để thể thao nước nhà không “phung phí” một tài năng trẻ như Kiều Oanh, bản thân cô cùng với các nhà quản lý và giới chuyên gia bộ môn bơi lội Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa. Đối với bản thân Kiều Oanh, cô phải tự phấn đấu rất nhiều, học hỏi thêm kinh nghiệm thi đấu từ các đàn chị trong đội bơi tỉnh Quảng Ninh cũng như những VĐV thành tích cao của Việt Nam. Đối với các nhà quản lý và chuyên môn, tất cả phải cần có sự chú tâm đúng mức để đầu tư cho những tài năng trẻ như Kiều Oanh có cơ hội phát triển bài bản ngay từ sớm, có vậy, Kiều Oanh mới có nhiều cơ hội hơn để phô diễn hết năng lực của mình và trở thành niềm hy vọng cho thể thao nước nhà trong năm 2013 này cũng như tương lai về sau.

Anh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục