Những Năm Vàng: 20 Chức Vô Địch Của Manchester United (Phần Một)

13:12 Thứ năm 06/06/2013

Một số danh hiệu được chiến thắng một cách chóng vánh, một số khác chỉ được quyết định ở những vòng đấu cuối cùng, nhưng luôn có một câu chuyện đằng sau 20 chức vô địch nước Anh của Manchester United, từ lần đầu tiên họ nâng chiếc cúp bạc vào năm 1908 đến lần thứ 20 ở mùa giải này, mùa giải 2012/2013.

Sau khi bị người hàng xóm Manchester City qua mặt ở mùa giải trước, sức mạnh của CLB đã bị đặt một dấu hỏi lớn, đã có những nghi ngờ về sự sụp đổ của cả một triều đại. Nhưng giống như rất nhiều những lần trước, Manchester United đã trở lại đầy mạnh mẽ với một phong độ hủy diệt. Danh hiệu Premier League mà đội chủ sân Old Trafford đã có được ở mùa giải này không những nâng cao kỉ lục số lần vô địch nước Anh của họ lên con số 20, mà còn là lời khẳng định cho vị thế độc tôn của bầy Quỷ Đỏ trong suốt hai thập kỉ qua.

Sir Alex nâng cao chiếc cup vô địch Premier League cuối cùng của mình

Khi Sir Alex Ferguson lần đầu tiên vô địch nước Anh cùng United, và là lần thứ 8 của CLB năm 1993, Liverpool đang là thế lực thống trị giải đấu với 18 chức vô địch, thậm chí Quỷ Đỏ còn đứng sau Arsenal (10 lần vô địch) và Everton (9 lần). Nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác, Man United đã vươn lên vị trí đầu tiên với 20 chiếc cúp còn Liverpool chỉ còn là cái bóng của chính mình và không thể vô địch thêm một lần nào nữa.

“Đó không phải chỉ là việc vượt qua Liverpool. Quan trọng hơn United mới là đội vô địch nước Anh nhiều nhất,” Sir Alex Ferguson đã nói như vậy sau khi United trở thành ông vua của bóng đá Anh lần thứ 19 vào năm 2011. Và việc đạt được mục tiêu này cũng không làm giảm đi tham vọng hướng tới vinh quang của ông.

Có sáu trong số 20 mùa giải thành công của United, cuộc đua tới chức vô địch phải kéo dài đến ngày cuối cùng. Ở mùa giải này, không có những diễn biến kịch tính như vậy dành cho thầy trò Alex Ferguson, nhưng đây cũng không phải là lần đầu tiên họ đoạt chiếc cúp bạc sớm đến thế. Man United đang chia sẻ kỉ lục (cùng với Preston, Sunderland và Aston Villa) là đội vô địch với khoảng cách điểm lớn nhất khi giải đấu còn theo qui ước: một trận thắng được tính hai điểm. Từ sau năm 1981, khi một trận thắng đã tương ứng với ba điểm, nửa đỏ của thành Manchester tiếp tục là đội giữ kỉ lục này với danh hiệu Premier League vào mùa giải 1999/2000 cùng khoảng cách 18 điểm.

Man United đã giành được 2 cú đúp danh hiệu vô địch quốc gia và cúp FA vào các năm 1994 và 1996, một cú ăn ba vào năm 1999 cùng rất nhiều những vinh quang khác với một lối chơi cống hiến và một tinh thần chiến thắng mãnh liệt.

Từ những chức vô địch đầu tiên dưới thời Ernest Mangnall tới những lứa cầu thủ vĩ đại dưới thời Sir Matt Busby và giờ là Sir Alex Ferguson, hãy cùng nhìn lại những khoảnh khắc thần kỳ đã tạo nên sự khác biệt của Manchester United.

1: 1907-08 - Chức vô địch đầu tiên, dấu hiệu của niềm hi vọng

Đường đến chức vô địch:

Với việc nhiều cầu thủ của Manchester City bị cấm thi đấu vì scandal dàn xếp tỉ số trong đó có Billy Meredith, Herbert Burgess, Jimmy Bannister và Sandy Turnbull, HLV Ernest Mangnall đã chiêu mộ cả bốn cầu thủ này và tạo nên một hàng tấn công cực mạnh. United đã dẫn đầu bảng xếp hạng ngay ở những vòng đấu đầu tiên với thành tích chiến thắng 13 trong số 14 trận đấu và sau đó kết thúc bằng danh hiệu vô địch.

Ý kiến của người trong cuộc:

“Chúng tôi đã mạnh hơn nhiều nhờ sự góp mặt của bốn cầu thủ từ City, những người đã bị treo giò. Và cầu thủ vĩ đại Billy Meredith là một trong số đó. Chúng tôi cũng đã giành được một số điểm kỉ lục. Lúc đó, dù không nhận được tiền thưởng, nhưng ban lãnh đạo cũng đã sắp xếp cho chúng tôi một chuyến đi tới Áo và Hungary.” (Hậu vệ Charlie Robert phát biểu trên tờ Manchester Saturday)


2: 1910-11 - Sự khởi đầu ở “miền đất hứa” Old Trafford

Đường tới chức vô địch:

Mùa giải đầu tiên của United tại sân Old Trafford.

Aston Villa vươn lên dẫn đầu sau khi đánh bại United 4-2 tại Villa Park ở vòng đấu áp chót. Villa lúc đó vẫn còn một trận chưa đấu, nhưng họ cũng chỉ có được kết quả hòa tại sân của Blackburn. Do đó cuộc đua phải kéo dài đến vòng đấu cuối cùng, trong khi Villa thua trước Liverpool tại Anfield thì United đã nghiền nát đội đang xếp thứ ba Sunderland để lên ngôi vô địch.

Ý kiến của người trong cuộc:

“Sunderland đã ghi bàn trước và bảng điểm tại Old Trafford cho thấy Liverpool đang dẫn 2-0. Nó như là một liều doping đối với chúng tôi. Trong mười phút tiếp theo, chúng tôi ghi liền bốn bàn thắng và hạ gục Sunderland. Sau khi trận đấu kết thúc, mọi người hồi hộp chờ đợi tin tức từ Liverpool. Rồi đột nhiên một tiếng hô lớn vang lên, sau đó vang lên một lần nữa, rồi một lần nữa, và chúng tôi biết mình đã trở thành những nhà vô địch.” (Hậu vệ Charlie Robert)

3: 1951-52 - Busby kết thúc 41 năm chờ đợi

Đường đến chức vô địch:

United đã kết thúc ở vị trí thứ hai bốn lần trong năm mùa giải gần đây dưới sự dẫn dắt của HLV giàu tham vọng Matt Busby, và cuối cùng chức vô địch đầu tiên của ông, danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên của United sau 41 năm, cũng đã đến vào cuối mùa giải này.

Arsenal cần phải đánh bại United với cách biệt bảy bàn thì mới mong vượt qua họ, nhưng điều này gần như không thể xảy ra, đặc biệt khi Pháo thủ chỉ còn mười người trên sân vì chấn thương. Sau đó Arsenal kết thúc trận đấu chỉ còn chín người và Jack Rowley đã lập một cú hattrick để giúp United chiến thắng dễ dàng trên sân nhà với tỉ số 6-1.

Ý kiến của người trong cuộc:

“Johnny Carey, Johnny Aston, Allen Chilton, Stan Pearson, Jack Rowley và tất cả những cầu thủ kì cựu khác, các cậu đã tạo một chuẩn mực ở trình độ cao về kĩ năng chơi bóng, tinh thần thể thao và lối chơi đồng đội. Các cậu là một tấm gương và là một thử thách cho các cầu thủ trẻ hôm nay, những người đã kế thừa một cách xuất sắc những giá trị mà các cậu để lại.” (Sir Matt Busby ca ngợi thế hệ cầu thủ của United trước thế chiến thứ 2 khi ông lên ngôi vô địch quốc gia cùng lứa cầu thủ trẻ nổi tiếng với biệt danh “Những cậu bé của Busby” vào năm 1957)

4: 1955-56 - Thời đại “những cậu bé của Busby”

Đường đến chức vô địch:

Lúc bấy giờ, “Những cậu bé của Busby” đã chiếm đa số trong đội hình của United. Đội bóng gồm chủ yếu những cầu thủ trưởng thành từ CLB có độ tuổi trung bình 22, đã một mình một ngựa tiến tới chức vô địch với thành tích bất bại tại Old Trafford và chỉ để mất 3 điểm trong 21 trận tại đây (3 trận hòa).

Chuỗi 14 trận bất bại từ tháng Hai đến cuối mùa giải đã giúp họ vô địch cùng với khoảng cách điểm số kỉ lục khi giải đấu còn áp dụng cách tính hai điểm bằng một trận thắng. Cũng vào mùa hè đó, Busby đã bất chấp mong muốn của liên đoàn bóng đá Anh để đưa United tham dự cúp Châu Âu.

Ý kiến của người trong cuộc:

“Một trong những bí quyết thành công của United là gần như tất cả chúng tôi đều lớn lên cùng nhau. Chơi bóng theo phong cách của Manchester United là điều duy nhất mà chúng tôi biết.” (Hậu vệ đội trưởng từng hai lần vô địch nước Anh Roger Byrne)


5: 1956-57 - Lỡ hẹn với cú ăn ba đầu tiên

Đường đến chức vô địch:

United bắt đầu hướng đến một cú ăn ba vào mùa xuân năm 1957. Sau thất bại 3-1 trước Real Madrid ở Bernabeu tại lượt đi bán kết cúp Châu Âu vào ngày 11 tháng 4, Quỷ Đỏ đã giành một mạch ba trận thắng trong vòng chín ngày để lên ngôi vô địch quốc gia.

Điều đó cho phép họ tung ra đội hình dự bị trong trận đấu với Reading vào ngày lễ Phục Sinh hôm thứ Hai. Nhưng sau đó United đã bị loại khỏi cúp Châu Âu khi chỉ có được một kết quả hòa 2-2 với Madrid trong trận lượt về vào ngày 25 tháng 4.

Mộng ăn ba đã tan tành, ước mơ giành cú đúp cũng không trở thành hiện thực khi United thất bại trong trận chung kết cúp FA với Aston Villa. Một trận đấu gây nhiều tranh cãi, trong một pha tranh chấp với Peter McParland thủ môn Ray Wood đã bị vỡ xương gò má và United phải chơi trong hơn một giờ đồng hồ chỉ với 10 người.

Ý kiến của người trong cuộc:

“Chúng tôi đã rất quyết tâm. Chúng tôi có một giấc mơ rằng mình sẽ tạo ra một mùa giải hoàn hảo, rằng chúng tôi sẽ chiến thắng tất cả mọi thứ với một lối chơi quyến rũ, chúng tôi chơi một thứ bóng đá cống hiến, chúng tôi có những cầu thủ tuyệt vời. Một giấc mơ thật đẹp. 11 con người đuổi theo một quả bóng. Thật tuyệt vời.” (HLV Jimmy Murphy)

6: 1964-65 - Busby và công cuộc tái thiết United

Đường đến chức vô địch:

United cần thời gian để phục hồi sau thảm họa Munich năm 1958. Busby đã lại xây dựng được một đội quân chiến thắng mới với hạt nhân là “bộ ba thần thánh” Denis Law, George Best và Bobby Charlton. Đội bóng được xem là hình mẫu của lối chơi tấn công phóng khoáng, đẹp mặt.

Tuy nhiên, họ đã phải đối mặt với một cuộc đua khốc liệt tới ngôi vô địch. United đánh bại Arsenal ở vòng đấu áp chót trong khi đối thủ cạnh tranh của họ, Leeds chỉ có thể hòa trước Birmingham. Do vậy, chỉ một thất bại trước Aston Villa với tỉ số 17-0 ở vòng đấu cuối mới có thể ngăn cản United vô địch nếu xét đến hiệu số bàn thắng bại. Cuối cùng họ đã thất bại 2-1 và vô địch với một tỉ lệ bàn thua ấn tượng 0.686 bàn/trận.

Ý kiến của người trong cuộc:

“Mặc dù hàng phòng ngự đã chơi tốt, nhưng chúng tôi không bao giờ mất đi nét quyến rũ trong cách chơi. Nếu đối thủ mắc sai lầm, họ sẽ phải trả giá.” (Tiền vệ Nobby Stiles)

7: 1966-67 - Trên đỉnh vinh quang Châu Âu

Đường đến chức vô địch:

Khi giành chức vô địch nước Anh lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng của mình, Busby nói rằng đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất của ông nhưng có thể ông sẽ suy nghĩ lại vì ở mùa giải sau đó United đã trở thành nhà vô địch Châu Âu, danh hiệu mà Busby luôn khao khát có được.

Nửa sau của mùa giải chứng kiến sức mạnh khủng khiếp của United. Họ bất bại từ ngày lễ Tặng Quà, và với chiến thắng đậm nhất mùa giải - 6-1 trước West Ham, họ chính thức vô địch nước Anh.

Ý kiến của người trong cuộc:

“Yếu tố quan trọng nhất đằng sau chức vô địch của chúng tôi là việc kí hợp đồng với Alex Stepney.” (Busby nói về thủ môn được ông mua từ Chelsea với giá 55.000 bảng Anh vào tháng 9 năm 1966)

“Đây là điều đầu tiên khiến tôi đặc biệt chú ý, vì tôi là người London. Các CLB ở miền Bắc luôn có sự chăm chỉ và quyết tâm, cái mà tôi không thấy ở các CLB phía Nam. Các cầu thủ của United không những tài năng mà họ còn có lòng quyết tâm, ý chí sắt đá.” (Thủ môn Alex Stepney)

Còn tiếp...
NKH1316 | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục